Hà Nội: Vào năm học lại bắt chuyển trường

23/09/2005 22:09 GMT+7

Sáng 23/9, hàng trăm phụ huynh học sinh của Trường THCS Hữu nghị Việt Nam - Angiêri (Hà Nội) tập trung trước cổng trường tỏ thái độ bức xúc về việc con em họ đang học yên ổn tại trường nay đột ngột phải chuyển sang Trường THCS Thanh Xuân Nam.

Đột ngột phải dời trường

Chị Ngô Thị Thu Thảo có hai con gái đang học Trường THCS Hữu nghị Việt Nam - Angiêri bức xúc: "Trường Việt Nam - Angiêri nằm trên địa bàn Thanh Xuân Bắc (thuộc quận Thanh Xuân). Hai tuần nay đột nhiên thấy nhà trường rục rịch báo với học sinh (không báo cho phụ huynh), ai có hộ khẩu ở Thanh Xuân Nam thì về Trường Thanh Xuân Nam để học. Chiều 22/9, Ban Giám hiệu và giáo viên Trường Thanh Xuân Nam vào từng lớp học đưa một cái thẻ và một tờ giấy yêu cầu các cháu ghi địa chỉ ở đâu, hộ khẩu và nhà ở đâu, rồi "nhặt" luôn các cháu phải chuyển trường. Cái cảnh nhốn nháo chẳng khác gì "chụp giật" học sinh". Chị Thảo bật khóc nói: "Mấy hôm nay đi học về là cháu khóc vì cháu rất lo lắng. Có phụ huynh có con đã chuyển sang Trường Thanh Xuân Nam gọi điện cho con tôi nhờ động viên con họ, vì các cháu khóc nói là có những buổi học phải học "chay" vì không có giáo viên. Trường Thanh Xuân Nam chưa có cơ sở riêng, hiện nay phải học nhờ buổi chiều ở Trường Việt Nam - Angiêri. Các cháu đã quen thầy, quen bạn mấy năm học, bây giờ buộc các cháu chuyển trường không những gây xáo trộn việc học tập của các cháu mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của các cháu...".

Rất đông phụ huynh sau khi tập trung trước cổng Trường Việt Nam - Angiêri đã cùng nhau đến UBND Q.Thanh Xuân để đề nghị UBND quận giải thích sự việc này. Cô giáo Cảnh Bạch Yến - Hiệu trưởng Trường Việt Nam-Angiêri cho biết: "Quận Thanh Xuân đã có chủ trương tách Trường Việt Nam-Angiêri cách đây 1-2 năm. Toàn bộ ban giám hiệu, giáo viên và học sinh của Trường Thanh Xuân Nam đều từ Trường Việt Nam-Angiêri chuyển sang. Cụ thể, Trường Việt Nam-Angiêri đã chuyển 19 người trong ban giám hiệu và giáo viên, nhường 10 phòng học và 1 phòng xép cho Trường Thanh Xuân Nam. Đầu năm học 2005-2006, Trường Việt Nam-Angiêri đã bàn giao 431 học sinh của trường cho Thanh Xuân Nam". Khi hỏi, vì sao nhà trường không thông báo cho phụ huynh học sinh biết chủ trương của quận Thanh Xuân yêu cầu tách trường, cô Yến thừa nhận: nhà trường cũng có thông báo (nhưng chỉ phụ huynh có con phải chuyển trường mới biết). Còn giải pháp: hai trường sẽ tự giải quyết mọi vấn đề để tránh sự xáo trộn việc học của học sinh...

Chủ trương vội vã...

Chiều 23/9, chúng tôi đã gặp cô Nguyễn Thị Bách Ngọc - Hiệu trưởng Trường Thanh Xuân Nam, cô tỏ ra rất bình thản trước thông tin phụ huynh học sinh Trường Việt Nam - Angiêri bức xúc. Khi chúng tôi đặt câu hỏi: vì sao hai trường không kết hợp rà soát và chuyển học sinh ngay từ đầu năm học mà lại rà soát làm nhiều đợt gây ảnh hưởng học tập của học sinh, cô chỉ trả lời ngắn gọn: "Chúng tôi làm theo chủ trương của quận". Vậy nhà trường có thông báo cụ thể cho những phụ huynh học sinh có con em phải chuyển sang học tại Trường Thanh Xuân Nam không? Cô trả lời: "Đó là việc của Trường Việt Nam - Angiêri, chúng tôi chỉ là một bộ phận rất nhỏ...(?)".

Trường THCS Thanh Xuân Nam ra đời theo quyết định ngày 24/8/2005 của UBND quận Thanh Xuân, nhằm giãn bớt số học sinh tập trung quá đông vào Trường Việt Nam - Angiêri.  Đây là một chủ trương đúng, nhưng chủ trương đó đã không nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh do hai trường đã không làm tốt tư tưởng cho phụ huynh, học sinh. Sự thiếu cương quyết của Ban Giám hiệu Trường Việt Nam - Angiêri và thái độ "đẩy" trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Thanh Xuân Nam càng làm cho các bậc phụ huynh lo lắng cho con em họ. Rất nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9 Trường Việt Nam - Angiêri phàn nàn: "Chúng tôi "sợ" nhất là con tôi sang năm tốt nghiệp THCS, kết quả lớp 9 ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả lên lớp 10 của các cháu. Đột ngột các cháu phải chuyển trường, giáo viên hoàn toàn mới, kết quả học tập của các cháu sẽ bị ảnh hưởng". Đây là nỗi băn khoăn hoàn toàn chính đáng của các bậc phụ huynh.   

Thu Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.