Đà Nẵng: Vượt 1 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài

05/11/2006 09:52 GMT+7

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, hôm qua 3.11 lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đồng ý để tập đoàn Deawon ( Hàn Quốc) được thuê gần 200 ha đất tại khu Đa Phước để đầu tư một dự án dự án phức hợp gồm các khu thương mại, sân golf, nhà ở và biệt thự cho thuê với tổng vốn đăng ký trên 200 triệu USD; riêng chi phí thuê đất trong 50 năm và đầu tư tạo mặt bằng (lấn biển) lên đến 41 triệu USD.

Trước đó, ngày 31.10, một dự án tương tự và khu  trường học quốc tế trị giá 200 triệu USD do Quỹ đầu tư VinaCapital đăng ký cũng đã được  UBND TP Đà Nẵng ký thoả thuận. Dự án này sẽ khởi công vào đầu năm 2007 trên 9 hecta đất bên bờ sông Hàn (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) trong vòng 50 năm để xây dựng những tòa cao ốc cao đến 33 tầng bao gồm  các toà nhà văn phòng, khách sạn và một số biệt thự cho thuê dài hạn. Công ty quản lý quỹ Vinacapital (100% vốn đầu tư của British Virgin Island thuộc Liên hiệp Anh) cũng đã ký cam kết với UBND thành phố Đà Nẵng về dự án đầu tư khoảng 150 triệu USD xây sân golf, khu du lịch biển Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Như vậy, so với con số của Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng công bố hồi tháng 9/2006 ( 89 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ được cấp giấy phép còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 666.676.494USDvà 136 chi nhánh,văn phòng đại diện, kho trung chuyển…), đến thời điểm những tháng cuối năm 2006 số vốn FDI đăng ký đầu tư tại Đà Nẵng đã vượt mức 1 tỉ USD. Đây là một thành công vượt bậc kể từ khi Trung tâm Xúc tiến đầu tư được thành lập.

Một nguồn tin khác cũng cho thấy bên cạnh sự có mặt của tập đoàn Deawon ( với các dự án trên và 5 nhà máy dệt may hiện đại tại khu công nghiệp Hoà Khánh) và VinaCapital, các công ty Nhật Bản cũng đã có mặt tại Đà Nẵng với các dự án mang tên Out-sourcing ( tạm dịch là khai thác nguồn lực bên ngoài). Theo đó, đã có 2 dự án loại này chuyên thiết kế các loại khung xe ôtô và kết cấu nền nhà chống động đất  đã được cấp phép hoạt động.

Các công ty này đang trong giai đoạn tuyển dụng và huấn luyện các kỹ sư Việt Nam, kể cả dạy tiếng Nhật trong vòng 1 năm rưỡi, để thực hiện các đơn đặt hàng liên quan xuất khẩu về Nhật và đi  các nước. Out sourcing  với phương thức khai thác tại chỗ nguồn nhân lực giá rẽ là một  xu thế mới trong đầu tư nước ngoài mà tỉ phú Bill Gate khi nói chuyện với sinh viên Hà Nội cũng đã đề cập.

Trương Điện Thắng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.