Nhà trẻ dành cho con phạm nhân

28/10/2007 23:33 GMT+7

Trong chuyến công tác về Trại giam Z30D (nằm trên địa bàn xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) hôm 27.10, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy một ngôi trường nho nhỏ với dòng chữ: "Nhà trẻ con phạm nhân".

Đó là một căn phòng rất ấm cúng được Ban giám thị Trại giam Thủ Đức (Z30D, do Bộ Công an quản lý) làm nơi học cho 19 đứa trẻ con của 17 phạm nhân nữ đang lao động, cải tạo tại đây.

Bé Dương Hoàng P. vừa tròn 12 tháng tuổi nhưng rất cứng cáp. Bé chạy khắp nơi và miệng không ngừng bi bô chào cô, chào chú. Khi nhận túi quà từ tay đại tá Nguyễn Văn Phùng, Phó cục trưởng Cục Chính trị (C28) - Tổng cục Cảnh sát, bé khoanh tay nói câu "cám ơn" rất rõ. Mẹ của P. là phạm nhân Dương Thùy T., 25 tuổi, quê ở Đồng Nai, bị án 2 năm 6 tháng tù. Lấy chồng sớm, sinh con rồi ly dị, phạm nhân T. quen một người đàn ông khác và có thai. Gia đình người bạn trai không chấp nhận nên T. buồn chán và lao vào ma túy. Nghề uốn tóc không đủ tiền thỏa mãn cơn nghiện, T. liều mạng đi cướp giật. Được gia đình khuyên nhủ, T. ra đầu thú và bị kết án khi đã có thai 3 tháng - đó cũng là tình tiết để T. được giảm nhẹ tội.

Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ Tổng cục Cảnh sát phía Nam đã phối hợp với Công ty Bảo vệ thực vật An Giang, chi đoàn Báo Thanh Niên và một số đơn vị bạn tổ chức một số hoạt động từ thiện và giao lưu tại Trại giam Thủ Đức vào 2 ngày 25 và 26.10. Đoàn đã tặng quà cho con của các nữ phạm nhân đang lao động, cải tạo tại đây và tặng học bổng cho các học sinh hiếu học Trường THPT Đức Tân (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Đoàn cũng đã ghé thăm và tặng quà cho Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương). Tổng kinh phí cho hoạt động giao lưu, từ thiện này gần 100 triệu đồng.

Vào trại giam được 6 tháng thì T. sinh con. Giờ bé P. đã 12 tháng tuổi, ngày đi nhà trẻ, tối về ngủ chung buồng giam với mẹ. T. tâm sự với chúng tôi: "Mong những người đang ở ngoài xã hội đừng vì một chút buồn chán mà làm những điều dại dột như tôi, khi hối hận thì đã muộn". Đã thụ án được 20 tháng, T. bảo đó chưa phải là thời gian dài nhưng cũng đủ để suy nghĩ về những việc mình đã làm. Hôm gặp chúng tôi, T. đang làm đơn để gia đình bảo lãnh đưa bé P. về nhà nuôi dạy, để cô tập trung cải tạo tốt hơn.

Còn bé Nguyễn Thị Kiều T. 19 tháng tuổi là con của phạm nhân Nguyễn Thị Th. Khi đoàn chúng tôi vào tặng quà, bé chạy ra sà vào lòng thượng tá Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Phó giám thị trại giam, rồi há miệng khoe một cái răng vừa mới nhú. Đối với các em, những cán bộ ở đây chính là người cha, người mẹ thứ hai chăm lo cho các em từ miếng ăn, giấc ngủ.

Đoàn công tác tặng quà cho con các phạm nhân - Ảnh: Bảo Thiên

Mẹ bé T. sinh năm 1975, quê Bình Thuận, bị kết án 5 năm tù giam vì tội chứa mại dâm. Chị đã thụ án được 22 tháng. Chị nói 38 tháng còn lại là một khoảng thời gian dài đằng đẵng vì chị còn 3 đứa con nhỏ đang sống với bà ngoại ở bên ngoài. Người đàn bà này có 2 đứa con thì chồng chết, chị đi thêm bước nữa và có thêm một đứa con gái. Chị bỏ quê vào Đồng Nai mở tiệm cắt tóc. Rồi lợi dụng cơ sở kinh doanh này, chị chứa mại dâm. Khi bị bắt thì chị đang có thai. Lúc này người chồng sau đã bỏ mẹ con chị mà đi. Vào trại được 2 tháng thì chị sinh con. Nhưng chị bảo bé T. may mắn vì được sống gần mẹ, nếu ở bên ngoài với các chị của bé thì không biết sẽ ra sao vì bà ngoại đã già.

Ở "Nhà trẻ con phạm nhân", các bé lớn lên trong sự đùm bọc của những cán bộ đang làm việc tại đây. Những người mẹ có con nhỏ cũng được ưu tiên về giờ giấc và công việc để tiện cho việc chăm sóc con. Phạm nhân Phạm Thị Hồng L. sinh đôi, hai bé trai là Nguyễn Minh Tr. và Nguyễn Minh H. đều bụ bẫm, khỏe mạnh. Tương tự, phạm nhân Nguyễn Thị Lan A., quê ở Hải Phòng, cũng vừa lao động cải tạo, vừa nuôi hai con sinh đôi là Phan Nguyễn Tiến Ph. và Phan Nguyễn Tiến Q. A. bị kết án 14 năm tù về tội mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hai đứa con trai của chị rất bụ bẫm, hiếu động và thuộc thế hệ "những học sinh lớn" tại nhà trẻ đặc biệt này.

Z30D không chỉ là nơi thực thi pháp luật, mà còn bát ngát tình người.

B.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.