Du khách không gian Laliberte trở về trái đất

11/10/2009 15:18 GMT+7

(TNO) Trưa nay 11.10, tỉ phú người Canada Guy Laliberte - ông chủ gánh xiếc nổi tiếng thế giới Cirque du Soleil (Rạp Xiếc Mặt Trời) - đã trở về trái đất an toàn sau 11 ngày chu du trong không gian, theo Reuters.

 
Tỉ phú Laliberte đã trở về an toàn - Ảnh: Reuters

Tỉ phú Laliberte đã được tàu vũ trụ Soyuz TMA-14 của Nga đưa về tại vùng thảo nguyên gần thành phố Arkalyk ở miền bắc Kazakhstan vào lúc 10 giờ 31 phút sáng 11.10 (giờ địa phương, tức 11 giờ 31 phút trưa 11.10 giờ VN).

Để có chuyến đi đáng nhớ này, tỉ phú 50 tuổi Laliberte đã bỏ ra 35 triệu USD trong số tài sản trị giá 2,5 tỉ USD của mình để trả cho Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos). Chuyến đi này cũng giúp Laliberte trở thành du khách không gian thứ 7 trên thế giới.

Và rất có thể ông sẽ là người cuối cùng thực hiện được chuyến bay đáng mơ ước này trong vài năm tới, vì vào tháng 9 năm sau, khi đội tàu con thoi của Mỹ hết hạn sử dụng, ba vị trí trên các tàu Soyuz sẽ chỉ dành cho các phi hành gia đến làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Ngoài mục đích thỏa ước nguyện chu du trong vũ trụ từ khi còn thiếu thời, chuyến du hành không gian của tỉ phú Laliberte còn giúp ông quảng bá cho Quỹ One Drop do ông thành lập với 100 triệu USD đóng góp, để mang thông điệp “Nước cho tất cả, tất cả cho nước”, đồng thời báo động về tình trạng thiếu nước sạch ở trái đất đến với mọi người.

 
Ba nhà du hành không gian sau khi đáp xuống mặt đất tại Kazakhstan - Ảnh: Reuters

Cùng trở về trái đất với Laliberte là hai phi hành gia của đoàn bay quốc tế 20 (ISS-20) là Gennady Padalka (Nga) và Michael Barratt (Mỹ) - cả hai được đưa lên trạm vũ trụ vào cuối tháng 3 qua với du khách không gian - tỉ phú Mỹ gốc Hungary 61 tuổi Charles Simonyi - người đã đi vào lịch sử khi hai lần du lịch đến ISS.

Thay thế cho Padalka và Barratt ở lại trạm vũ trụ làm việc là hai phi hành gia Maxim Suraev (Nga, 37 tuổi) và Jeffrey Williams (Mỹ, 51 tuổi). Hai người này sẽ hợp với nữ phi hành gia của Mỹ Nicole Stott - người vừa được tàu con thoi Discovery đưa lên trạm vào cuối tháng 8 qua, các phi hành gia Roman Romanenko (Nga), Robert Thirsk (Canada) và Frank De Winne (Bỉ) để trở thành đoàn bay quốc tế 21 (ISS-21)

Trong đó, phi hành gia đến từ Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) De Winne tiếp quản trọng trách của Padalka để trở thành chỉ huy trưởng đoàn ISS-21.

 
Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm sau - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Tỉ phú Guy Laliberte đến trạm vũ trụ
>> Tỉ phú Guy Laliberte bay vào không gian
>> Đường lên vũ trụ của tỉ phú Guy Laliberte

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.