Thầy giáo nuôi dạy trẻ

19/11/2009 16:52 GMT+7

Lương Xuân Phong là thầy giáo duy nhất tại đất Hà Tĩnh làm nghề nuôi dạy trẻ tại trường Mầm non thị trấn Đức Thọ.

“Thầy con xinh nhất!”

“Sinh ra tại TP Vinh (Nghệ An), lớn lên ở Đức Thọ (Hà Tĩnh), 14 tuổi ra Hà Nội học ngành đàn bầu tại trường CĐ Nghệ thuật Quân đội. Lúc ra trường, tôi phiêu bạt vào Nam tìm việc; không tìm được việc đúng chuyên ngành, tôi lang thang kiếm sống từ làm bốc vác, thợ nề đến thợ may. Đi mãi cũng mỏi chân, tôi về quê. Bước ngoặt của đời tôi là khi gặp cô Phượng, Hiệu trưởng của trường tôi bây giờ”, thầy Phong kể lại. Cái duyên nợ gắn bó với trường mầm non cũng xuất phát từ sự gian truân nên thầy Phong càng khao khát chia sẻ tình yêu thương. “Tôi yêu gia đình, yêu trẻ thơ. Nhìn những đứa trẻ nô đùa, tôi thấy hình ảnh mình trong đó. Khi cô Phượng nhận về giảng dạy, tôi không ngần ngại dù đã 29 tuổi”, thầy thổ lộ.

 
“Tôi yêu gia đình, yêu trẻ thơ. Nhìn những đứa trẻ nô đùa, tôi thấy hình ảnh mình trong đó”.
Thầy
Lương Xuân Phong

Giai đoạn đầu, nhiều người cũng ngần ngại cho thầy, làm con trai ai đời đi dỗ mấy đứa con nít, nhưng với thầy, điều quan trọng nhất trong nghề là sự đam mê và lòng nhiệt huyết. Dự một tiết dạy học của thầy, chúng tôi không khỏi cảm động. Thầy nhẹ nhàng, ân cần với từng em nhỏ. Những đứa trẻ quý thầy như mẹ. Hồn nhiên nhất là câu trả lời của bé Trà Mi (4 tuổi) khi được hỏi: “Con yêu ai nhất?”, “Yêu thầy Phong nhất”, “Vì sao?”, bé đáp lại: “Vì thầy con xinh nhất!”.

Chuyện thầy Phong dạy học mầm non cả tỉnh ai cũng biết. Thầy được xem như “mì chính cánh” của làng mẫu giáo Hà Tĩnh. Vì thế mà từ Sở, Phòng GD-ĐT, nhà trường đến đồng nghiệp ai nấy đều quý mến và luôn tạo điều kiện cho thầy hoàn thành tốt công việc. Từ ngày thầy Phong về dạy, ngôi trường mầm non thị trấn Đức Thọ như vui hơn, không khí sôi nổi hơn. Thầy như người trụ cột trong trường, vác trên vai đủ trọng trách: từ làm thầy giáo đến làm anh bảo vệ, anh sửa ống nước, thợ mộc...

“Được biên chế thì cưới...”

Câu tuyên bố đanh thép của bố bạn gái (nay là vợ của thầy Phong): “Khi nào vào được biên chế thì cưới, không biên chế không cưới”, khiến thầy vừa ức vừa tủi thân song lại thôi thúc thầy nỗ lực phấn đấu. Cam kết muốn làm thầy giáo dạy trẻ, trước hết phải bỏ thuốc, bỏ rượu, bỏ tụ tập... với thầy đã là khó, nhưng để đạt được ước mơ thầy không ngần ngại, tuy nhiên vào biên chế thì...

Năm 2002, thầy Phong về giảng dạy tại trường với số lương hợp đồng ít ỏi 300 ngàn đồng. Đời sống thiếu thốn nhưng do đam mê thầy không câu nệ. Đến năm 2005 thì: “Tôi có 5 cái được: Được vô biên chế, được vợ, được có đất, được vào Đảng, được lên chức hiệu phó”, thầy cười mà nói. Lúc được thăng chức cũng là lúc thầy được đi học thêm bằng sư phạm. Vừa học vừa tham gia giảng dạy nhưng mọi công việc thầy đều hoàn thành trọn vẹn.

Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.