Phát hiện "cư dân" già nhất vũ trụ

23/10/2010 19:46 GMT+7

Giới thiên văn học cho rằng đã phát hiện được vật thể lâu đời nhất trong vũ trụ, đó là một thiên hà xa xôi cách hệ Mặt trời đến 13,1 tỉ năm, theo Reuters dẫn tính toán của các chuyên gia.

Điều này có nghĩa là ánh sáng của nó phải mất thời gian gần bằng tuổi đời của vũ trụ để đến được trái đất. Khi ánh sáng này bắt đầu cuộc hành trình dài hơi, vũ trụ chỉ mới 600 triệu tuổi, tức 4% tuổi hiện tại. Cần lưu ý là ánh sáng di chuyển ở vận tốc khoảng 300.000 km/giây, tức khoảng 10 nghìn tỉ km/năm. Được phát hiện bởi kính thiên văn Hubble, thiên hà này được đặt tên là UDFy-38135539.

Việc xác định được một thiên hà sinh ra trong khoảng thời gian vũ trụ mới 600 triệu tuổi là một điều đặc biệt thú vị đối với các nhà khoa học châu u bởi nó là một trong các thiên hà thuộc về kỷ nguyên tái ion hóa. Đây là thời điểm khi bức xạ của các thiên hà thời nguyên thủy thay đổi tình trạng vật lý của lớp khí hydrogen xung quanh. Các chuyên gia hy vọng những thiên hà như UDFy-38135539 sẽ giúp họ hiểu tường tận về quá trình trên trong các giai đoạn tiến hóa của vũ trụ.

Thụy Miên