Chẩn bệnh trong 15 phút

04/10/2008 16:15 GMT+7

Các chuyên gia tại Đại học Leeds (Anh) đã phát minh công nghệ cảm ứng sinh học giúp đẩy nhanh thời gian cũng như đơn giản hóa việc chẩn đoán bệnh ung thư, tình trạng xơ cứng đa tế bào, lao... Theo hãng tin Reuters, công nghệ này hoạt động trên nguyên lý sử dụng kháng thể của người bệnh để phát hiện những dấu hiệu sinh học đại diện cho từng loại bệnh.

Chỉ trong 15 phút, bác sĩ có thể nhận được kết quả về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và từ đó tư vấn hoặc điều trị thích hợp. Đội ngũ các nhà sáng chế cho biết họ đang hướng đến việc chế tạo một thiết bị nhỏ, kích thước cỡ chừng một chiếc điện thoại di động, được cài các mạch điện tử cảm biến khác nhau tùy theo từng loại bệnh.

T.M

Xe robot chống va chạm

Hãng xe hơi Nissan (Nhật Bản) vừa trình làng mẫu xe hơi robot có khả năng phát hiện các chướng ngại vật trên đường tiếp cận và nhanh chóng chuyển hướng xe để tránh va chạm. Nissan cho biết các kỹ sư của hãng đã phát triển dòng xe trên dựa vào ý tưởng về cơ chế sinh học của mắt kép từ loài ong. Nhờ mắt kép, ong ngay lập tức có thể phát hiện những vật cản trước mặt và tránh chúng khi bay.

Thiết bị cảm biến trên xe, gọi là Laser Range Finder, có khả năng dò tìm vật cản trong bán kính 180 độ trước đầu xe, liên tục truyền tín hiệu đến bộ não của xe robot, là bộ phận xử lý cực nhỏ gắn theo xe. Vào thời điểm phát hiện chướng ngại vật, xe sẽ bắt chước chuyển động của loài ong khi thay đổi hướng chạy nhanh chóng, bằng cách xoay bánh lái theo góc độ phù hợp để tránh gây tai nạn.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.