Thầy Hoàng được đề nghị khen thưởng

27/09/2006 23:51 GMT+7

Chiều qua 27.9, Sở GD - ĐT Nghệ An tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra về vụ "loạn thi" tại Hội đồng Trường THPT Nam Đàn 2. Ông Trần Bá Giao, Phó chánh thanh tra Bộ GD - ĐT cũng có mặt tại buổi họp này.

Kết luận thanh tra không có gì khác so với bản thông qua kết luận cho toàn thể lãnh đạo hội đồng thi và các giáo viên coi thi tại đây đã được Thanh Niên thông tin. Tuy nhiên, trách nhiệm của các thành viên liên quan đến vụ việc này đã được thay đổi theo hướng nhẹ hơn cho các giám thị.

Thay vì mức "vi phạm quy chế thi nghiêm trọng", 3 giám thị bị thầy Hoàng ghi hình khi bỏ vị trí ra ngoài hành lang, để học sinh tự do quay cóp, đã được hạ xuống còn mức "vi phạm quy chế". Trong đó, thanh tra xác định giám thị Nguyễn Mạnh Hùng (coi thi phòng 20), môn Địa lý bỏ vị trí ra hành lang cùng với giám thị 2 và đã cố ý diễn vai giám thị ngủ gật khi thấy thầy Hoàng ghi hình mình. Riêng thầy Hoàng, thay vì mức "án" cùng với 3 giám thị trên, kết luận của Sở đã hạ xuống mức "không hoàn thành nhiệm vụ" khi làm giám thị hành lang (môn Toán) và giám thị 1 ở môn Ngoại ngữ đã để các thí sinh phòng thi này vi phạm quy chế. Tuy nhiên, thanh tra Sở cũng đánh giá cao việc làm của thầy Hoàng và nhận xét: "Những đoạn phim này khi đưa ra công luận là sự phản ánh có giá trị" và "đề nghị Sở ghi nhận những đóng góp của ông Lê Đình Hoàng đối với cuộc vận động chống tiêu cực trong thi cử hiện nay". Thêm 3 giám thị coi thi tại phòng số 20, số 9 và giám thị hành lang các phòng thi này cũng được xác định đã vi phạm quy chế, không hoàn thành nhiệm vụ. 31 giám thị khác coi thi ở các phòng kế cận cũng bị lỗi "không hoàn thành nhiệm vụ" khi để người ngoài áp sát các phòng thi để ném bài, gây lộn xộn.

Kết luận cũng nêu rõ trách nhiệm của ban lãnh đạo Hội đồng thi gồm chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký hội đồng coi thi tại đây khi để xảy ra những hiện tượng tiêu cực là do non kém về trách nhiệm, thái độ, tinh thần làm việc và đã báo cáo không trung thực về kỳ thi. Những thành viên này đều phải chịu trách nhiệm khi để "xảy ra tình trạng vi phạm quy chế thi nghiêm trọng". Thanh tra kết luận cán bộ coi thi tại đây đã không có hiện tượng tiêu cực khi nhận tiền ngoài chế độ của ngành khi coi thi. Về trách nhiệm của lực lượng bảo vệ kỳ thi tại Nam Đàn 2, thanh tra kết luận "không hoàn thành nhiệm vụ, không đảm bảo trật tự trường thi". Hình ảnh cán bộ công an huyện - đại úy Nguyễn Văn Trung - xuất hiện trong đoạn băng ghi hình và theo giải trình của ông này là chỉ đến cuối hành lang để đuổi người dân ra khỏi khu vực thi.

Tại buổi họp báo, ông Lê Tiến Hưng, Giám đốc Sở GD - ĐT kể rằng, buổi họp bàn cách xử lý vụ Nam Đàn 2 vào chiều ngày 5.9 trước đây, ban đầu lãnh đạo hội đồng thi vẫn cho rằng không hề có lộn xộn, tiêu cực. Sau khi ông Hưng cho xem 4 đoạn băng của thầy Hoàng thì các thành viên này mới thừa nhận sự thật. Riêng cá nhân thầy Hoàng, ông Hưng cho biết Sở đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị tỉnh tặng bằng khen cho thầy Hoàng vì đã có thành tích trong phát hiện và đấu tranh với tiêu cực. Trước câu hỏi của phóng viên về hình thức kỷ luật thầy Hoàng vì đã "không hoàn thành nhiệm vụ", ông Hưng nói: "Tôi đã phải gọi điện ra Bộ Nội vụ để hỏi xem khen thưởng có đi đôi với kỷ luật không. Họ bảo đã khen thưởng thì khỏi kỷ luật". "Năm sau, nếu các giáo viên cứ mang điện thoại vào phòng thi và ghi hình để tố cáo nếu có tiêu cực thì sao?". Ông Hưng thẳng thắn: "Chúng tôi rất hoan nghênh, nhưng tốt nhất trước khi mang điện thoại vào thì phải xin phép".

Thanh tra cũng đề nghị Bộ GD - ĐT không hủy kết quả thi hai môn Ngoại ngữ và môn Địa lý tại điểm thi này vì "có lộn xộn nhưng xảy ra trong thời gian ngắn"!

Sau khi biết được thông tin về cuộc họp, trao đổi qua điện thoại với Thanh Niên tối qua, thầy Hoàng cho biết rất vui vì mình đã không phải nhận án kỷ luật. Tuy nhiên, thầy Hoàng cũng tỏ ra lo lắng cho các đồng nghiệp của mình bị nhận mức kỷ luật nặng vì cho rằng "họ cũng chỉ là nạn nhân". 

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.