Về lại Tân Trào

04/10/2006 00:49 GMT+7

Ngày 3/10, đoàn hành trình "Tiếp bước truyền thống 50 năm Hội LHTN VN" gồm 200 cán bộ Hội, hội viên xuất sắc đến từ 64 tỉnh thành của cả nước đã đi đến những địa danh cách mạng nổi tiếng tại Thái Nguyên và Tuyên Quang… >> Bấm vào đây để xem video clip

7h. Lễ xuất quân đã được tổ chức trọng thể tại Tượng đài các anh hùng, liệt sĩ (Hà Nội) với sự tham dự của anh Nông Quốc Tuấn - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN; anh Nguyễn Công Khế - Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên làm trưởng đoàn. Trước giờ lên đường, các thành viên trong đoàn đã đặt vòng hoa và thắp hương tưởng nhớ công ơn to lớn của các thế hệ đi trước.

Phát biểu tại buổi lễ, anh Nguyễn Công Khế nhấn mạnh: "Cuộc hành trình "Tiếp bước truyền thống 50 năm Hội LHTN VN" là sinh hoạt chính trị có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc cho cán bộ Hội, qua đó mở rộng ảnh hưởng, nâng cao vị thế của Hội trong công tác đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên". "Tiếp bước truyền thống 50 năm Hội LHTN VN" không chỉ là tên gọi của cuộc hành trình mà thực sự sẽ trở thành khẩu hiệu và phương châm hành động của mỗi cán bộ Hội, mỗi hội viên.

10h. Sau khi vượt quãng đường dài gần 100 km, đoàn đã tới huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Mảnh đất Đại Từ anh hùng đã ghi lại nhiều dấu ấn trong lịch sử dân tộc cũng như lịch sử Đoàn và lịch sử của Hội. Tại đây, đoàn được chia làm 2 đoàn. Anh Nông Quốc Tuấn dẫn đầu đoàn thứ nhất tới dâng hương tại Tượng đài truyền thống Thanh niên VN (xã Yên Lãng, H.Đại Từ). Những người trẻ tuổi hôm nay được ngắm nhìn tượng của 8 anh hùng trẻ tuổi: KpăKlơn, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Văn Ơn, Đoàn Thị Liên, Nguyễn Văn Trỗi, Kim Đồng và Nguyễn Viết Xuân với sự khâm phục và niềm tự hào to lớn. Kính cẩn đặt vòng hoa và dâng hương bày tỏ lòng kính phục và tiếc thương vô hạn và biết ơn sâu sắc đối với công ơn trời biển và tinh thần anh dũng quên mình hy sinh vì Tổ quốc của các anh hùng liệt sĩ, những người trẻ tuổi hôm nay tự hứa với lòng mình sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, trau dồi tinh thần yêu nước, tham gia các phong trào tình nguyện... xứng đáng với sự hy sinh của các anh các chị. Thay mặt đoàn, anh Nông Quốc Tuấn đã trao tặng các suất quà cho một số gia đình chính sách, các em học sinh vượt khó học giỏi.

Cùng lúc, đoàn thứ 2 do anh Nguyễn Công Khế dẫn đầu đã đưa các đại biểu đến với xã Phú Xuyên. Nơi đây hơn 56 năm trước đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn thanh niên cứu quốc Việt Nam lần thứ nhất (nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) và Đại hội đại biểu toàn quốc Tổng đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất, tức Liên đoàn thanh niên Việt Nam (nay là Hội LHTN VN)...

Anh Nghiêm Văn Dũng, Chủ tịch Hội LHTN xã Phú Xuyên cho biết, trong 5 năm qua, đã có 92 bạn trẻ trưởng thành từ phong trào thanh niên và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhiều người đã trưởng thành và giữ nhiều trọng trách trong xã hội. Nối tiếp truyền thống lịch sử vẻ vang đó, thay mặt tuổi trẻ của xã, anh Nghiêm Văn Dũng hứa sẽ cùng với các lực lượng quyết tâm phát huy tinh thần xung kích cách mạng, xây dựng đất nước. Tại đây, anh Nguyễn Công Khế đã tặng quà cho các gia đình chính sách và Đảng bộ xã Phú Xuyên.

14h30. Đoàn hành trình đã có mặt tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang để thăm an toàn khu - ATK - "thủ đô gió ngàn kháng chiến". Cuộc giao lưu ngắn nhưng ấm áp nghĩa tình giữa lãnh đạo và tuổi trẻ Tuyên Quang và các thành viên trong đoàn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người. Anh Hoàng Bình Quân - Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn vui mừng thông báo sự phát triển của tỉnh nhà, trong đó có đóng góp không nhỏ của các tổ chức Đoàn, Hội và thanh thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những di tích lịch sử nổi tiếng tại địa phương. Đoàn đã trao tặng các gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học, những người mù nghèo bất hạnh nhiều món quà, suất học bổng và kinh phí mổ mắt. 

Tham quan lán Nà Lừa, cây đa Tân Trào, nghe những câu chuyện kể về Bác Hồ kính yêu, về các sự kiện lịch sử đã diễn ra tại đây đã gây niềm xúc động lớn đối với các bạn trẻ đến từ 3 miền đất nước. Bên lán Nà Lừa, bạn Trần Thị Ngọc Diệp đến từ TP Cần Thơ bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt nhìn ngắm các di tích lịch sử mà trước đây mới chỉ được biết đến qua sách vở, báo chí. Cuộc hành trình đã giúp tôi hiểu hơn về quá khứ của cha anh để thấy mình phải sống tốt, sống có ích, luôn có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội".

Sáng nay 4.10, đoàn tiếp tục đến xã Phú Đình (H.Định Hóa, Thái Nguyên) để dâng hương, thỉnh chuông, tham quan nhà tưởng niệm Bác Hồ, lán Tỉn Keo và làm các công tác xã hội. Chiều cùng ngày, đoàn hành trình trở về Hà Nội dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Hội LHTN VN.

Tối 3/10, đoàn hành trình đã về tới Thái Nguyên và có buổi giao lưu với hội viên, thanh niên, sinh viên của tỉnh. Trò chuyện cùng các bạn trẻ, anh Nông Quốc Tuấn nói: "Phát huy truyền thống 50 năm Hội LHTN VN, T.Ư Đoàn và T.Ư Hội đề nghị các bạn hội viên, thanh niên, sinh viên hãy ra sức thi đua học tập, rèn luyện để mỗi cá nhân đều mang trong mình đầy đủ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, dồi dào trí, lực và có đủ bản lĩnh để tham gia trong tiến trình hội nhập quốc tế, đồng thời tích cực hưởng ứng phong trào "Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" và các cuộc vận động của Hội; phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện xứng đáng là nguồn nhân lực trẻ, là lực lượng tiên phong và nòng cốt trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương, đất nước".

Mạnh Dương - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.