Những đại sứ... xanh

12/11/2009 16:44 GMT+7

53 đại sứ môi trường trẻ Bayer được tuyển chọn từ 1.300 sinh viên thuộc 19 quốc gia trên thế giới đã có chuyến du khảo thú vị tại Đức, từ ngày 8-13.11.

Một giờ làm “kỹ sư” tại Đức

Trong chương trình, rất nhiều hôm những đại sứ môi trường trẻ phải rời khách sạn từ sáng sớm và trở về khi đồng hồ chỉ hơn 23 giờ đêm (ở Việt Nam là 5 giờ sáng). Trời đang vào mùa đông, nhiệt độ có khi xuống 5 độ C nên ai nấy đều xuýt xoa vì lạnh. Tuy vậy, họ không có thời gian để “gặm nhấm” cái rét bởi lịch tham quan dày đặc.

Gần như ai cũng có cảm giác choáng ngợp trong tổng hành dinh của Bayer. Mấy ngày liền, ở Leverkusen hay những điểm lân cận, đi đâu cũng thấy không ra khỏi những khuôn viên rộng lớn của tập đoàn này. Từ Trung tâm truyền thông BayKomm đến cụm Bảo vệ thực vật, rồi Viện phân tích chất thải, Nhà trẻ sinh thái... Tối 10.11, khi bước chân vào tàu du lịch từ Born về thành phố cổ Cologne dọc theo sông Rhine, chúng tôi ngỡ ngàng thấy rất nhiều biểu tượng của Bayer trên các ô kính con tàu. 

 Họ, những nhà lãnh đạo tương lai có thể truyền cảm hứng cho những nhà lãnh đạo thế giới hôm nay - đặc biệt là thời điểm trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tại Copenhagen. 

Ông Satinder Bindra
Giám đốc Truyền thông và thông tin đại chúng thuộc chương trình Phát triển môi trường của Liên Hiệp Quốc

Tại phòng thí nghiệm bảo vệ thực vật ở Monheim, những bạn trẻ đặc biệt thích thú khi được mang chiếc áo trắng, đeo găng tay và cặp kính trông như những kỹ sư thực thụ của Bayer. Lê Mai Hoa (trường ĐH Bách khoa Hà Nội) và Lê Thái Sơn (cựu sinh viên trường ĐH Ngoại thương TP.HCM) của đoàn Việt Nam thuộc nhóm thí nghiệm tìm mẫu ADN trên một số loại cây. Trên bàn lúc này có những cây lúa và một cây cải xanh tốt. Bạn Sơn hỏi người hướng dẫn: “Có phải lúa thật không ạ?” khiến mọi người cười ồ. Sau một giờ trở thành “kỹ sư” phòng thí nghiệm của một tập đoàn nổi tiếng toàn cầu, bạn Mai Hoa đúc kết: “Làm khoa học thật không dễ chút nào!”.

Cũng có những lúc đại sứ môi trường trẻ được thưởng thức chương trình “ngoài Bayer”. Đó là khi họ tham quan Tàu kiểm soát chất lượng nước Max Pruess trên sông Rhine. Bằng việc phân tích nồng độ nước, con tàu này có thể phát hiện những điểm nào xả thải không đúng quy định để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, cơ sở Quản lý chất thải đô thị Leverkusen thuộc Công ty AVEA cũng là nơi đáng để tìm hiểu. Tại đây,  cả đoàn được chứng kiến cảnh nhiều người dân thành phố này vui vẻ lái xe hơi đưa rác đã phân loại đến tận công ty để “giao nộp”. 

Xanh hóa mái nhà

Đây là một trong những điểm nhấn mà nhiều bạn trẻ chọn khi trình bày dự án của mình trước Ban giám đốc Tập đoàn Bayer. Cô bạn gái xinh đẹp Sofia Elizabeth đến từ Ecuador say sưa giới thiệu: “Ý tưởng của tôi là xanh hóa những mái nhà nhằm giảm thiểu hơi nóng ở những nơi thành thị. Dự án này rất dễ thực hiện, lại vô cùng rẻ”. Sofia cho biết, cách đây hai tháng, cô đã tiến hành “thí nghiệm” trên ngôi nhà của mình. Kết quả thật tuyệt vời: Chỉ cần tốn 0,5 đô la để mua thêm những loại rau cỏ chịu nhiệt, gia đình cô đã sở hữu được mái nhà xanh mát.

Daniel Hoyos (trường ĐH Andes - Colombia) cũng đang thực hiện dự án trồng cây trên nóc nhà. Xa hơn nữa, Daniel muốn ý tưởng của mình “ngự” trên nhiều tòa nhà ở thành phố Andes cô đang sống. Daniel bày tỏ: “Sẽ có rất nhiều việc đang chờ đợi tôi. Tuy vậy, từ chuyến đi này, tôi càng quyết tâm phải làm cái gì đó để cứu lấy hành tinh chúng ta trước vấn đề ấm lên toàn cầu”.

Vượt ra khỏi mái nhà, những đại sứ khác cũng ấp ủ nhiều kế hoạch lớn hơn để bảo vệ môi trường. Trong đó, các bạn tập trung vào những chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng. Từ mô hình 3Rs thông thường, Titus Wei Ren Loh (Malaysia) hướng đến dự án 5Rs vì một thế giới xanh hơn, đó là: Rethink (suy nghĩ lại); Refuse (từ chối); Reduce (giảm thiểu); Reuse (tái sử dụng) và Recycle (tái chế).

Như Lịch
(từ Cologne - Đức)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.