thuocsi.vn và hành trình chuyển đổi thành sàn thương mại điện tử dược phẩm hàng đầu VN

19/07/2022 08:00 GMT+7

Dù chỉ mới thành lập 4 năm nhưng thuocsi.vn phát triển rất nhanh, liên tục tạo ra các thay đổi và hiện đang đứng trước một kế hoạch cách tân táo bạo nhất trong hành trình phát triển: chuyển đổi từ mô hình mua bán thuốc sang tổ chức sàn giao dịch.

Thương hiệu thuocsi.vn, một startup trong ngành công nghệ và dịch vụ y tế, đang “nóng” trên các phương tiện truyền thông sau khi công bố ký kết hợp tác với nhãn hàng bao cao su quen thuộc và nổi tiếng toàn cầu Durex thuộc Tập đoàn Reckitt.

thuocsi.vn tiếp tục lột xác

Đối với thuocsi.vn, đây là hợp tác quan trọng bởi theo ông Vương Đình Vũ, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Thương mại của Buymed, ký kết với Durex đánh dấu bước ngoặt thuocsi.vn chuyển từ mô hình tự mua bán thuốc sang tổ chức sàn giao dịch kết nối các bên trên thị trường dược phẩm.

Thay đổi này rất đáng chú ý vì Reckitt là Tập đoàn đa quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng đình đám thế giới với các thương hiệu hàng đầu như Enfa, Durex, Gaviscon, Dettol… Với vị thế của mình, Reckitt đã lựa chọn thuocsi.vn làm đối tác hợp tác và thông qua đó, thuocsi.vn sẽ tạo nên khác biệt, tiếp tục tiên phong trong ngành phân phối sỉ online (eB2B) dược phẩm.

Kể từ khi thành lập năm 2018 bởi Công ty TNHH Buymed, thuocsi.vn đã qua nhiều lần thay đổi nhưng năm 2022 hứa hẹn sẽ có nhiều bước chuyển hơn cả. Giờ đây, thay vì tham gia cung cấp sản phẩm cho hơn 15.000 nhà thuốc, phòng khám thường xuyên giao dịch, thuocsi.vn sẽ giữ vai trò trung lập, tạo ra một sàn kết nối các nhà thuốc, phòng khám, nhà phân phối, nhà sản xuất lại với nhau. thuocsi.vn sẽ vẫn tiếp tục mảng mua bán nhưng tỉ trọng sẽ dần nhỏ hơn, khoảng 20% vào cuối năm 2025 so với mức 80% của hiện tại.

Để chuyển sang sàn giao dịch, như một Lazada hay Shopee trong ngành dược phẩm, ngoài Durex và 8 nhãn hàng khác đã đồng ý, Buymed dự kiến sẽ thuyết phục toàn bộ hơn 1.000 đối tác cùng chuyển lên sàn thuocsi.vn.

Trong cách thức vận hành tổ chức, Buymed sẽ có những thay đổi như gia tăng diện tích kho bãi, từ 6.000m2 lên 18.000m2 và tự tổ chức giao hàng thay vì thông qua các công ty logistic khác giao, nhằm chủ động vận hành hệ thống với số lượng lên đến hơn 80.000 đơn hàng phát sinh mỗi tháng.

Những chuyển đổi của thuocsi.vn đặt ra áp lực đầu tư và khả năng nguồn thu bị ảnh hưởng vì thu hẹp mảng mua bán. Tuy nhiên, phía thuocsi.vn cho rằng, đây là thay đổi cần thiết nếu muốn phục vụ khách hàng tốt hơn và đưa công ty lên tầm vóc mới.

Việc ký kết hợp tác chiến lược với Durex đánh dấu bước ngoặt thuocsi.vn chuyển từ mô hình tự mua bán thuốc sang tổ chức sàn giao dịch kết nối các bên trên thị trường dược phẩm

Buymed sẽ tiên phong trong lĩnh vực Healthtech

thuocsi.vn là startup thành công trong các lần gọi vốn. Tính chung, Buymed đã huy động được hơn 12 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài như Smilegate Investment (Hàn Quốc), Cocoon Capital, Genesia Ventures, chương trình Surge của Sequoia Capital Ấn Độ, Nextrans... Theo kế hoạch Buymed sẽ tiếp tục gọi vốn và dùng nguồn tiền này cho đầu tư công nghệ cũng như tiến hành M&A.

Thực tế, Buymed đang định vị là công ty công nghệ y tế (Health-tech). Định hướng của Buymed không chỉ dừng ở phân phối eB2B dược phẩm mà là trở thành một nơi cung cấp mọi giải pháp giúp nhà thuốc, nhà phân phối, nhà sản xuất có thể tiết kiệm chi phí, mở rộng kinh doanh và tăng trưởng cao nhất. Vì thế, ngoài lập sàn giao dịch, tổ chức kho bãi, cung cấp dịch vụ logistics, Buymed còn định tiến sâu vào các lĩnh vực như cung cấp các giải pháp, phần mềm... giúp các nhà thuốc, phòng khám, nhà phân phối có thể quản lý sản phẩm và dữ liệu hiệu quả hơn.

