Có cần bổ sung canxi trong giai đoạn cho con bú?

18/09/2007 10:46 GMT+7

Hỏi: Tôi mới sinh em bé được 4 tháng. Hàng ngày tôi vẫn uống sữa tuơi, sữa chua và có chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Vậy tôi có cần uống bổ sung viên Canxi Ossopan 600mg mỗi ngày cho đến lúc thôi cho con bú không? (Bùi Vân Anh - Hà Nội)

Đáp: Sau khi trải qua hai quá trình mang thai và sinh nở, sự tiêu hao sức khoẻ của sản phụ tương đối lớn. Thời kỳ cho con bú, nhất là trong 6 tháng đầu tiên sau sinh, chế độ ăn uống của sản phụ là rất quan trọng nhằm bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết để tiết đủ sữa nuôi con. Chất lượng sữa của người mẹ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng. Nếu có chế độ ăn uống tốt, lượng sữa đủ thì bạn không cần phải bổ sung thêm canxi qua đường uống, vì lượng canxi bổ sung dư thừa sẽ thải qua đường tiểu có thể gây sỏi tiết niệu. Do vậy bạn cần tuân thủ các nguyên tắc ăn uống đối với sản phụ sau khi sinh hơn là uống thêm các thuốc, kể cả thuốc bổ. Sau đây là một số nguyên tắc ăn uống để bạn tham khảo:

1. Ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, nhất là thức ăn có chứa nhiều protein, canxi, sắt, như thịt bò, trứng gà, sữa, gan, thận động vật các loại đậu và sản phẩm từ đậu. Trẻ đang ở giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng cả về cân nặng và chiều cao, nên cần một số lượng lớn canxi và sắt, do vậy sản phụ cần ăn nhiều thực phẩm chứa các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi. Những yếu tố này nên bổ sung bằng đường ăn uống tự nhiên là tốt hơn cả.

2. Phối hợp ăn uống hợp lý, ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hoá, ít kích thích, tránh táo bón.

3. Không nên quá kiêng khem, chỉ cần tránh các thức ăn cay nóng.

4. Không nên ăn thức ăn sống, lạnh cứng vì dễ làm tổn thương dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá. Ngoài các bữa chính nên ăn thêm các bữa phụ để tăng lượng sữa tiết ra.

Tóm lại, với chế độ ăn đủ thịt bò, trứng, sữa và hoa quả thì không cần uống bổ sung canxi mỗi ngày vì dễ gây dư thừa lượng canxi cũng không tốt.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.