Dạy chim hiếm cách bay

02/10/2010 21:45 GMT+7

Các nhà khoa học của Đại học Vienna (Áo) đang sử dụng một số tàu lượn có động cơ trong nỗ lực hướng dẫn những loài chim đã biến mất khỏi đỉnh Alps trong suốt 300 năm qua trở về mái nhà xưa. Nằm trong số này có loài cò quăm đầu trọc miền bắc (Northern Bald Ibis), được xếp vào dạng cực kỳ nguy cấp, có khả năng tuyệt chủng cao.

Mục đích của hành động này là nhằm dạy bầy cò, loài vừa cực kỳ ác cảm với việc bay lượn đồng thời khả năng định hướng lại kém, khôi phục lại bản năng di trú như tổ tiên. Bầy cò quăm đầu trọc miền bắc được dạy phải bay qua quãng đường dài 640 km đến Tuscany (Ý) vào mùa thu và trở về dãy Alps tại Áo vào mùa xuân.

 

 Ảnh: HLM

Trong tháng 9, chương trình di trú trên, có tên là HLM, đã thành công khi hướng dẫn được 12 con chim hiếm bay từ Áo về Ý. Các chuyên gia hy vọng đến mùa xuân, nhóm chim trên sẽ có thể tự mình bay về nơi đã ra đi. Hồi năm ngoái, HLM đã hoàn thành 5 đợt hướng dẫn. Loài cò quăm đầu trọc miền bắc đã bị đuổi khỏi đỉnh Apls vào thế kỷ 17 sau khi con người tấn công ổ của chúng và trộm trứng. Hiện loài này là một trong những loài chim hiếm nhất thế giới. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.