Thủy điện phải có trách nhiệm với nông dân

11/11/2010 00:01 GMT+7

Sau khi Thanh Niên ngày 9.11 có bài Yêu cầu thủy điện hỗ trợ nông dân, nhiều bạn đọc có ý kiến ủng hộ Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi bồi thường do việc xả lũ.

Có cơ sở để kiện

Theo quy định của pháp luật, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng có cơ sở để khởi kiện công ty thủy điện đòi bồi thường vì thủy điện đã vi phạm trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước, vận hành hồ chứa trái quy trình... Ngoài ra, các tỉnh khác, nhất là các tỉnh miền Trung nên học tập, yêu cầu các nhà máy thủy điện xả lũ vô tội vạ, gây lũ lớn, thiệt hại về người và tài sản phải bồi thường.

Nguyễn Văn Long (H.Long Thành, Đồng Nai)

Tính lại phương án sản xuất

Theo tôi, thủy điện nên tiến hành thương lượng với nông dân để đưa ra mức bồi thường hợp lý nhằm chia sẻ phần nào mất mát lớn lao mà người dân hứng chịu. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của các địa phương có thủy điện lớn cần tính toán đến các phương án sản xuất, nuôi trồng nhằm tránh việc thu hoạch vào mùa mưa lũ để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc như vừa qua.  

(thanhthaoban99@yahoo.com)

Văn hóa kinh doanh

Một doanh nghiệp làm ăn có lãi và có văn hóa kinh doanh thường mang thành quả của mình chia sẻ với người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, nói chung là chia sẻ với cộng đồng - những tác nhân trực tiếp hay gián tiếp góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Một thủy điện xây dựng được đánh đổi bằng sự mất mát, hy sinh của rất nhiều người dân. Tiếp đến là thiệt hại do lũ... Vì thế, việc thủy điện hỗ trợ thiệt hại cho nông dân là điều cần và nên làm, nó không những thể hiện trách nhiệm với cộng đồng mà còn thể hiện văn hóa trong kinh doanh.

(thanhdongcat@yahoo.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.