Iran tìm đồng minh ở Nam Mỹ

29/09/2007 00:24 GMT+7

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã đến thăm Bolivia và Venezuela nhằm củng cố quan hệ với châu Mỹ La-tinh và tạo đối trọng trước ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực này. Ông Ahmadinejad cho biết cả Bolivia và Venezuela, cùng với các nước khác trong khu vực do cánh tả cầm quyền như Nicaragua và Ecuador, đều đoàn kết với Iran trong nỗ lực chống chủ nghĩa đế quốc.

"Khi chúng ta sát cánh với nhau, sức mạnh của chúng ta sẽ tăng lên gấp bội", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ahmadinejad phát biểu trên chiếc thảm đỏ trước dinh Tổng thống Venezuela ở thủ đô Caracas hôm 27.9.

Mâu thuẫn gay gắt với phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân của mình, Iran đã giành được ảnh hưởng ở châu Mỹ La-tinh khi phong trào cánh tả tại đây mạnh lên và chống Washington về hàng loạt vấn đề, từ cuộc chiến Iraq đến vấn đề thay đổi khí hậu. Đầu tuần này, tại kỳ họp của Đại hội đồng LHQ, ông Ahmadinejad tuyên bố "khép lại" cuộc tranh cãi quanh chương trình hạt nhân mà Tehran khẳng định là hòa bình nhưng phương Tây coi là bình phong cho âm mưu chế tạo bom hạt nhân.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã ca ngợi vị khách Iran và gọi ông là "một trong những chiến sĩ chống đế quốc vĩ đại nhất". Theo Hãng tin AP, ông Chavez cũng bảo vệ mạnh mẽ chương trình hạt nhân của Tehran và cho biết Venezuela cũng dự định phát triển một chương trình năng lượng hạt nhân. Trước đó, Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng đã có những tuyên bố có thể khiến người Mỹ không vui. "Bolivia có quyền quan hệ với châu Mỹ La-tinh, châu u, châu Phi và Trung Đông. Chúng tôi không bao giờ cổ động chiến tranh nhưng cũng không chấp nhận những hành động tiêu cực nhân danh hòa bình". Hai ông đã ký tuyên bố chung khẳng định quyền của các nước đang phát triển, phát triển năng lượng hạt nhân vì hòa bình.

Iran và Venezuela có quan hệ rất gần gũi. Theo Hãng thông tấn IRNA, kể từ năm 2001, hai nước đã ký kết các thỏa thuận thương mại và đầu tư trị giá hơn 20 tỉ USD. Hai nước đã hợp tác sản xuất xe hơi, máy móc, sản phẩm nhựa và xây dựng nhà ở. Sự hợp tác Iran  - Bolivia chưa "đậm" bằng. Tuy nhiên, Boliavia cho biết Iran có thể giúp quốc gia Nam Mỹ khai thác tốt hơn nguồn khí đốt của họ trong lúc tập đoàn khí đốt quốc doanh chật vật với việc khẳng định mình trong ngành năng lượng vừa được quốc hữu hóa. Trong chuyến thăm của ông Ahmadinejad, Iran đã cam kết đầu tư 1 tỉ USD vào Bolivia trong 5 năm tới.

Quan hệ gần gũi giữa Iran với Venezuela và Bolivia đang khiến phe đối lập ở hai nước và giới chức Mỹ lo ngại. Trong khi Washington đang cố phát huy ảnh hưởng với kế hoạch dành 2,5 tỉ USD cho giảm nghèo ở Mỹ La-tinh thì Caracas cam kết viện trợ gần 9 tỉ USD cho khu vực. Bắt tay với Venezuela và các nước do cánh tả cầm quyền ở nơi được gọi là "sân sau" của Mỹ, xem ra Iran dễ có cơ hội thoát khỏi thế cô lập của mình.

Trong tuyên bố đưa ra trước cuộc họp cấp cao về chương trình hạt nhân Iran vào hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow muốn nhìn thấy báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế về các hoạt động hạt nhân của Iran trước khi xem xét biện pháp trừng phạt mới. Hãng tin AP cho biết Trung Quốc trước đó cũng đã tỏ thái độ tương tự dù Mỹ và các nước còn lại muốn trừng phạt Iran nặng nề hơn. Theo ông Lavrov, cần cho các thanh sát viên quốc tế thêm thời gian làm việc ở Iran.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.