CIC - nơi "kiểm tra sức khỏe" đối tác

28/10/2005 23:38 GMT+7

Địa phương thiếu vốn để đầu tư các dự án kinh tế-xã hội, doanh nghiệp (DN) thiếu vốn để mở rộng sản xuất... Nắm được nhu cầu đó, ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài tìm đến các địa phương, DN hứa hẹn tài trợ vốn. Vấn đề đặt ra ở đây là, làm thế nào có thể thẩm định được lời hứa cũng như năng lực thật sự của những đối tác này?

Năm 2003, biết Công ty P.T (Q.10, TP.HCM) đang cần vốn để triển khai một dự án mới, một người Đức đã tìm đến Công ty P.T hứa sẽ giới thiệu để một công ty tài chính của Anh cho P.T vay vốn với lãi suất hấp dẫn. Rất vui mừng, Công ty P.T đã bỏ tiền mua vé máy bay đi lại giữa hai nước Đức và Việt Nam, tiền thuê khách sạn cho ông này. Thế nhưng sau 2 năm đeo đuổi, tốn kém không ít tiền bạc mà số vốn Công ty P.T trông chờ vẫn chẳng thấy đâu...

Một trường hợp khác: Năm 2004, một bà người Úc tự xưng đại diện một tổ chức tài chính lớn đến liên hệ với UBND một thành phố phía Nam với lời hứa hẹn sẽ tài trợ cho thành

Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) ở 45 Lý Thường Kiệt (tầng 10), Hà Nội. Điện thoại : 04-9342319/8257956; fax: 04-8248715; e-mail: phantich@creditinfo.org.vn ;  website: http://www.creditinfo.org.vn.

phố này vay hàng chục triệu USD để đầu tư dự án xử lý nước thải. Ngay lập tức, đại diện UBND đã triệu tập các cơ quan ban ngành... tiếp đón bà này và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối xúc tiến triển khai các bước để thực hiện việc vay vốn. Cẩn thận, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chuyển tấm danh thiếp của bà ta cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhờ thẩm định năng lực tài chính của tổ chức này. Và kết quả thẩm định của Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy: số điện thoại trên tấm danh thiếp của bà ta là số điện thoại công cộng, tài khoản của bà này thì... không có đồng nào.

Theo ông Đào Quang Thông - Phó Giám đốc CIC, những trường hợp nói trên không hiếm. Thời gian qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài tiếp cận với các bộ ngành địa phương, DN trong nước hứa hẹn giới thiệu nguồn vốn rẻ, lãi suất ưu đãi, khiến không ít địa phương, bộ ngành, DN mất nhiều thời gian, tiền bạc theo đuổi. Ông Đào Quang Thông đưa ra con số khá ấn tượng: có khoảng 500 DN, cá nhân trong thời gian qua đã nhờ CIC thẩm định các đối tác nước ngoài trước khi đi đến quyết định ký hợp đồng vay vốn, liên kết, liên doanh... Kết quả có đến 59% tổ chức, cá nhân nước ngoài không có năng lực tài chính, 20% không xác định được địa chỉ, có dấu hiệu lừa đảo.

Dựa trên các thông tin như tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, số fax, e-mail..., CIC sẽ thẩm định dựa vào hệ thống dữ liệu toàn cầu của Hãng thông tin quốc tế Dun & Bradstreet (D&B) (có trụ sở chính đóng tại Mỹ và chi nhánh ở các châu lục). Dữ liệu của D&B hiện lên đến hơn 92 triệu hồ sơ khách hàng ở trên 200 quốc gia. Kết quả thẩm định sẽ được CIC cung cấp sau 3 - 5 ngày làm việc. Mức phí thẩm định từ 60 - 150 USD (tùy theo từng quốc gia) cộng với 10% lệ phí thông tin.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.