Cần đổi mới CLB tiếng Anh của các trường ĐH

25/09/2005 21:56 GMT+7

Cứ mỗi chủ nhật, sinh viên lại đổ xô đến Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM để "tranh chỗ" học tiếng Anh, trong khi địa điểm sinh hoạt tiếng Anh ở ngay trường mình lại vắng hoe! Vì sao có nghịch lý này?

Nhà Văn hóa Thanh Niên (TP.HCM) sáng chủ nhật, tại hành lang lầu 1 có đến hàng trăm bạn trẻ ngồi thành từng nhóm ken sát nhau trao đổi về chủ đề chính đã được in sẵn trong tài liệu, rồi những câu chuyện về cuộc sống, học tập, công việc được bàn luận sôi nổi bằng tiếng Anh. Buổi chiều, CLB Anh ngữ của Trường Ngoại ngữ Thanh Niên cũng hoạt động hết sức chuyên nghiệp và linh hoạt, thu hút 500-600 thành viên mỗi tuần. Mỗi thành viên chỉ cần bỏ ra 4.000đ mua topic là được tham dự vào những chương trình hấp dẫn như đố vui, nghe giới thiệu nhóm nhạc nổi tiếng, thi karaoke... Tất nhiên mọi người đều dùng tiếng Anh để diễn đạt các đề tài trên.

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh về số lượng cũng như hiệu quả hoạt động của những CLB tiếng Anh trên với CLB tiếng Anh các trường ĐH, nhưng không thể không đặt câu hỏi: vì sao một số CLB tiếng Anh ở trường ĐH lại thường xuyên vắng vẻ? Sinh viên đăng ký tham gia chỉ đông vui vào thời gian đầu, còn sau đó thì "đến, đi" thất thường, và lịch sinh hoạt đề ra cũng không được thực hiện thường xuyên. Giảng viên tiếng Anh Hồng Anh (Chủ nhiệm CLB Anh ngữ Trường Ngoại ngữ Thanh Niên) cho rằng, các CLB tiếng Anh ở các trường mang tính học thuật là chủ yếu, trong khi để thu hút được đông thành viên tham gia và để thực hành tiếng Anh được hiệu quả thì yếu tố quan trọng là phải nắm bắt nhu cầu thiết thực của những bạn trẻ năng động, thực tế. Bạn trẻ quan tâm đến điều gì thì nên đưa ra chủ đề để cùng thảo luận. Ở đây, không chỉ là vấn đề học, mà còn là vui chơi giải trí. Học thông qua chương trình giải trí nhẹ nhàng, hấp dẫn bao giờ cũng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cần có những người giỏi, tâm huyết và sáng tạo đứng ra điều hành, tổ chức, hướng dẫn để CLB hoạt động chặt chẽ, linh hoạt và thường xuyên.

Cũng không phủ nhận những CLB tiếng Anh tại trường ĐH như Kinh tế, Khoa học tự nhiên, Ngoại thương TP.HCM... đã hoạt động khá tốt nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Đoàn, Hội cùng các giảng viên tiếng Anh. Thỉnh thoảng, các bạn vẫn có những cuộc giao lưu với sinh viên nước ngoài đến từ Singapore, Mỹ, New Zealand, tàu du lịch Đông Nam Á... Để đẩy mạnh phong trào học và nói tiếng Anh ở các trường ĐH, năm ngoái, Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên cũng đã đứng ra tổ chức cuộc thi cho gần 10 CLB tiếng Anh của các trường ĐH trong thành phố và năm học tới, Trường ĐH Kinh tế sẽ đăng cai tổ chức cuộc thi này. Tuy nhiên, bạn Nguyễn Long Trung, Phó bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vẫn phải thừa nhận là các CLB tiếng Anh của các trường hoạt động vẫn chưa được hiệu quả như mong muốn. Trung nói: "Đoàn, Hội các trường nên phát triển hình thức CLB nói tiếng Anh và một khi đã thành lập thì phải tổ chức thật tốt. Bên cạnh những hình thức trao đổi, học tập cũ, cần đổi mới hoạt động. Các CLB mà liên kết được với các đại sứ quán, với các trung tâm ngoại ngữ và du học để kêu gọi sự hỗ trợ về tài chính cũng như chuyên môn thì hiệu quả chắc chắn sẽ cao. Thêm nữa, cần có những buổi giao lưu, những cuộc thi thố tài năng tiếng Anh giữa các CLB để tạo sức lan tỏa trong giới sinh viên".

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.