Buymed cũng sẽ mở rộng thị trường nội địa lẫn vươn ra các nước lân cận. Với thị trường Campuchia, Buymed đã có mặt, tổ chức sàn, kho và nhân viên. Riêng thị trường Thái Lan, Buymed cũng đặt văn phòng và đang nghiên cứu, tiến hành các bước chuẩn bị bởi các nước Đông Nam Á có nhiều nét tương đồng với Việt Nam nên việc Buymed đưa giải pháp của mình ra các thị trường tương tự là hoàn toàn khả thi; các thị trường mới này cần khoảng 4 năm để đạt quy mô, vị thế đủ lớn như cách thuocsi.vn vươn lên ở thị trường Việt Nam.

Hành trình tăng trưởng theo cấp số nhân

Trước mắt, thuocsi.vn sẽ gia tăng nguồn thu bằng việc thu hút thêm 1.000 - 2.000 nhà thuốc mỗi tháng, từ con số 15.000 nhà thuốc thường xuyên giao dịch với thuocsi.vn; công ty cũng sẽ gia tăng các dịch vụ như cung cấp phần mềm quản lý sản phẩm, dán mã code truy xuất nguồn gốc hay thuocsi.vn có thể làm dịch vụ marketing, bán hàng online... Công ty cũng sẽ tăng cường thêm danh mục sản phẩm từ 25.000 mặt hàng hiện nay. Đó không chỉ là thuốc mà còn là các sản phẩm sức khỏe khác như thực phẩm chức năng, dụng cụ, vật tư y tế…

Với các thay đổi này, thuocsi.vn đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 của thuocsi.vn ước tăng 4 lần so với năm trước và có thể duy trì đà tăng trưởng gấp 3 - 4 lần trong 2 năm tới.

Con đường của một start-up công nghệ y tế dường như thuận lợi nhưng thuocsi.vn vẫn phải vừa làm vừa điều chỉnh liên tục. Thách thức cho thuocsi.vn là khó tìm được nhân sự phù hợp vì đây là ngành chưa có trường lớp đào tạo chuyên nghiệp và cũng như chưa nhiều công ty tham gia, chỉ khoảng 10-20 công ty nên ít có nhân sự kinh nghiệm.

Đối với khách hàng, thuocsi.vn tư duy trên quan điểm win-win. Ở thuocsi.vn mọi giao dịch đều minh bạch, không có hoa hồng, cũng không cạnh tranh về giá, không có công nợ… nhưng đa dạng mặt hàng là yếu tố đủ lôi kéo các nhà thuốc đến. Ngoài ra, thuocsi.vn cũng sẽ có những chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng, kỳ vọng sẽ tăng tỷ trọng từ mức 10-20% tổng đặt mua lên mức cao hơn.

Có thể thấy, dù thành công và tiến rất nhanh nhưng các nhà sáng lập thuocsi.vn dường như vẫn còn cả hành trình dài trước mắt để tiến tới các mục tiêu đã định.

Ông Vương Đình Vũ, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc thương mại của Buymed:

Chúng tôi đang tăng tốc để giữ vững vị thế dẫn đầu trong mảng eB2B ngành dược

- Vì sao ông lại chọn dấn bước trong ngành phân phối sỉ dược phẩm theo hình thức thương mại điện tử B2B?

Ông Vương Đình Vũ, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc Thương mại của thuocsi.vn

Trước khi bắt tay cùng lập Buymed, gia đình tôi đã tham gia kinh doanh trong lĩnh vực phân phối dược phẩm. Tôi nhận ra nhiều vấn đề vướng mắc trong ngành này và muốn tìm cách giải quyết. Khi tôi gặp Hoàng Nguyễn và Peter Nguyễn, cả hai đều có thành tựu ở nước ngoài và đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực y dược, chúng tôi quyết định lập Buymed với mục tiêu ban đầu là làm sao đơn giản hóa ngành phân phối dược phẩm ở Việt Nam.

- Ông có thấy là thuocsi.vn đã tiến rất nhanh?Liệu quá nhanh thì có quá nguy hiểm không?

4 năm qua, thuocsi.vn đã tăng trưởng mạnh khi danh mục sản phẩm từ khoảng 2.000 mặt hàng lên gấp 10 lần ở hiện tại. Số thành viên thường xuyên giao dịch trên thuocsi.vn cũng tăng vọt lên hơn 15.000 nhà thuốc. Chúng tôi cũng đang xử lý trung bình 80.000 đơn hàng/tháng, với GMV khoảng 5 triệu đồng cho mỗi đơn hàng. Tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục khi chúng tôi không ngừng tìm cách làm tốt hơn.

thuocsi.vn phải liên tục thay đổi, chạy đua để giữ vai trò tiên phong mảng eB2B ngành dược, để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng và cũng để đạt tới một tầm vóc hợp tác ngang hàng với các “ông lớn” trong ngành phân phối dược.

