Thư của bà hàng xôi

14/11/2009 23:35 GMT+7

Thưa ông Tèo! Tôi đã nhận được thư của ông báo tin là mình được lọt vào vòng chung kết xếp hạng giải Rồng Xanh cùng với hai ngàn doanh nghiệp khác.

Là một phụ nữ có phương châm bán hàng và phương châm sống chân thực (cũng y như xôi vậy), tôi thấy mình đầu tiên xin cám ơn ông, sau đó trình bày để ông rõ suy nghĩ và cảm xúc của mình về giải thưởng này.

Ông quả quyết rằng xôi của tôi được xét giải vì nó là một sản phẩm đóng góp cho hòa bình, xa lạ với chiến tranh. Bằng chứng là các thế lực đen tối cũng như bọn khủng bố quốc tế chỉ ném bom, ném chất nổ hoặc ném tên lửa vào đầu dân lành chứ chưa khi nào ném xôi hết.

Tôi hoàn toàn tin điều ấy là thực. Như toàn thể nhân loại tiến bộ đều biết, hằng năm trên thế giới có cả ngàn người chết vì tai nạn giao thông, vì xung đột vũ trang hoặc vì cúm gà, vì rắn hay chuột cắn nhưng chưa khi nào có ai chết vì xôi cả. Xôi rõ ràng là một thứ có tính nhân đạo cao, và ở những vùng khó khăn, người ta chỉ lìa đời do không được ăn xôi chứ chả bao giờ ngược lại.

Thưa ông!

Chính vì lẽ đó, tôi không quá ngạc nhiên khi biết xôi lọt vào danh sách đề cử của ông. Xôi xứng đáng với những sự tôn vinh và xứng đáng với danh hiệu này.

Nhưng tôi buộc lòng phải trịnh trọng thông báo cho ông biết rằng cũng trong năm nay, cũng vào tháng này, xôi của tôi nhận được lời tham gia các giải thưởng và danh hiệu như sau:

- Giải “Cú mèo” dành cho an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Giải “Cò con” dành cho những sản phẩm vừa ăn vừa có khả năng làm keo dán.

- Giải “Nhái xanh” dành cho doanh nghiệp có đóng góp vào hạnh phúc gia đình (họ bảo rằng khi hai vợ chồng cùng ăn xôi, răng sẽ dính chặt nên không còn khả năng cãi nhau).

- Giải “Lông gà” dành cho những sản phẩm có đóng góp cho văn học (họ thống kê là rất nhiều bài văn, bài thơ có viết về xôi hoặc dùng xôi làm chủ đề).

- Giải “Ruột mèo” dành cho các sản phẩm có lợi cho an toàn hàng không (họ giải thích khi hành khách ăn xôi trước khi lên máy bay, họ sẽ no và sẽ ngồi im để thắt dây an toàn).

- Giải “Tắc kè đỏ” dành cho những sản phẩm dùng nhiều nguyên liệu cổ truyền (họ bảo phần lớn xôi dùng nguyên liệu truyền thống nên có tính bảo tồn cao, trừ xôi lạp xưởng không nên tham gia vì đã lai căng).

- Giải “Hoa mướp” dành cho các sản phẩm có cống hiến cho âm nhạc (ban tổ chức tiết lộ nhiều ca sĩ trong khi chờ đến phiên mình hát trong hậu trường đã ăn xôi, nhờ đó khi ra sân khấu họ hát rất hay, có sức truyền cảm).

- Giải “Sừng bò” dành cho các sản phẩm có tính giáo dục cộng đồng (thống kê cho thấy ngay cả tới tận bây giờ, phần lớn học sinh và giáo viên khi đến trường đều chỉ ăn xôi).

- Giải “Táo vàng” dành cho các sản phẩm thân thiện với con người (thiên hạ ném cà chua, ném trứng hoặc ném bánh kem vào nhau chứ chưa khi nào ném xôi).

Tóm lại, thưa ông, cùng một lúc, doanh nghiệp bán xôi của tôi, trong một tháng, nhận được ba trăm bảy mươi sáu ngàn thư mời tham gia giải thưởng và danh hiệu. Trong đó quá nửa hứa hẹn chắc chắn sẽ đoạt giải nếu đóng đủ lệ phí và càng tốt nếu biết đóng hơn.

Là một kẻ quanh năm buôn bán đầu tắt mặt tối, đáng lẽ tôi phải vui mừng và vinh dự trước một rừng danh hiệu đang săn đón đó, và tôi suýt nữa đã vinh dự.

Nhưng tôi vô cùng thất vọng khi hỏi ra, những sản phẩm khác trong chợ như tăm xỉa răng, chổi lông gà, nước rửa chén, vải lau nhà, cá khô, tôm khô và măng khô cùng có được các lời mời tương tự.

Tôi không phải là một kẻ tham lam, thưa ông, nhưng cũng không phải thần thánh. Là phụ nữ, dù ở tuổi nào, tôi cũng thích trở thành hoa hậu nhưng nếu sân khấu trở thành một cái chợ, ai cũng là hoa hậu thì thà tôi cứ đi chợ còn hơn.

Tôi có nghe bọn xấu đồn rằng, giải Rồng Xanh của ông, cũng như vô số giải thưởng khả nghi khác, thực chất cũng chỉ là một cái chợ kinh doanh danh vọng mà thôi. Cả cuộc đời tôi ngồi ở chợ rồi, vậy xin ông cho phép tôi không ngồi ở chợ này nữa.

Tôi cũng không lấy đâu ra hai chục triệu để nộp lệ phí xét giải. Như ông đã biết, trong cuộc sống khó khăn hiện nay, nhiều thứ như vàng hay đôla lên giá hằng ngày, nhưng xôi thì vẫn như xưa.

Lời cuối cùng tôi xin cám ơn và xin chào ông. Nếu ban tổ chức giải Rồng Xanh thực sự ưu ái xôi, đánh giá cao xôi thì hằng ngày họ chỉ ăn xôi là đủ, đấy là vinh dự cao nhất mà xôi mong muốn. 

Lê Thị Liên Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.