Phản ứng qua lại

15/10/2009 02:08 GMT+7

Sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc làm cho chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa nước này và Ấn Độ lại trở nên ồn ào trên chính trường và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Về việc Thủ tướng Manmohan Singh tới thăm bang Arunachal Pradesh ở vùng đông bắc Ấn Độ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng ông Singh đã phớt lờ sự lo ngại và mối quan tâm của Bắc Kinh. Còn Ấn Độ cho rằng tuyên bố của Trung Quốc “không giúp ích gì” cho cuộc đàm phán về biên giới giữa hai nước.

Mối bất hòa vẫn xoay quanh chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở một khu vực giữa hai nước mà năm 1962 cũng đã từng trở thành chiến địa. Cũng vì thế mà mới rồi Trung Quốc cấp thị thực rời cho người dân sống ở đây mặc dù họ có hộ chiếu Ấn Độ.

Chuyến thăm khu vực này của Thủ tướng Singh vừa là một phản ứng của Ấn Độ về biện pháp nói trên của Trung Quốc, lại vừa là một hoạt động tranh cử của ông Singh cho đảng Quốc đại trong cuộc bầu cử tới đây tại bang này - một động thái đồng thời nhằm vào hai mục tiêu. Phản ứng mạnh mẽ của Trung Quốc về chuyến thăm có lý do ở chỗ Dalai Lama đang dự định tháng 11 sẽ đến thăm khu vực lãnh thổ này.

Đối với Ấn Độ, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc không chỉ là chuyện đối ngoại mà còn là chuyện đối nội, là chuyện ganh đua ảnh hưởng với Trung Quốc ở khu vực. Chính sách của Ấn Độ lâu nay luôn nhất quán và dù cá nhân hay đảng phái chính trị nào cầm quyền cũng đều chưa thể sớm có chủ trương chính sách khác. Và, thực chất quan hệ giữa hai nước không hẳn khi nào cũng như mức độ biểu hiện bên ngoài.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.