Hải quan điện tử trở ngại do mạng

09/10/2008 01:00 GMT+7

Hội nghị sơ kết giai đoạn 2 triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử (HQĐT) do Cục Hải quan TP.HCM tổ chức diễn ra ngày 8.10.

Tính từ 2005 đến 30.9.2008 có 256 doanh nghiệp (DN) được cấp phép giấy chứng nhận tham gia HQĐT nhưng trên thực tế chỉ có 204 DN chính thức tham gia. Nhiều DN cho biết gặp khó khăn do hệ thống đường truyền, kết nối giữa DN và hải quan quá kém. Ông Nguyễn Hà Phương, Trưởng ban Thủ tục hải quan Công ty Vinamilk, cho biết các giao dịch thường xuyên bị trục trặc như hiện tượng ngắt mạng, hoặc chậm kết nối mỗi khi làm thủ tục thông quan. "Mỗi lần bị sự cố, lô hàng của chúng tôi phải trễ một ngày và phải chờ hải quan khắc phục hệ thống mới kết nối được rất phiền cho DN", ông Phương phát biểu.

Ông Nguyễn Hoành Hoa, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty công nghiệp Sài Gòn, cho rằng hệ thống HQĐT chưa được đầu tư đúng mức trong khi số DN tham gia vào hệ thống ngày càng nhiều hơn nên khó tránh khỏi sự cố. Ông Hoa còn nói rằng HQĐT mặc dù đã thí điểm "online" ba năm nay nhưng với các cơ quan khác lại "offline". "Mỗi khi DN đóng thuế vào Kho bạc, người của hải quan qua Kho bạc lấy giấy xác nhận khi đó mới tiếp tục làm thủ tục cho DN. Tại sao giữa các cơ quan này không kết nối nhau và như thế sẽ thuận tiện hơn cho DN?", ông Hoa đặt vấn đề.

Theo ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Hải quan TP.HCM, hệ thống đường truyền kết nối giữa DN và hải quan kém do hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin của Việt Nam chưa phát triển. Trở ngại này khiến HQĐT đang được thí điểm tại TP.HCM chưa phát triển như mong muốn. Trong giai đoạn tiếp theo ngành hải quan sẽ tập trung khắc phục những nhược điểm nói trên như đường truyền, hạ tầng và nghiệp vụ. Đồng thời sẽ mở rộng loại hình HQĐT để DN có thể hoàn chỉnh quy trình thông quan của mình. Theo đó, không chỉ có DN kinh doanh mới áp dụng hình thức HQĐT mà DN sản xuất, xuất khẩu, gia công và tạm nhập tái xuất có thể tham gia.

Ngoài ra, Hải quan TP.HCM sẽ điện tử hóa toàn bộ hệ thống thay vì chỉ có một chi cục thực hiện công tác này. DN được khuyến khích tham gia vào hoạt động trung gian thông tin theo mô hình CVAN (một hình thức dịch vụ khai thuê hải quan).  DN trung gian này phải đầu tư hệ thống hạ tầng tốt để tiếp nhận thông tin của DN, sau đó chuyển cho hải quan làm thủ tục điện tử. Đây là mô hình đang áp dụng ở nhiều nước. Mô hình này giúp giải phóng hải quan và DN khỏi những vấn đề công nghệ thông tin, mạng để tập trung vào vấn đề nghiệp vụ hoặc sản xuất.

Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.