Pakistan mạnh tay trấn áp biểu tình

06/11/2007 00:48 GMT+7

Chính quyền Pakistan hôm qua đã thẳng tay trấn áp cuộc biểu tình rầm rộ nhất kể từ khi Tổng thống Pervez Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp.

Hãng tin AP cho biết vào hôm qua, khoảng 2.000 luật sư đã tập trung tại trụ sở Tòa án Tối cao ở thành phố Lahore. Khi các luật sư đang tính di chuyển ra một con đường lớn để thực hiện cuộc tuần hành bất chấp cảnh báo vi phạm lệnh cấm biểu tình của cảnh sát, hàng trăm sĩ quan đã tấn công vào bên trong. Cảnh sát đã vung dùi cui và bắn hơi cay nhằm giải tán đám biểu tình và những người này đã phản ứng lại bằng cách ném đá và đánh lại cảnh sát. Những người biểu tình hô vang: "Musharraf hãy cút đi!". Phóng viên AP ghi nhận khoảng 250 luật sư đã bị đưa lên các xe tải nhỏ chờ sẵn. Ít nhất 2 người bị chảy máu ở đầu. Các cuộc biểu tình quy mô nhỏ hơn cũng được ghi nhận ở nhiều thành phố khác. Có tin hơn 100 luật sư ở Karachi bị xua ra khỏi trụ sở tòa áán tối cao địa phương và sau đó bị bắt giữ. Giới chức Pakistan cho biết hơn 1.500 người đã bị bắt giữ từ cuối tuần qua.

Luật sư là lực lượng đứng sau các cuộc biểu tình hồi đầu năm nay nhằm chống lại ông Musharraf khi ông toan tính cách chức Chánh án Tòa tối cao Iftikhar Chaudhry vốn có tư tưởng độc lập. Hành động này đã tác động đến vị thế của ông Musharraf và đã kích hoạt một phong trào ủng hộ dân chủ, đe dọa chấm dứt sự cầm quyền đã kéo dài 8 năm của ông. Ông Musharraf đã nhanh chóng cách chức ông Chaudhry sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp vào tối 3.11 khi Tòa tối cao chuẩn bị phán quyết về tính hợp pháp của tướng Musharraf khi ra ứng cử tổng thống vào tháng trước. Hôm qua, có tin đồn ông Musharraf đã bị giam lỏng nhưng giới chức Pakistan nhanh chóng bác bỏ tin này. Thứ trưởng Bộ Thông tin Pakistan cho biết vào thời điểm có tin đồn, ông Musharraf gặp gỡ các đại sứ nước ngoài để trấn an họ.  Hôm 4.11, nhà chức trách  tuyên bố cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 1.2008 có thể bị hoãn lại ít nhất một năm.

Trước tình hình khủng hoảng ở Pakistan, Mỹ đã quyết định ngưng các cuộc đàm phán thường niên về quốc phòng giữa Washington với Islamabad. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm qua tuyên bố ông Musharraf cần phải khôi phục dân chủ và hiến pháp ở Pakistan. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết Mỹ sẽ xem xét lại chương trình viện trợ hàng tỉ USD dành cho nước này. Hà Lan hôm qua đã ngưng viện trợ cho Pakistan, trong khi Anh đang xem xét liệu tình trạng khẩn cấp sẽ ảnh hưởng ra sao đến viện trợ của London cho Islamabad.

 Theo giới quan sát, dù không đồng tình với hành động của ông Musharraf, song khó có khả năng phương Tây bỏ rơi ông, người đã biến Pakistan thành đồng minh có giá trị trong cuộc chiến chống khủng bố. Bộ trưởng Gates hôm qua cho biết Mỹ sẽ tránh "không làm gì có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực chống khủng bố đang tiếp diễn". Tuy nhiên, việc tiếp tục khiến dân Pakistan căm ghét bằng thái độ cậy quyền và đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố theo chỉ thị của Mỹ sẽ khiến công việc này trở nên khó khăn hơn đối với ông Musharraf. Các tay súng Hồi giáo cực đoan có thể lợi dụng cuộc khủng hoảng mà gây thêm bất ổn và bất mãn. Tương lai của ông Musharraf và của Pakistan đều khó lạc quan như nhau.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.