Tuân thủ các quy định đơn giản để giảm kẹt xe

27/10/2011 15:52 GMT+7

Nhân dịp sang thăm Việt Nam theo chương trình tuyên truyền an toàn giao thông của Bảo hiểm Liberty, Giáo sư David Melton - Giám đốc Viện Nghiên cứu an toàn của Liberty Mutual (Mỹ) - đã chia sẻ về những kinh nghiệm lái xe an toàn cũng như những công trình nghiên cứu của Liberty Mutual.

Giáo sư có thể cho biết, mục đích của chuyến đi này?

Đây là một phần trong nỗ lực toàn cầu của Tập đoàn Liberty Mutual nhằm nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông. Tôi rất vui được gặp và chia sẻ kiến thức về lái xe an toàn với hơn 1.000 sinh viên và giáo viên của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Phú Lâm và một số trung tâm dạy lái xe tại TP.HCM. Tôi đã tặng các giảng viên và sinh viên trường Phú Lâm 100 mũ bảo hiểm để giúp các bạn có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông. Tôi cũng đã tặng 7.000 đĩa VCD hướng dẫn lái xe an toàn cho một số trung tâm dạy lái xe tại TP.HCM. Bảo hiểm Liberty sẽ tiếp tục mở rộng chương trình tuyên truyền an toàn giao thông trên toàn quốc.

 
Giáo sư David Melton - Ảnh: V.K

Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các thành phố lớn ở Việt Nam là ý thức của người tham gia giao thông. Giáo sư có lời khuyên nào dành cho các bác tài?

Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng nên lượng ô tô và xe máy ngày càng tăng cao, việc di chuyển và đảm bảo an toàn tiếp tục trở nên khó khăn hơn. Trong khi chờ đợi cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, xây dựng thêm các tuyến đường cao tốc rộng rãi, đồng thời ban hành các quy định chặt chẽ hơn về an toàn giao thông, mỗi người tham gia giao thông nên tự giác chấp hành các quy định hiện thời nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác. Chỉ cần tuân thủ các quy định đơn giản như: đội nón bảo hiểm có chất lượng khi đi xe máy, thắt dây an toàn khi đi ô tô, đi đúng làn đường và tốc độ quy định, không uống rượu bia hay dùng điện thoại di động khi lái xe, thận trọng khi vượt qua xe khác hoặc chuyển hướng..., bạn đã có thể giảm thiểu hầu hết nguy cơ tai nạn giao thông.

Viện Nghiên cứu an toàn của Liberty Mutual cũng đã nghiên cứu, tổng hợp kỹ năng lái xe và phát triển thành các đoạn phim hướng dẫn lái xe an toàn mà chúng tôi sẽ tuyên truyền rộng rãi ở Việt Nam qua các phương tiện thông tin đại chúng và phát VCD miễn phí.

Viện Nghiên cứu an toàn của Liberty Mutual đã có hoạt động cụ thể nào ở Việt Nam chưa?

Ngay từ năm 2001, chúng tôi đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu khoa học với Viện Y học lao động và môi trường quốc gia Việt Nam và Hiệp hội Y tế Việt Nam. Theo thỏa thuận này, các nhà nghiên cứu của chúng tôi sẽ hợp tác với các tổ chức này và Đại học Massachusetts Lowell nhằm nghiên cứu tình trạng tai nạn lao động tại Việt Nam. Vào tháng 4.2007, chúng tôi đã thành lập Trung tâm hợp tác an toàn lao động của Liberty Mutual tại Viện Y học lao động và vệ sinh môi trường (NIOEH). Mục đích chính của trung tâm này là đẩy mạnh việc phòng ngừa tai nạn cho người lao động và nâng cao năng suất, hiệu quả của các ngành công nghiệp Việt Nam nhằm giảm gánh nặng xã hội đối với tai nạn và tổn thương lao động. Viện Nghiên cứu an toàn Liberty Mutual đã hỗ trợ kinh phí hoạt động trị giá 150.000 USD cho trung tâm trong vòng 3 năm đầu. Ngoài ra, chúng tôi còn chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật, cũng như cho phép các nhà nghiên cứu của Việt Nam sử dụng tất cả các tài liệu khoa học và các cơ sở nghiên cứu và phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu an toàn.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm Liberty cũng như Viện Nghiên cứu an toàn của Liberty Mutual sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các chương trình nâng cao ý thức của người dân về an toàn giao thông.

Vân Khánh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.