Sống ở nơi kẹt xe suốt ngày

15/10/2008 08:45 GMT+7

Đường Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh - hai cửa ngõ quan trọng ra-vào TPHCM - đang trở thành “vòng kim cô” ép người dân vào thế bí.

Người dân sống ở khu vực phường 12, 14 và 26, quận Bình Thạnh - TPHCM hiện đang phải chịu cảnh kẹt xe triền miên trên 2 con đường huyết mạch: Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (đều là đường một chiều). Trong đó, đường Đinh Bộ Lĩnh (cửa ngõ vào TP từ hướng Đông), đặc biệt là giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp của người dân vì lượng xe cộ khổng lồ dồn cục. Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (cửa ngõ ra TP về miền Đông, miền Bắc), từ khi 4 rào chắn của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, thi công gói thầu 12B2 dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè “mọc” lên, xe cộ bị ùn ứ cả ngày, thậm chí kẹt xe xảy ra lúc 0 giờ.

Chui đâu cũng... kẹt!

Ông Nguyễn Tiến Dũng, nhà ở đường Bùi Đình Túy (phường 24), ta thán: “Có ngày ô tô bị kẹt kéo dài từ cầu Đinh Bộ Lĩnh đến giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng. Đã 4 tháng nay, tôi không dám đi đường Đinh Bộ Lĩnh mà phải chui vào hẻm 194 Long Vân Tự ra đường Bạch Đằng để đến chỗ làm ở quận 1”. Theo ghi nhận của ông Dũng, phải mất từ 3 – 4 chu kỳ đèn đỏ nếu đi xe máy và khoảng 7 chu kỳ đèn đỏ nếu đi ô tô mới có thể qua được giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng.

Ông Xuân, nhà ở đường Bùi Đình Túy (phường 24), cũng ê chề: “Tôi không dám đi đường Đinh Bộ Lĩnh mặc dù đường đó là thuận lợi nhất. Lúc nào tôi cũng sống trong cảm giác ức chế, sợ đi làm trễ, sợ đưa con đi học trễ, rồi bao nhiêu chuyện kéo theo, bức xúc lắm!”. Biện pháp mà ông Xuân chọn cũng là đi vào hẻm 194 Long Vân Tự, nhưng hiện nay hẻm này cũng quá tải vì hầu hết người dân ở hẻm 47, phường 24, phường 12, cả người dân ở khu vực cầu Đỏ (quận Bình Thạnh) cũng đều chọn hẻm này để đi. Đã vậy, ngay cầu Long Vân Tự còn mọc lên một cái chợ tự phát khiến giao thông càng thêm hỗn loạn. Ông Xuân nói: “Người đông quá, lỡ mình chạy ngang quệt trúng rổ trứng hay giỏ trái cây thì phiền lắm”.

Người dân ở phường 26, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng lâm vào tình trạng bế tắc mỗi khi muốn đi vào trung tâm TP. Chui vào hẻm rồi ra đường Đinh Bộ Lĩnh hoặc đi đường Ung Văn Khiêm, “cửa” nào cũng là “cửa tử”! Đường Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh – hai cửa ngõ ra-vào TP vô cùng quan trọng – lại trở thành “vòng kim cô” ép người dân vào thế bí, muốn đi thì phải... lòng vòng.

Khó ứng cứu khi có tai nạn, cháy nổ

Theo người dân sống ở nơi “kẹt xe suốt ngày”, ngoài hẻm 194 Long Vân Tự còn có hẻm 118 Bạch Đằng (rộng trung bình 6 m) có thể dùng giảm tải cho nạn kẹt xe ở khu vực nếu còn cầu Bà Láng bắc ngang rạch cầu Sơn. Cây cầu này nối giữa hẻm 47 Bùi Đình Túy và hẻm 118 Bạch Đằng. Tuy nhiên khoảng năm 2002, cầu Bà Láng đã bị chính quyền địa phương tháo dỡ do mục nát. Kể từ đó, hẻm 118 Bạch Đằng bị cắt rời với hẻm 47 Bùi Đình Túy. Người dân cả khu vực chỉ còn thoát thân bằng hẻm 194 Long Vân Tự.

Bà Đỗ Thị Ngọc Thanh, tổ phó tổ 39, phường 24, quận Bình Thạnh, khẳng định: “Việc xây lại cầu Bà Láng là việc làm cần thiết. Hiện nay, vào giờ cao điểm, đường Đinh Bộ Lĩnh, Bùi Đình Túy và hẻm 194 Long Vân Tự đều kẹt. Nếu trong khu vực có xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn thì khó mà ứng cứu kịp thời”. Tuy nhiên, theo bà Thanh, ý định nối hẻm 47 Bùi Đình Túy và hẻm 118 Bạch Đằng đã có từ mấy năm nay nhưng không hiểu sao chưa thấy làm. Qua hàng chục cuộc họp tổ dân phố, từ mấy năm nay cũng chỉ nghe trên quận bảo phải... chờ.

“Vì sự quan trọng của cây cầu này, nếu cơ quan chức năng không có vốn để làm thì người dân trong khu vực sẵn sàng đóng góp theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm chứ sống hoài trong cảnh kẹt xe sao chịu nổi!”- ông Nguyễn Tiến Dũng đề xuất.

Gửi thư cho Chủ tịch UBND TPHCM

Mới đây, ông Nguyễn Tiến Dũng (số 47/52/29 Bùi Đình Túy, phường 24, quận Bình Thạnh) đã gửi thư cho Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân. Thư viết: “Tôi là người dân sống tại địa chỉ trên, hằng ngày chúng tôi đi làm và về mất hàng giờ từ nhà vào quận 1. Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hiện nay đang dựng lên 3-4 cái lô cốt, đường Đinh Bộ Lĩnh là đường một chiều luôn tắc nghẽn. Hầu hết nhân dân phường 12 và một nửa phường 24, quận Bình Thạnh phải đi về trong tình trạng kẹt cả ngày. Đây là tiếng kêu than chung của cả TP hiện nay...”.

Bức thư này đã được Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân bút phê, chuyển cho giám đốc Sở GTVT và UBND quận Bình Thạnh giải quyết và yêu cầu báo cáo TP trước này 15-10.

Theo Ánh Nguyệt/Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.