Ảnh hưởng thực của thế giới ảo

19/11/2011 08:35 GMT+7

Cộng đồng mạng có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội nhưng cũng cần loại bỏ những hành vi bức xúc quá đà.

(TNTS) Cộng đồng mạng có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội nhưng cũng cần loại bỏ những hành vi bức xúc quá đà.

Các diễn đàn, mạng xã hội trên internet ngày càng có sức hút lớn hơn và trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật của nhiều người. Thế giới ảo từng bước gắn chặt vào thế giới thực, những diễn đàn và mạng xã hội đang là nơi thảo luận sâu rộng các vấn đề hiện hữu trong cuộc sống.

Đóng góp tích cực

Mới đây nhất, cộng đồng mạng đã kịch liệt lên án việc một nickname có tên Kẹo mút chơi bời (KMCB) khoe trên Facebook về "chiến tích" tông chết người vào đêm 1.11. Những phản ứng quyết liệt của cộng đồng mạng đã khiến cho cơ quan chức năng phải vào cuộc tìm kiếm đối tượng có nickname KMCB vì những câu từ quá nhẫn tâm. Cơ quan công an đã triệu tập người có nickname KMCB để tiến hành làm rõ trách nhiệm của đối tượng này trong vụ tai nạn làm chết người cũng như những hành vi sau đó trên Facebook.  Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng vào cuộc điều tra những sự việc được phản ánh từ thế giới ảo.

Cuối tháng trước, một đoạn phim dài 3 phút, được phát tán trên trang Youtube, đã ghi lại hình ảnh một thiếu nữ bị một nhóm thiếu nữ khác liên tục chửi bới, nhục mạ, hành hung và cả lột áo. Mặc dù thiếu nữ kia hết lời van xin nhưng vẫn không được tha. Theo các thông tin trên mạng thì vụ việc trên xảy ra tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Vì thế, trước những hình ảnh quá đáng như thế, Cơ quan CSĐT huyện Lục Nam đã tiến hành điều tra để làm rõ vụ việc. Từ đó, các đối tượng liên quan đến đoạn phim trên được xác minh nhân thân và một số trong đó đang là học sinh tại Trường THPT Tứ Sơn ở Lục Nam. Vì thế, Trường THPT Tứ Sơn đã có biện pháp xử lý kỷ luật đối với các học sinh trên. Không riêng gì trường hợp này, nhiều vụ bạo lực học đường khác cũng đã được làm rõ từ những đoạn phim, hình ảnh trên mạng trong thời gian qua. Nhờ đó, ngành giáo dục và các cơ quan chức năng đã phần nào có được những biện pháp góp phần ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường, giúp môi trường học tập trở nên lành mạnh hơn.

Ngoài ra, cộng đồng mạng cũng nhiều lần phản ánh những hành động vi phạm pháp luật như: cô gái gác chân lên tay lái để điều khiển xe máy, tài xế điều khiển ô tô chạy ngược chiều ở tốc độ cao... Những điều vừa nêu là các bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy ảnh hưởng tích cực của cộng đồng mạng đối với xã hội.

Nhưng đừng quá kích

Quay trở lại với sự việc KMCB, nhiều cư dân mạng đã không nguôi được lửa giận nên kêu gọi nhau hình thành lực lượng truy tìm tông tích ngoài đời thực của KMCB. Lời kêu gọi đã nhận được vô số những hưởng ứng. Trang Facebook "Hội những người quyết săn lùng sát thủ Kẹo Mút Chơi Bời" nhanh chóng có được gần 5.000 người nhấn "Like". Song hành cùng trang Facebook vừa nêu, nhiều diễn đàn khác cũng tích cực tham gia truy tìm KMCB nên nhân thân của kẻ này đã nhanh chóng được làm rõ. Xa hơn, làn sóng truy tìm KMCB cũng bắt đầu phát sinh những dấu hiệu tiêu cực khi một số người đòi "xử" KMCB. Tuy nhiên, những bột phát đến mức "xử" KMCB là hoàn toàn không nên có vì trật tự xã hội phải được duy trì bởi pháp luật. Nếu KMCB vi phạm pháp luật thì chỉ có cơ quan công quyền mới đủ quyền hạn và trách nhiệm để đưa ra biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, nhiều thành viên trên cộng đồng mạng đã không tiếc lời nhục mạ và ghép hình ảnh của KMCB với súc vật. Thật sự, những điều vừa nói là hành động chưa đẹp, không nên tồn tại. Việc lên án sự nhẫn tâm là cần thiết nhưng đừng tạo ra những phản ứng vượt ra khỏi lề lối cần thiết trong cư xử. Chúng ta cần hiểu rằng nếu không kiềm chế bức xúc có thể tạo ra những hành vi tiêu cực. Điều đó chẳng khác nào cộng đồng mạng đang góp phần cổ xúy cho những hành vi tiêu cực vì ảnh hưởng của thế giới ảo là rất thực.

Cũng trong vụ việc KMCB, nhiều thành viên trên cộng đồng mạng đã có những hành động thiết thực hơn, khi kêu gọi đóng góp cho nạn nhân của vụ tai nạn. Đây là việc làm rất cần phát huy, chúng ta nên đưa ra những hành động khắc phục tích cực trước một sự việc đau thương. Đó là điều mà thế giới ảo cần làm chứ đừng sa đà đào sâu vào sự tiêu cực của những vụ việc thương tâm.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.