Đi buôn ở... KTX

26/09/2006 20:47 GMT+7

KTX" - ký túc xá - nơi tập hợp nhiều cư dân sinh viên (SV) và cũng là một thị trường lớn, an toàn cho những "ông bà chủ" SV. Một số vốn nho nhỏ cùng với hành trình tiếp thị qua từng căn phòng KTX đã giúp không ít SV có "máu kinh doanh" kiếm thêm được một khoản thu nhập kha khá, bổ sung vào túi tiền SV vốn không phải lúc nào cũng căng đầy.

Tiền giáo trình, tiền ăn uống, tiền xe cộ... hàng loạt thứ tiền cứ tăng dần trong sổ ghi chép của cô bé SV năm nhất làm T. (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) chạnh lòng. Không những thế, với những vật dụng cần thiết cho ngành học như chiếc máy ảnh, cái USB... T. vẫn chưa sắm sửa được. "Vào lúc đó, bất chợt mình nhận ra KTX là một thị trường hấp dẫn đấy chứ! Vậy tại sao mình không tận dụng lợi thế này để kinh doanh những mặt hàng cho chính SV. Và thế là bắt đầu... " - T. tâm sự.

Nhờ một người quen tư vấn cho những chỗ bán hàng sỉ, giá rẻ, T. bắt đầu chọn mua những thứ như vòng đeo tay, cài tóc, móc khóa... Đây là những thứ không cần vốn nhiều, lại có thể bán với giá không cao. Hầu hết những mặt hàng T. chọn đều dưới 20.000 đồng, thậm chí có những mặt hàng chỉ từ 3.000 đồng đến 4.000 đồng. "Những mặt hàng lạ mắt nhưng rẻ tiền luôn là những mặt hàng được các bạn ưa chuộng. Thí dụ như một con bướm ép trong miếng bìa mỏng và trong, có hình chiếc lá để đánh dấu bài học; những chiếc vòng tự thêu hoa văn theo mẫu..." - T. kể. Và kết quả cho những lần leo cầu thang "muốn rã chân" để đến từng phòng, T. đã tiết kiệm được khoản tiền khá lớn.

Khác với T., Minh Quang (khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) lại tận dụng "thị trường hấp dẫn" này để hành nghề chụp ảnh. "Hầu hết các bạn SV đều có nhu cầu lưu giữ lại những kỷ niệm trong thời SV của mình. Có bạn muốn có hình ảnh nơi mình ở và bạn bè cùng phòng để gửi về quê cho bố mẹ biết. Lại có không ít phòng tổ chức sinh nhật, Giáng sinh... muốn có hình kỷ niệm chung cho mọi người. Thế là mình bắt đầu đi...  phát tờ rơi quảng cáo cho công việc của mình ở từng phòng" - Minh Quang kể. Vốn gia đình có tiệm chụp ảnh và lúc ở nhà cũng từng làm nên công việc của Quang rất thuận lợi. "Tiếng lành đồn xa", có nhiều lớp liên hoan, tổ chức đi chơi xa cũng bảo Quang đi cùng chụp ảnh. "Nhờ vậy mà hằng tháng mình kiếm thêm được một khoản kha khá, đủ để sống dư dả..." - Quang cho biết.

Kinh doanh trong KTX - một công việc ngỡ đơn giản nhưng không phải ai cũng may mắn, suôn sẻ ngay từ khi vừa vào... "nghề". Nga (SV Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) cho biết: "Thời gian đầu chưa hiểu rõ, mình đi khắp KTX tiếp thị mỹ phẩm Avon. Bỏ ra một khoản tiền vốn để mua cặp đựng, sản phẩm dùng thử... vậy mà rốt cuộc chẳng bán được bao nhiêu. Chưa kể tiền xăng xe đi lấy hàng. Sau đó mình mới nhận ra, mặt hàng mình kinh doanh chính là những "xa xỉ phẩm" đối với SV. Thế là mình phải chấp nhận lỗ để mà chuyển hướng kinh doanh. Vậy mới biết bất kỳ công việc gì cũng cần lắm những bài học kinh nghiệm quý giá".

Không chỉ vậy, với một số bạn, "hành trình kinh doanh" này còn để lại không biết bao nhiêu kỷ niệm đáng nhớ. Một bạn nữ tâm sự: "Có một kỷ niệm rất vui mà mình không thể nào quên, cũng là kinh nghiệm mà mình muốn chia sẻ với những bạn có ý định kinh doanh trong KTX: Đừng quên tuân thủ nội quy.

Hôm đó, vì muốn bán chạy các mặt hàng cho ngày 8/3, mình đã lén các chú bảo vệ chạy lên dãy nhà nam với ý định tiếp thị và bán hàng cho nhanh. Vì hiển nhiên nhu cầu mua quà của các bạn nam trong những ngày này là rất lớn. Không ngờ, mình đã bị các bạn ấy dọa phát khiếp. Đang bước lên cầu thang thì bất ngờ mình nghe tiếng la toáng lên: "Ê, có con gái...". Và rồi ngay lập tức mình đứng chết trân giữa cầu thang vì trên dưới đều bị các bạn ấy "trấn giữ". Dẫu biết các bạn chỉ giỡn nhưng lúc đó mình cũng... hết hồn. Kết quả, người "giải vây" và đưa mình xuống lại là các chú bảo vệ. Có lẽ vì thương tình đang rơm rớm nước mắt nên các chú không la mắng mình mà còn mua giúp một số hàng nữa...".

Bên cạnh các bài học kinh nghiệm, những kỷ niệm vui, nhiều SV kinh doanh trong KTX cũng đã phải "rơi nước mắt" khi nghe các bạn cùng phòng vô tâm lẫn ác miệng xỏ xiên những câu đại loại như "đồ con buôn"...

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, niềm vui từ công việc đem đến cho các bạn SV năng động này dường như vẫn nhiều hơn. "Đến bây giờ mình vẫn còn nhớ cái cảm giác tự mình kiếm được tiền và tiêu xài những đồng tiền do chính tay mình làm ra. Đó là một cảm giác rất hạnh phúc và rất đáng tự hào" - T. khẳng định. Minh Quang cũng thổ lộ: "Ngoài những niềm vui, kiếm được tiền trang trải cuộc sống, trong những chuyến đi cùng các bạn để chụp hình, mình còn được hòa chung niềm vui với các bạn. Vì mình cũng là SV mà...".

Bảo Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.