Xử lý vụ sai phạm dẫn đến chết người ở BVĐK tỉnh Sóc Trăng

23/09/2006 00:03 GMT+7

Chiều qua 22/9, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp báo công bố kết quả xử lý 3 vụ việc nghiêm trọng làm người bệnh tử vong, xảy ra trong vòng 1 tháng qua tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Sóc Trăng.

Theo đánh giá chung của Sở Y tế Sóc Trăng thì bên cạnh mặt tích cực trong chăm sóc sức khỏe nhân dân thì BVĐK Sóc Trăng đã "bộc lộ nhiều mặt yếu kém, nảy sinh ít nhiều những thiếu sót về tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân... vi phạm quy chế chuyên môn, thậm chí có hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh". Về 3 vụ việc cụ thể xảy ra trong thời gian từ 13/8 đến 15/9, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra, kết luận và xử lý như sau:

Trường hợp tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thanh Hiền (vụ "người chết sống lại"): Bệnh nhân này bị TNGT được đưa vào BVĐK Sóc Trăng ngày 13/8, kết quả chụp CT-Scanner xác định bị chấn thương sọ não. Sau khi hội chẩn liên khoa, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật, cuộc phẫu thuật kéo dài trong 180 phút. Sau khi kết thúc khoảng 40 phút, bệnh nhân thở yếu dần, mạch rất nhanh 132 lần/phút, huyết áp 67/44 mmHg, hôn mê sâu. Các y bác sĩ đã mời gia đình người bệnh đến giải thích và cho chuyển về. Khi về đến nhà, người nhà thấy bệnh nhân có dấu hiệu cử động nhẹ ở các ngón tay... nên đưa đến Bệnh viện Quân y 121 Cần Thơ để điều trị, 4 ngày sau bệnh nhân tử vong. Theo kết luận, trường hợp này BVĐK Sóc Trăng chỉ định phẫu thuật ngay là không phù hợp, vì tình trạng phù não quá nặng, lẽ ra phải tập trung chống phù não trước, sau đó mới xem xét quyết định phẫu thuật; khi đã tiến hành phẫu thuật rồi phẫu thuật viên lại thiếu quyết tâm, buông lơi... dẫn đến hậu quả không tốt. Các y bác sĩ liên quan trong trường hợp này là: BS Võ Việt Tín (phẫu thuật viên) bị hình thức kỷ luật cảnh cáo; điều dưỡng viên Dương Minh Đức: hạ bậc lương, chuyển công tác; BS Dương Quốc Việt (Trưởng khoa Gây mê-hồi sức): khiển trách; BS Trịnh Chí Khải (Trưởng ca trực): khiển trách.

Trường hợp tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thị Bình (61 tuổi, bị TNGT, nhập viện ngày 27/8). Kết quả chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị gãy đầu dưới xương cánh tay trái, huyết áp 160/80 mmHg, bác sĩ trực cho thuốc hạ huyết áp, hẹn hôm sau đến bó bột. Sau đó bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, được đưa trở lại, đến 2.9 thì tử vong do tăng huyết áp và viêm phổi bội nhiễm. Theo kết luận, trường hợp này bệnh nhân không được chăm khám kỹ lưỡng để chẩn đoán chính xác ngay từ ban đầu về tiền sử bệnh; các y bác sĩ không tuân thủ quy chế khám và lập hồ sơ bệnh án; không theo dõi sát tình trạng bệnh... Các y bác sĩ liên quan bị xử lý: BS Phạm Cao Trí: cách chức Phó trưởng khoa Khám, điều sang công tác khác; BS Phạm Thanh Tài: hạ bậc lương, chuyển công tác; BS Nguyễn Thị Lạc (Trưởng khoa Khám): khiển trách.

Trường hợp tử vong của bệnh nhân Nguyễn Văn Đức (17 tuổi, bị đâm vào hông, nhập viện ngày 14/9, một ngày sau tử vong), do chẩn đoán sai. Các cá nhân liên quan bị xử lý: BS Huỳnh Khắc Trung (trực tiếp nhận, thăm khám và điều trị cho bệnh nhân): hạ bậc lương, cấm làm công tác chuyên môn trong thời hạn 1 năm; Nguyễn Thanh Tùng và Thạch Chia (2 nhân viên điều dưỡng): buộc thôi việc; BS Trịnh Hữu Thuấn: cảnh cáo.

Đối với các thành viên Ban giám đốc BVĐK Sóc Trăng, Sở Y tế chưa đưa ra hình thức xử lý, mà chỉ cho biết sẽ tổ chức cuộc họp để kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng phát biểu bức xúc: "Hậu quả của những hành vi do mất y đức là rất nghiêm trọng, xử như thế là chưa đủ sức thuyết phục". Bác sĩ Phạm Văn Đẳng, Phó giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng đã ghi nhận các ý kiến và cho biết sẽ chuyển cơ quan chức năng xem xét; về phía ngành y tế và BVĐK Sóc Trăng cũng sẽ xử lý tiếp một số sai phạm khác ngoài 3 vụ mới nhất này.

Tấn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.