Những chiếc bẫy điện oan nghiệt

09/10/2010 12:28 GMT+7

Rất nhiều người đã chết vì chiếc bẫy điện dùng để bẫy chuột, bẫy trộm. Những người gài bẫy hoặc bị truy tố tội giết người hoặc trở thành nạn nhân của chính mình

Điều đáng nói là tình trạng dùng bẫy điện dẫn đến chết người có chiều hướng gia tăng do người dân không nhận thức đúng và lường hết về mối nguy hiểm cũng như hậu quả.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Đ.V.T (SN 1963) 7 năm tù giam về tội giết người và Đ.T.V (SN 1964, vợ bị cáo T.) 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm.

Diệt chuột, người chết
 
Vợ chồng T. được nhận thầu 4.284 m2 đất khu lò gạch để làm trang trại. Khi đi kiểm tra mạ, T. phát hiện mạ hư nhiều do bị chuột cắn phá nên ngày 29-12-2009, anh mua dây thép buộc vào các cọc tre, dùng một đầu dây điện đấu với dây thép giăng xung quanh thửa ruộng, đầu dây còn lại cắm vào ổ điện để bẫy chuột. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 5-1-2010, anh Đ.V.Đ, người cùng làng, đến ruộng mạ của gia đình T. bắt lươn, vướng chân vào dây thép bị điện giật chết. Khi ra ruộng mạ, vợ chồng T. phát hiện anh Đ. nằm trên mặt đất nên cố hô hấp nhân tạo nhưng anh Đ. vẫn bất động. Hoảng sợ, T. bàn với vợ mang xác nạn nhân ra cánh đồng cách đó khoảng 700 m đào hố chôn giấu. Ngày 7-1-2010, T. bị công an bắt khẩn cấp.
 
Cả mấy đời làm nghề nông, mảnh ruộng là nguồn sống của cả gia đình ông B.V.Ơ (63 tuổi, huyện Thủ Thừa- Long An). Vụ hè thu năm nay, ruộng lúa nhà ông bị chuột cắn phá nhiều dù ông đã tìm mọi cách để ngăn chặn. Của đau con xót, ông quyết định dùng dây kẽm làm bẫy điện bao quanh ruộng lúa để diệt chuột. Đêm 7-6-2010, như mọi hôm, ông mắc nối nguồn điện vào hệ thống bẫy. Đến sáng đi thăm ruộng, ông thất kinh khi phát hiện ông L.V.H (ngụ cùng địa phương) nằm chết trên bờ ruộng do vướng chân vào bẫy điện của mình.
 
 Cũng rơi vào trường hợp như gia đình ông Ơ, ông N.V.L (53 tuổi, xã Long Thành, huyện Thủ Thừa) giăng dây kẽm để diệt chuột. Như thường lệ, lúc 18 giờ ngày 30-5, ông L. đấu nối nguồn điện vào bẫy. Một giờ sau, quên mất sự nguy hiểm của chiếc bẫy điện, ông vác cuốc đi khai nước ruộng, chân vướng dây kẽm và bị điện giật chết tại chỗ.
 
Chống trộm bằng bẫy điện
 
Sau một lần trả hồ sơ để làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân H.T.Đ và lời khai của người liên quan, mới đây, TAND tỉnh Bến Tre đã xét xử và tuyên phạt H.A.T 7 năm tù về tội giết người, L.T (anh vợ H.A.T) 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm. Theo hồ sơ, H.A.T sinh sống bằng nghề chăn nuôi gà, vịt nhưng thường xuyên bị mất trộm. Nghe lời một vài người quen về “hiệu quả” của chiếc bẫy điện, H.A.T quyết định làm những chiếc bẫy giăng xung quanh sân nhà và chuồng gà để chống trộm.
 
 Khoảng 2 giờ ngày 29-11-2009, khi đi bơm nước, H.A.T phát hiện một xác người chết do bị vướng bẫy điện. Lo sợ, H.A.T báo với anh vợ, năn nỉ anh ta tìm cách giúp đỡ và cả hai quyết định vứt xác xuống sông để phi tang. Sáng sớm 30-11-2009, trong lúc tháo đáy ở kênh, người dân phát hiện tử thi anh H.T.Đ, từ đây cơ quan công an điều tra và kết luận nạn nhân chết vì bị điện giật và H.A.T đã bị bắt sau đó.
 
Bức xúc vì ao cá của mình thường xuyên bị trộm cắp, T.Đ.H (An Lão, Hải Phòng) đã giăng dây điện xung quanh để... giữ cá. Tối 11-5-2010, để yên tâm về nhà ăn tối, H. cho bẫy điện hoạt động, khi quay trở lại trang trại, H. phát hiện anh H.V.Đ. (người cùng thôn) chết tại cửa chuồng vịt nên ra công an đầu thú.

Đặc biệt, vụ án hai nhân viên phụ việc của một đoàn xiếc - hài kịch đấu nối điện một pha vào rào lưới để ngăn khán giả vào xem “chui” gây nên cái chết oan uổng cho một cháu bé 7 tuổi khiến dư luận lên án mạnh mẽ.
 
Vụ việc bắt đầu khi đoàn nghệ thuật xiếc - hài kịch B.M (tỉnh Thái Bình) đến thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên biểu diễn đêm đầu tiên (17-4-2010) có nhiều khán giả không mua vé vào mà vượt rào lưới B40 từ phía sau sân khấu để xem “chui”. Nguyễn Văn Chiến và Trần Quốc Tuấn bèn nghĩ tới biện pháp dùng chiếc bẫy điện ngăn chặn và người dân địa phương đã phát hiện một cháu bé dính bẫy, đưa đi cấp cứu nhưng không kịp.

Theo NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.