Tìm lại thế cân bằng

08/10/2010 23:56 GMT+7

Dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về triển vọng kinh tế thế giới pha trộn thông điệp báo an và báo động. IMF cho rằng kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi và tăng trưởng.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo về tình trạng mất cân đối nghiêm trọng về tốc độ phục hồi và tăng trưởng giữa các nền kinh tế và khu vực cũng như về nguy cơ của chiến tranh tiền tệ.

Theo dự báo của IMF, mức độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế ở các nước công nghiệp phát triển chỉ vừa phải trong khi ở các nước đang phát triển lại khá mạnh mẽ.  Nhiều chính phủ đua nhau thực thi chính sách tiền tệ lỏng lẻo và tiếp tục có những chương trình thúc đẩy tăng trưởng mới theo cách riêng chứ không như đã nhất trí với nhau trong khuôn khổ G20. IMF nhìn nhận sự khác biệt này chứa những nguyên nhân chính gây ra nguy cơ mất cân đối trong từng nền kinh tế, mỗi khu vực và cả thế giới.

Giải pháp mà IMF đưa ra để chữa căn bệnh hiện tại của kinh tế thế giới là xóa bỏ những mất cân đối ấy và nhanh chóng tìm lại thế cân bằng. Các quốc gia thâm hụt ngân sách nhà nước nhiều phải tăng cường xuất khẩu và các nước xuất siêu phải tăng cường nội nhu mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là các chính phủ, nhất là các thành viên G20, phải phối hợp chính sách và hành động trên lĩnh vực tiền tệ. IMF cũng đặc biệt nhấn mạnh phải phối hợp khắc phục tình trạng mất cân đối trong từng nền kinh tế  và trên toàn thế giới nói chung.

Tác động báo an và báo động trong thông điệp của IMF đan xen cả đánh  giá lẫn khuyến nghị chính sách, cả phân tích nguyên nhân lẫn dự báo. Làm như vậy chẳng phải giúp tổ chức này dễ tiến và thoái, dễ lập luận và an toàn nhất hay sao?

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.