- Ông làm cách nào để thuyết phục các đối tác như Durex của Reckitt đồng ý chuyển đổi theo các thay đổi ở thuocsi.vn?

Chúng tôi đưa ra những giải pháp theo hướng win-win. Chúng tôi cho các nhà sản xuất, nhà phân phối thấy những lợi ích khi tham gia giao dịch trên sàn thuocsi.vn; nhưng thường để đi đến hợp tác, chúng tôi cũng dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ đối tác, xem cái họ thực sự cần là gì, khác với cái họ muốn. Với Durex, chúng tôi cũng dành khoảng 3 năm giao tiếp, gặp gỡ, quan sát nhau rồi mới đi đến quyết định hợp tác chiến lược.

- Về phía các nhà thuốc sẽ dựa vào những lý do gì để chọn thuocsi.vn?

Chúng tôi có danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú, quy tụ nhiều nhà sản xuất, nhà phân phối. Mỗi mặt hàng có giá trị thấp thì một đơn hàng vẫn có giá trị đủ lớn để được chấp nhận. Vì thế, 70% khách hàng của thuocsi.vn là ở các vùng nông thôn và đây là khu vực vẫn còn nhiều dư địa mở rộng.

thuocsi.vn cũng là địa chỉ uy tín, vị thế tiên phong dẫn đầu trong lĩnh vực eB2B dược phẩm. Tại thuocsi.vn còn có những khác biệt mà nơi khác không có. Ví dụ chúng tôi tổ chức sàn giao dịch, đấu giá sản phẩm, có công nghệ, kho bãi, đội xe riêng để đảm bảo quản lý đơn hàng và giao hàng nhanh. Chúng tôi cũng hoàn tất đủ các yêu cầu pháp lý, xây dựng quy trình, hệ thống vận hành, giám sát của thuocsi.vn càng hoàn thiện, làm sao đảm bảo thuocsi.vn làm đúng, giảm thiểu rủi ro và bảo vệ quyền lợi khách hàng và đối tác.

- Khi giao dịch qua sàn, nhà thuốc vẫn sẽ ít nhiều lo ngại về giá cả, chất lượng. Buymed có cách gì để làm khách hàng bớt lo và xử lý thế nào nếu có tranh chấp?

Hàng giao dịch trên thuocsi.vn là chính hãng. Về giá, bên bán tự định ra nhưng công nghệ sẽ giúp hiển thị so sánh giá. Trường hợp cần thiết thì chúng tôi tư vấn giá nên niêm yết; thuocsi.vn không cạnh tranh về giá nhưng sẽ luôn có giải pháp để cùng trao đổi với các bên, bảo đảm giá sản phẩm sẽ là mức giá hợp lý nhất để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Đối với vấn đề tranh chấp, ai làm sai thì bồi thường và chịu các mức phạt như hợp đồng đã ký. Nghiêm trọng hơn thì sẽ ngưng hợp tác. Cũng may là hầu hết khách hàng của thuocsi.vn đều rất dễ thương.

- Buymed nhận vốn đầu tư khá lớn, từ nhiều nhà đầu tư ngoại. Buymed làm sao để vẫn giữ uy thế và không bị các cổ đông lớn chi phối?

Tuy có nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư vào Buymed nhưng nếu tính tỷ lệ mỗi người nắm giữ lại không cao nên sẽ không lo bị chi phối. Trong ký kết đầu tư, chúng tôi cũng đưa ra những thỏa thuận đảm bảo mình sẽ luôn có quyền tự chủ trong các quyết định chiến lược, bên cạnh khai thác tối đa các ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư. Mỗi nhà đầu tư đều có những thế mạnh và kinh nghiệm của riêng mình, nên họ đã luôn cho chúng tôi rất nhiều ý kiến phản biện rất quý giá. Việc này đến nay vẫn vận hành trơn tru, đúng như kỳ vọng của tất cả các bên.

- Hệ giá trị của Buymed là gì? Liệu những người khác hệ giá trị thì có thể tham gia vào Buymed được không?

Chúng tôi luôn tìm kiếm những đồng nghiệp có mong muốn phát triển bản thân liên tục. Tôi coi trọng cung cách kinh doanh tử tế, có tình người và sẵn sàng thay đổi để làm tốt hơn. Đây là hai nét văn hóa tiêu biểu ở Buymed. Chỉ cần làm tốt 2 điều này, tôi tin các con số tăng trưởng sẽ đến. Nếu ai có những cách thức khác hơn, họ sẽ tự thấy không phù hợp.

- Với 3 cổ đông sáng lập, làm sao để dung hòa khi mỗi người là một tính cách, suy nghĩ khác nhau?

Tuy khác biệt về tính cách, quan điểm nhưng chừng nào giữa các nhà sáng lập còn chung mục tiêu và tôn trọng các giá trị của nhau thì con đường phía trước vẫn còn rất nhiều việc để làm và chúng tôi mong muốn làm cùng nhau.

- Xin cảm ơn ông!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.