Dựng chuyện bị cướp để chiếm đoạt 140 lượng vàng

16/09/2007 22:27 GMT+7

Hôm qua 16.9, Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP.HCM đã có báo cáo chính thức cho Ban giám đốc Công an TP.HCM về vụ dựng chuyện bị cướp để chiếm đoạt 140 lượng vàng SJC (tương đương hơn 2 tỉ đồng) của chủ tiệm vàng Hưng Thuận ở Q.5 xảy ra chiều 14.9. Thủ phạm tưởng đã lấy trọn số vàng lớn này nhưng không ngờ đến "phút 89", cơ quan công an đã phá án một cách ngoạn mục.

Vụ cướp kỳ lạ

Khoảng 17 giờ 20 ngày 14.9, Hồ Ngọc Kim (30 tuổi, ngụ ở Q.11) đến trực ban hình sự của Công an Q.5 trình báo vụ việc: Lúc 16 giờ cùng ngày, Kim đến Ngân hàng Eximbank (trên đường Lê Thị Hồng Gấm, Q.1) chuyển số tiền hơn 2 tỉ đồng từ ngân hàng này cho Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC (trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1) để mua 140 lượng vàng SJC.


Nơi phát hiện vàng cất trên đầu tủ - Ảnh Đ.H

Sau đó, Kim đến địa điểm nhận vàng lấy 140 lượng bỏ vào cốp xe gắn máy (biển số 51H3 - 7540) để mang về giao cho ông Tiêu Khai Phấn (chủ tiệm vàng Hưng Thuận, số 12/5 Nguyễn Thị Nhỏ, P.4, Q.5). Lúc 17 giờ, Kim đi đến ngã tư Hải Thượng Lãn Ông - Lương Nhữ Học (P.10, Q.5) thì bất ngờ bị 2 thanh niên lạ mặt đi trên chiếc Nouvo từ phía sau gí súng vào hông yêu cầu đưa xe cho bọn chúng. Sau khi cướp được xe cùng số vàng trên, 2 thanh niên này tẩu thoát về hướng đường Hàm Tử...

Thông tin này được Công an Q.5 báo cho Đội 3, PC14. Nhận định đây là vụ án nghiêm trọng nên lãnh đạo PC14 đã chỉ đạo Đội 3 phối hợp với Công an Q.5 nhanh chóng vào cuộc điều tra phá án.

Qua lời khai của Kim, trinh sát của Đội 3 đã phát hiện một số tình tiết mập mờ, mâu thuẫn nên tập trung khai thác làm rõ như: Tại sao bọn cướp dám chọn vị trí đông người qua lại tại ngã tư gây án? Cướp gí súng vào hông nhưng khổ chủ không hề có bất cứ lời nói hay phản ứng nào mà ngoan ngoãn đưa xe một cách dễ dàng?... Thêm vào đó, khi lực lượng trinh sát xuống hiện trường ghi nhận lời khai của các nhân chứng tại địa điểm xảy ra vụ án thì không ai thấy vụ cướp xảy ra. Xác minh nhanh, cơ quan công an còn phát hiện Kim đi cai nghiện ma túy tự nguyện 4 năm, mới về địa phương được vài tháng nay. Từ những thông tin này, công an đã liên tục đấu tranh và đến 14 giờ ngày 15.9, Hồ Ngọc Kim đã khai toàn bộ sự thật.

Thủ phạm lộ diện

Kim khai mình là em rể của Tiêu Khai Phấn. Được ông Phấn tin tưởng giao tiền đi lấy vàng nhưng do không có tiền tiêu xài, trả nợ... nên nảy sinh ý định dàn cảnh cướp giả để chiếm đoạt số tiền trên. Sau khi nhận vàng bỏ vào cốp xe, Kim đã gọi điện thoại cho một cô gái tên là Mary (người dân tộc Chăm, có tên khác là Thả, 26 tuổi, ngụ ở Q.6) hẹn đến gần khu vực chợ Kim Biên (Q.5). Lúc đó, Mary cùng với cha mẹ (đều ngụ ở 45/103 Bình Tiên, P.7, Q.6) đến điểm hẹn và Kim đưa chiếc xe cùng số vàng bên trong cốp cho Mary. Còn Kim đón xe ôm đến ngã tư Hải Thượng Lãn Ông - Lương Nhữ Học (Q.5) rồi hô hoán lên bị cướp mất xe cùng số vàng lớn này. Nghe vậy, người dân đã hướng dẫn Kim đến công an trình báo vụ việc...

Ngay sau khi thu thập đầy đủ thông tin, chứng cứ, 16 giờ ngày 15.9, Cơ quan Công an đã thực hiện lệnh khám xét nhà số 45/103 Bình Tiên, P.7, Q.6 và thu giữ 125 lượng vàng. Được biết, sau khi mang xe và vàng về nhà, Mary đã đưa 125 lượng vàng cho mẹ cất. Hiện cơ quan công an vẫn chưa tìm thấy Mary cùng 15 lượng vàng còn lại.

Sáng 15.9, Công an Q.8 cũng đã phát hiện bà N.T.C (48 tuổi, ngụ ở đường Bông Sao, Q.8) dựng chuyện bị 2 thanh niên gí dao khống chế cướp nữ trang và tiền trị giá gần 300 triệu đồng xảy ra trên địa bàn quận vào ngày 14.9. Sau khi vào cuộc điều tra, Cơ quan Công an đã buộc bà N.T.C phải nói lên sự thật. Tại trụ sở cơ quan công an, bà N.T.C đã thừa nhận là dựng chuyện cướp giả để chiếm đoạt số tiền trên. Như vậy tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra ít nhất 4 vụ dựng chuyện cướp giả.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.