Phe đối lập Syria “bắt tay với Libya”

27/11/2011 01:08 GMT+7

Có tin phe chống đối Syria đề nghị chính quyền mới của Libya cung cấp tiền và vũ khí nhằm chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Có tin phe chống đối Syria đề nghị chính quyền mới của Libya cung cấp tiền và vũ khí nhằm chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Tờ Telegraph hôm qua dẫn các nguồn giấu tên cho hay phe chống đối Syria đã hội đàm với đại diện chính quyền mới của Libya tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25.11. Tại cuộc họp với sự tham gia của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, phe chống đối Syria đề nghị được Libya hỗ trợ, bao gồm cung cấp vũ khí, lính tình nguyện và huấn luyện binh sĩ. Tuy nhiên, chính quyền Libya phủ nhận thông tin trên và cho hay chưa có thỏa thuận chính thức nào.

 
Người thân của một nạn nhân thiệt mạng do bạo lực tại Syria - Ảnh: AFP

Trong khi đó, bạo lực tiếp tục xảy ra tại Syria khi có đến 42 người thiệt mạng trong 2 ngày 25 và 26.11. Reuters dẫn lời phe đối lập cáo buộc lực lượng an ninh bắn chết 6 người tại thủ đô Damascus. Ngoài ra, giới chức thông báo đã tiêu diệt 16 “phần tử khủng bố” và tịch thu nhiều vũ khí tại thành phố Homs. Phía lực lượng an ninh Syria cũng tổn thất nhiều nhân mạng. Theo AFP, 10 binh sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích bởi các binh sĩ đào ngũ tại thành phố đông bắc Deir Ezzor. Trước đó, 10 quân nhân, bao gồm 6 phi công, bị giết khi căn cứ không quân nằm giữa Homs và Palmyra bị tấn công tối 25.11. Quân đội Syria tuyên bố vụ này chứng tỏ “có sự can thiệp của nước ngoài” vào cuộc bạo loạn 8 tháng qua chống Tổng thống al-Assad.

Mặt khác, Liên đoàn Ả Rập ngày 26.11 đang thảo luận các biện pháp trừng phạt Syria sau khi chính quyền của ông al-Assad phớt lờ yêu cầu cho quan sát viên quốc tế vào nước này.

Tình hình Ai Cập vẫn nóng

Hôm qua, ít nhất 1 người thiệt mạng tại thủ đô Cairo của Ai Cập, nâng số người chết trong mấy ngày qua lên 42 người. Theo AFP, hàng ngàn người tiếp tục đụng độ với cảnh sát trong đợt biểu tình phản đối chính quyền quân sự và Thủ tướng vừa được bổ nhiệm Kamal el-Ganzouri vì ông này từng làm thủ tướng dưới thời Tổng thống Hosni Mubarack. BBC dẫn lời vị thủ tướng kêu gọi người dân cho ông một cơ hội và tuyên bố sẽ không lập nội các cho đến sau kỳ tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 28.11.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.