Vụ hàng loạt ngân hàng bị lừa đảo: Cô hiệu phó trở thành siêu lừa đảo

19/09/2005 22:50 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ Huỳnh Thị Vân Khanh, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Bắc Lân, H.Hóc Môn, TP.HCM lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết luận điều tra cho thấy chân dung cô hiệu phó hiện rõ là một "siêu lừa đảo", cả về số vụ lẫn khả năng "phù phép" qua mặt các ngân hàng.

Cơ quan CSĐT đã quyết định chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố các bị can: Huỳnh Thị Vân Khanh về tội "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"; Nguyễn Thị Minh Thủy về tội "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; cùng 11 bị can khác về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, lợi dụng việc một số ngân hàng chấp thuận cho giáo viên (GV), công nhân viên (CNV) vay tiền theo hình thức tín chấp, Huỳnh Thị Vân Khanh đã "bắt tay" với nhiều đối tượng khác ngoài xã hội, làm giả hồ sơ, giả danh là GV, CNV trường để vay tiền, sau đó chiếm đoạt. Chỉ trong vòng hơn một năm, từ tháng 10/2002 - 12/2003, Khanh đã cấu kết với hàng chục đối tượng, tiến hành lừa đảo 89 vụ trót lọt với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Thủ đoạn lừa đảo của Khanh khá đơn giản. Thông qua các mối quan hệ, Khanh và đồng phạm mượn giấy CMND của người quen để làm giả hồ sơ vay vốn. Hồ sơ đứng tên của người được mượn CMND, sau đó Khanh "biến" những người này trở thành GV, CNV Trường Tây Bắc Lân bằng cách làm giả các tài liệu: bảng lương của trường, quyết định nâng lương và bản sao sổ hộ khẩu có tên người xin vay... rồi giả chữ ký của hiệu trưởng nhưng lấy dấu thật của trường đóng vào xác nhận. Hồ sơ hoàn tất, Khanh nhờ chính những người đứng tên vay ngân hàng đi nhận tiền giùm, hoặc tổ chức cho đồng phạm đóng giả người vay đến ngân hàng ký nhận tiền. Số tiền vay được Khanh lấy hết, hoặc lấy phần lớn, chỉ cho người đứng tên vay 200.000 đồng đến 1,5 triệu đồng cho một lần vay. Để che giấu hành vi lừa đảo, Khanh và đồng phạm trả góp được một số kỳ, sau đó "xù" luôn.

Theo tài liệu điều tra, có cả những người làm nghề xe ôm, hớt tóc... trình độ chưa hết cấp 2 được "biến" thành GV, CNV để lấy tiền ngân hàng. Góp phần cho Khanh trở thành "siêu lừa đảo" là Nguyễn Thị Minh Thủy, nguyên là nhân viên Công ty Bảo hiểm Prudential. Thủy là đồng phạm cùng Khanh trong 22 vụ làm giả tài liệu Trường Tây Bắc Lân, 35 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản (trong đó có 24 vụ giả danh và 11 vụ đóng giả), với tổng số tiền vay hơn 363 triệu đồng. Lúc đầu, Thủy cũng được Khanh mượn CMND để làm hồ sơ vay vốn và được Khanh chia cho một số tiền. Sau đó, Thủy tìm người quen là bạn bè, hàng xóm... để cùng Khanh lừa đảo. Đến khi nguồn "khách" cạn kiệt, Thủy đưa luôn cả anh ruột và con gái mình vào đường dây.

Nhóm PV CT-XH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.