Thuốc trong vườn: Cây cải trắng, xanh

11/10/2009 10:43 GMT+7

Là một trong những loại rau củ nhiều xơ, bổ dưỡng được áp dụng chữa trị các chứng bệnh như: Đường huyết tăng, hạ bất thường, đặc biệt đối với các bà mẹ sinh con đầu lòng, hai bầu vú có quá nhiều sữa mà không thể cho con bú dẫn đến căng cứng, đau nhức hai bầu vú.

- Bông cải trắng: Tên khoa học Brassica oleraceae, thuộc họ Brassicaceae, ít chất béo, giàu xơ (70%/100gr), giàu hoạt chất folate, vitamin C, A và B6. Ngoài ra, còn có tác dụng điều trị nam giới bị tiền ung thư tuyến tiền liệt (như trường hợp vận động viên đua xe đạp Lance Armstrong – Mỹ, được bác sĩ khuyên nhai sống bông cải trắng để phóng thích chất sulforaphane nhằm tiết giảm tế bào nhiễm khuẩn ung thư. Sáu tháng sau, Armstrong đã bình phục và giảm tế bào ung thư ở dịch hoàn).

- Lá bắp cải trắng (súp lơ): Chiết suất cho ra chất sulphure có tác dụng giảm 79,35% nồng độ prolactin trong máu phụ nữ vừa sinh con (từ 30 đến 65 ngày tuổi) vốn luôn bị căng sữa. Lá bắp cải làm giảm tình trạng căng sữa, đau nhức 2 bầu vú, giảm sự sưng, viêm. Do vậy, phụ nữ mới sinh có thể ăn bắp cải trắng luộc chín, uống nước luộc có pha thêm 2ml nước cốt chanh (2 lát xắt mỏng) và 1 củ tỏi đập giập.

Ăn và uống liền trong 7 ngày, hai bầu vú sẽ giảm khả năng tiết sữa (tuy nhiên, trong lá bắp cải trắng có chứa một tỷ lệ 20,52% chất parlodel tác động không tốt đến sức khỏe bà mẹ, nên chỉ áp dụng trong trường hợp sữa dư thừa). Một cách trị liệu khác cũng được thử nghiệm trị liệu lâm sàng là: Rửa sạch từ 3-4 lá bắp cải còn xanh, đập hơi giập phần cuống gân lá, đắp kín nơi 2 đầu vú và vùng quầng thâm quanh đầu vú (nếu lá bắp cải quá cứng thì nhúng vào nước ấm 45 độ C), đắp từ 60-90 phút, thay lá mới (đắp 3 lần/ngày). Liên tục từ 3-5 ngày, khi vú giảm căng sữa thì ngưng. Lưu ý nếu phụ nữ có cho con bú sữa mà vẫn bị căng cứng, đau nhức thì chỉ đắp từ 30-40 phút. Trường hợp đi làm việc, đề phòng sữa chảy thấm ướt áo, có thể đắp lá cải bên trong, chèn một mẫu băng thấm, sau đó mặc áo nịt ngực hơi chật ở phía ngoài.

- Bông cải súp lơ, cải bẹ xanh, cải ngọt thường chứa nhiều hóa chất có giá trị chữa trị và phòng chống ung thư rất cao. Ba loại này còn một tác dụng khác làm ổn định hàm lượng protein, canxi và magné nhờ chỉ chứa 2% tinh bột đường. Phái nữ ăn các loại rau cải trên rất tốt, vì ngoài hàm lượng protein, vitamin E (chuyên bổ sung lượng tế bào da) còn giúp tăng lượng hormone sinh dục nữ. Ngoài ra, 3 loại cải này cũng chứa chất indole 3, carbonol giúp quá trình vận hành hormone cho cơ thể phụ nữ hoàn toàn đạt hiệu ứng cao. Riêng phụ nữ mới sinh con nên luộc vừa chín (nhưng không nên nấu canh quá sôi vì dược chất bị chiết xuất hòa tan vào nước).

Phụ nữ trẻ hoặc ở lứa tuổi trung niên qua sinh nở có thể pha chế các loại cải với giấm nuôi hoặc nước cốt chanh tươi + 2-3gr đường và 5gr hành tím, hành tây để tăng mức độ dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể, đặc biệt là tế bào da.

Đông y sĩ Kiều Bá Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.