Đòn gió và đòn thật

15/10/2010 00:15 GMT+7

Việc Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố sẽ kiến nghị quốc hội ân xá cho những tướng lĩnh và binh lính từng 3 lần đảo chính và nổi dậy chống lại người tiền nhiệm trực tiếp của ông là bà Gloria Arroyo đang là vấn đề chính trị mới ở nước này. Không chỉ có phe cánh của bà Arroyo bực bội mà phía tòa án cũng hậm hực vì cho rằng họ mới là mục tiêu chính của vị đương kim tổng thống.

n xá những ai từng chống lại bà Arroyo đồng nghĩa với việc phân định rõ ràng ranh giới giữa ông Aquino với người tiền nhiệm. Ông đánh đổi sự bực bội từ phe cánh của bà để lấy về sự hài lòng của người dân. n xá những người ấy còn đồng nghĩa với việc phớt lờ cả thẩm quyền lẫn sự quan tâm của tòa án. Rõ ràng là ông Aquino muốn hạn chế vai trò và quyền lực của tòa án và không để nảy sinh một cuộc tranh giành quyền lực giữa tổng thống và phía tư pháp.

Chỉ cần tuyên bố ý định như vậy thôi chứ chưa cần biết Quốc hội Philippines có chấp thuận hay không, ông Aquino cũng đã có được cử chỉ tranh thủ giới quân sự mà chưa cần phải nhượng bộ gì đáng kể. Đối với cử tri và giới quân sự ở Philippines thì đòn gió này cũng có tác dụng không kém gì đòn thật của ông Aquino nhằm vào phe cánh của bà Arroyo và bộ máy tư pháp. Ông Aquino biết rằng lực của bà Arroyo vẫn còn rất mạnh và bộ máy tư pháp ở Philippines vẫn muốn duy trì vai trò quyền lực rất đáng kể như bấy lâu nay. Nhiệm kỳ cầm quyền còn dài, nhưng xem ra vị tổng thống này muốn tránh tình trạng nước đến chân mới nhảy hoặc thậm chí mất bò mới lo làm chuồng.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.