Lãi suất tiền đồng tiếp tục nóng

20/11/2010 11:05 GMT+7

Thông qua thương lượng, lãi suất huy động VND tại các NH thương mại nhỏ đã lên 14%/năm. Một số NH đã công khai niêm yết lãi suất vượt mức đồng thuận 12%.

Trong tuần qua, lãi suất huy động VND tại các NH thương mại vẫn tiếp tục biến động mạnh. Do có sự đồng thuận, nhiều NH vẫn niêm yết lãi suất tối đa không quá 12%/năm, nhưng lại ngấm ngầm tăng lãi suất qua các hình thức khuyến mãi hoặc thương lượng riêng với từng khách hàng. NH Đại Á đã đưa lãi suất tiền gửi ở tất cả các kỳ hạn lên cùng mức 12% và có thêm các hình thức khuyến mãi tặng quà. Giá trị món quà tuỳ theo số dư và kỳ hạn tiền gửi. Tại NH Á Châu, lãi suất ở tất cả các kỳ hạn cũng được đưa lên 12%. Ngoài ra, khi tham gia loại hình tiền gửi thanh toán linh hoạt - lãi suất thả nổi kỳ hạn 378 ngày, khách hàng sẽ được cộng thêm 0,15% lãi suất thưởng, nếu tham gia tiết kiệm lãi suất thả nổi kỳ hạn 36 tháng sẽ được thưởng thêm 0,36%.

Một số NH thương mại khác công khai niêm yết lãi suất vượt mức 12%. Sacombank công bố lãi suất 12,2% cho nhiều loại kỳ hạn, áp dụng đối với khách hàng gửi từ 10 tỉ đồng trở lên. Tại NH Phát triển nhà TPHCM, lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng và 15 tháng đã được đẩy lên 12,9%, nếu khách hàng gửi từ 500 triệu đồng đến dưới 2 tỉ đồng sẽ được hưởng lãi suất 12,95%, từ 2 tỉ đồng trở lên lãi suất 13%...

Tuy nhiên, các bảng công bố lãi suất công khai tuy có vượt 12% hoặc có kèm theo phần thưởng khuyến mãi chưa hẳn đã là lãi suất thực được áp dụng cho mọi khách hàng và vẫn còn rất khiêm tốn so với lãi suất thương lượng giữa NH và các khách hàng có tiền gửi lớn, khách hàng truyền thống. Một số NH thương mại nhỏ đã phải chấp nhận thương lượng lãi suất cao để có thể cạnh tranh thu hút vốn với các NH lớn. Các khách hàng có tiền gửi từ 100 - 200 triệu đồng có thể dễ dàng tìm chỗ thoả thuận có lãi suất 13,5%/năm.

Thậm chí, các khách hàng truyền thống có tài khoản lớn, sử dụng nhiều dịch vụ NH có thể thương lượng lãi suất lên đến 14%. Dĩ nhiên, những khách hàng được hưởng lãi suất thương lượng này không được tham gia khuyến mãi và không được rút trước hạn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong tuần qua có trường hợp có thể nói là gây sốc: Một khách hàng ở TPHCM gửi 100 tỉ đồng tại một NH thương mại nhỏ đã đòi lãi suất lên đến 17%, nếu không chấp nhận sẽ chuyển sang NH khác! Tuy nhiên, đòi hỏi này chưa được chấp nhận và 2 bên vẫn đang thương lượng.

Theo PGS- TS Trần Hoàng Ngân, Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế TPHCM, so với lạm phát, mức lãi suất dưới 12% đã là lãi suất dương và người gửi tiền đã có lợi. Trong thời gian qua, nguồn vốn huy động tại các NH vẫn tăng trưởng tốt. Vì vậy, việc lãi suất tăng đột ngột là không phù hợp và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Với lãi suất đầu ra cao nhất lên đến 18- 19%, nhiều DN gặp khó khăn trong việc đầu tư sản xuất kinh doanh, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hoá VN và làm tăng nhập siêu vào đầu năm tới. “Thị trường đang bị bóp méo, lãi suất huy động đã ngấm ngầm vượt quá mức đồng thuận 12% qua các hình thức khuyến mãi hoặc thương lượng. Nên bỏ đồng thuận để lãi suất thể hiện rõ ràng. Bên cạnh đó, NHNN cần tham gia vào thị trường liên NH như một thành viên để có thể tham gia điều hành lãi suất như mong muốn” - ông Ngân nhận xét.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.