San sẻ nỗi đau

12/10/2009 23:20 GMT+7

Sáng 11.10.2009, đoàn chúng tôi về huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Điểm dừng chân đầu tiên là xã Bình Dương, một xã nghèo của huyện. Đường vào Bình Dương đầy bụi vì bùn non bám dày mặt đường, cây cối hai bên đường ngả nghiêng, những ngôi nhà tốc mái, những cuốn tập, sách vở của học sinh phơi trắng các sân nhà...

Cụ ông Đoàn Cai - ở xóm 3, xã Bình Dương, nay đã 80 tuổi, với đôi chân trần, đạp chiếc xe đạp đến UBND xã nhận món quà và số tiền 2 triệu đồng. Đôi mắt vẫn chưa hết bàng hoàng, cụ kể về trận bão lụt kinh hoàng mà từ lúc sinh ra đến nay cụ mới chứng kiến. Lũ lên quá nhanh, cụ chỉ kịp dắt cụ bà lội nước sang nhà người con trai gần đó. Hai cụ vừa đi khỏi thì ngôi nhà cũng trôi theo dòng nước, cuốn theo cả 2 ghè lúa. Đến nay, cụ chỉ kịp cất 1 cái chái bằng tre, tranh bên cạnh nhà người con để hai vợ chồng tá túc.

Rời Bình Dương, chúng tôi về xã Bình Minh, một trong những nơi thiệt hại nặng nhất của huyện Bình Sơn. Nhìn cảnh nhà cửa, vườn tược hoang tàn, đổ nát, xác xơ hai bên đường mới thấy sức tàn phá ghê rợn của cơn bão lũ. Ông Võ Như Tố - Bí thư Đảng ủy Công ty PNJ dù đã vào Bình Minh lần thứ 2 sau bão lũ, vẫn phải thốt lên hai từ “tàn khốc”, có bạn đã sụt sùi khi nhìn những bà con gầy rộc, hốc hác đang tu sửa lại căn nhà ngổn ngang, đổ nát.

Sau khi phát quà cho bà con, chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Thanh Đông có vợ là chị Lê Thị Bé bị chết. Nhận những lời thăm hỏi và số tiền 20 triệu đồng và quà, vẻ mặt anh vẫn ngơ ngác vì đớn đau. Khi bão đến, anh và mẹ cùng đứa con trai út đang ở TP.HCM chữa bệnh teo cơ chân cho anh và cho đứa con trai của anh, còn chị Út cùng 3 đứa con gái ở nhà. Vì nước lên quá nhanh, chị Út ẵm 3 đứa con sang nhà mẹ chồng, rồi quay lại để xúc lúa thì bị nhà sập đè, rồi nước dâng lên... Chị chết trong đớn đau, bỏ lại những đứa con thơ và một người chồng bệnh nặng...

Rời Quảng Ngãi, đoàn chúng tôi tiếp tục trao quà cho bà con của xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Ông Nguyễn Thanh Hồng - Chủ tịch UB MTTQ xã Tam Ngọc cho biết, tuy xã Tam Ngọc không bị lũ, nhưng đợt bão vừa qua, toàn xã bị thiệt hại nặng, tổn thất hơn 6 tỉ đồng. Các hộ dân hầu hết là nông dân nghèo nên khó khăn chồng chất khó khăn.

Số tiền, quà mà đoàn đã trao: xã Bình Dương: Giúp trường mẫu giáo: 5 triệu đồng, trường cấp 1: 20 triệu đồng, trường cấp 2: 10 triệu đồng, 33 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn: 2 triệu đồng/hộ, 70 hộ dân bị thiệt hại nặng: 500 ngàn đồng/hộ. Tại xã Bình Minh: 102 hộ có nhà bị sập: 1 triệu đồng/hộ, xây 2 căn nhà cho 2 hộ bị sập hoàn toàn, có hoàn cảnh khó khăn nhất: 20 triệu đồng/hộ. Giúp cho đảo Lý Sơn 50 triệu đồng. Tại xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Nam: 10 hộ thiệt hại nặng (1 triệu đồng/hộ), 70 hộ bị thiệt hại tương đối nặng (500 ngàn đồng/hộ), giúp trường Tiểu học Trần Quý Cáp 10 triệu đồng. Ngoài tiền, các hộ còn được nhận quà trị giá 60 ngàn đồng/hộ. Tổng kinh phí trong đợt cứu trợ lần này là 541 triệu đồng.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.