Tiền không gia tăng khiến chứng khoán giằng co đi ngang

Mai Phương
Mai Phương
25/01/2019 17:52 GMT+7

Thị trường chứng khoán chốt phiên cuối tuần với việc trái chiều trên hai sàn.

Cuối phiên hôm nay 25.1, chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc xanh dù chỉ tăng nhẹ 0,09 điểm lên 908,88 điểm. Ngược lại HNX-Index lại giảm 0,04 điểm xuống 102,74 điểm.
Xu hướng chính của thị trường trong phiên này vẫn là giao dịch chậm rãi với việc các cổ phiếu biến động giá trong biên độ hẹp. Số lượng cổ phiếu tăng giá và giảm giá khá tương đồng. Rõ nét nhất là sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu blue-chips. Trong khi VNM, VJC, VIC, VCB, PNJ, PLX… vẫn đi lên thì ngược lại FPT, MWG, MBB, ROS, VPB, GAS… lại quay đầu đi xuống. Riêng một số cổ phiếu khác như SAB, REE, VTC và VRE lại giậm chân ở giá tham chiếu.
Trong phiên chiều, áp lực bán gia tăng hơn đẩy VN-Index chìm trong sắc đỏ. Nhưng nhờ lực cầu khá mạnh vào các cổ phiếu vốn hóa lớn nói trên đã giúp VN-Index hồi phục trở lại.
Theo ước tính, phiên này nhóm cổ phiếu chứng khoán là ngành tăng điểm mạnh nhất thị trường với mức tăng là 1,24%. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu công nghệ - thông tin là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức giảm là 1,08%.
Đặc biệt thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức thấp. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 136 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, đạt trị giá 2.900 tỉ đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có phiên bán ròng với giá trị gần 25 tỉ đồng. Trong đó, lực bán tập trung chủ yếu vào DHG thông qua giao dịch thỏa thuận với giá trị 85 tỉ đồng.
Về mặt định giá thị trường, hiện nay mức P/E (giá/thu nhập cổ phiếu) bình quân của VN-Index đang khoảng 15,5 lần. Đây là mức được xem hợp lý để xem xét các cổ phiếu có thể mua vào. Tuy nhiên các nhà đầu tư đã có tâm lý nghỉ ngơi trước kỳ nghỉ tết trong nhiều phiên vừa qua khiến dòng tiền tham gia ngày càng yếu.
Theo nhận định của Công ty chứng khoán Maybank-KimEng, cho đến khi chưa có kết quả bứt phá kháng cự thành công đối với VN-Index là mức 925 điểm và HNX-Index là 104 điểm thì trạng thái chung của thị trường vẫn là trung tính. Do đó nhà đầu tư vẫn chỉ được khuyên giữ tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu trong bối cảnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.