Xe dù tung hoành, hành khách chịu thiệt

22/09/2007 22:59 GMT+7

Theo thống kê của Ban quản lý các bến xe vận tải hành khách TP.HCM, hiện mỗi ngày có khoảng 7.000 xe khách liên tỉnh đến và đi tại các bến xe liên tỉnh trên địa bàn thành phố, trong đó có đến 40% là xe dù. Loại xe này thường vòng vo đón khách hoặc quay ngược vào khu vực nội ô rước khách, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Xe dù, bến cóc tràn lan

PV Thanh Niên đã có cuộc khảo sát trong những ngày đầu tháng 9.2007 và ghi nhận mỗi ngày có hàng trăm lượt xe dù hoạt động ì xèo trước cổng Bến xe Miền Tây, chợ An Lạc, cổng Bệnh viện Triều An (dọc tuyến đường Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân), trước cây xăng Huệ Thiên trên quốc lộ 13 (Q.Thủ Đức), cổng Khu du lịch Suối Tiên, ngã ba Lâm Viên (Q.9)...

Ông Phạm Văn Cuộc- Phó trưởng ban Quản lý các bến xe vận tải hành khách TP.HCM cho biết xe dù thường là của các hợp tác xã V., T., D... Tại khu vực Bến xe Chợ Lớn (Q.5) hiện vẫn còn một số xe không chấp hành di dời ra Bến xe Miền Tây theo chủ trương của Sở GTCC TP.HCM, thường đón khách trái phép bên hông Bến xe Chợ Lớn.

Tại khu vực Bến xe Miền Đông, trong tháng 8.2007 đã xảy ra rất nhiều trường hợp cho mượn giấy phép lái xe bị cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản, nhiều xe sử dụng cùng lúc 2 sổ nhật trình. Riêng tại Bến xe Q.8, hầu hết xe hoạt động trong bến đều không có số ghế, không đáp ứng yêu cầu về an toàn trong vận chuyển khách. Bến xe này có 3 xe loại 25 chỗ, mang lô-gô hợp tác xã T., treo biển "xe hợp đồng" thường đậu tại bến mỗi sáng, tuy nhiên theo hồ sơ của bến thì không có 3 xe này.

Ông Phạm Văn Cuộc nói rằng ở TP.HCM hiện phổ biến 4 dạng xe dù. Thứ nhất là loại xe dù tuy có đăng ký kinh doanh theo tuyến cố định và được cơ quan quản lý tuyến cho phép hoạt động nhưng chủ xe không đưa xe vào bến phục vụ. Loại này hoạt động giống như taxi, giao dịch với hành khách thông qua điện thoại, chiếm khoảng 20% trong số xe khách trên các tuyến về khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Dạng xe dù thứ hai rất phức tạp, hoạt động theo kiểu xã hội đen, thuê băng nhóm trấn áp để giành giật khách, số xe này chủ yếu rước khách tại các vòng xoay, giao lộ gần các bến xe, hoạt động trốn thuế nhưng cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có biện pháp chế tài. Dạng xe dù thứ ba hiện khá phổ biến là những xe đang khai thác theo tuyến cố định. Trớ trêu ở chỗ khi xuất bến do xe không đủ khách nên dọc đường nhà xe tranh thủ mọi lúc mọi nơi... ngược xuôi rước khách. Dạng xe dù thứ tư rơi vào các doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh vận tải hành khách nhưng trên đường gặp khách cũng rước luôn.

Chống xe dù quá khó

Việc chống xe dù để hạn chế tai nạn giao thông từng được hô hào nhiều nhưng kết cục nạn xe dù vẫn không giảm. Một nguyên nhân quan trọng, theo ông Phạm Văn Cuộc là do các cơ quan hữu trách phối hợp chưa chặt chẽ. Cảnh sát giao thông thì bảo trách nhiệm thuộc thanh tra Sở GTCC, còn thanh tra Sở GTCC lại đổ ngược cho cảnh sát giao thông.

Mặt khác, như nhiều doanh nghiệp vận tải phản ảnh, lệ phí bến bãi hiện quá cao do tình trạng độc quyền vì vậy không ít chủ xe không chịu thấu lệ phí bến bãi đành liều chạy xe dù, được ngày nào hay ngày đó. Nhiều bến xe cơ sở hạ tầng xuống cấp, như Bến xe Miền Tây thường xuyên ngập nước mỗi khi mưa khiến nhiều xe không đậu được, hành khách ra vào khó khăn và điều ấy cũng tạo cơ hội cho xe dù lộng hành.

Bài, ảnh: Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.