Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Đề nghị cho phép luật sư được hành nghề tự do

30/09/2005 23:54 GMT+7

Đồng ý khởi tố, bắt giam ông Lê Minh Hoàng Hôm 30/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến vào Dự án luật Luật sư. Ngay đầu phiên họp, đa số các quy định trong dự luật này (do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo) đã vấp phải sự phản đối từ cơ quan thẩm tra là Ủy ban Pháp luật của QH.

Dự thảo quy định một người sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo nghề luật sư, qua thời gian tập sự phải tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Vũ Đức Khiển cho rằng: "Việc đặt ra kỳ thi cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư là yêu cầu quá cao đối với luật sư và cũng không tương xứng về yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ so với một số chức danh bổ trợ tư pháp khác như giám định viên, công chứng viên và đã tạo nên thủ tục không cần thiết". Ủy ban Pháp luật đề nghị bỏ kỳ thi kiểu này.

Quy định luật sư làm việc theo chế độ công chức (làm việc trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức khác) cũng gặp sự phản đối gay gắt từ Ủy ban Pháp luật. "Ủy ban Pháp luật cho rằng những quy định về luật sư làm việc trong cơ quan nhà nước, tổ chức trợ giúp pháp lý của Nhà nước là không phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế, trái pháp luật về cán bộ, công chức và không thống nhất với nhiều quy định khác trong dự thảo", ông Vũ Đức Khiển kết luận.

Trong khi đó, khác hoàn toàn với Ban soạn thảo, đa số Ủy viên Ủy ban Pháp luật lại đồng ý bổ sung quy định hình thức luật sư hành nghề với tư cách cá nhân (hành nghề tự do) vì nó phù hợp với tính chất hành nghề của luật sư: độc lập trên cơ sở tuân thủ pháp luật.

Cũng trong ngày hôm qua, UBTVQH đã nghe Chính phủ và Đoàn giám sát báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp và nông thôn từ năm 2001 đến nay.

* Phó chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Quốc Thuận sáng 30/9 cho biết, cả 13 ủy viên UBTVQH đều đã đồng ý (bằng phiếu xin ý kiến) với đề nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao về việc khởi tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Lê Minh Hoàng, nguyên Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM, đại biểu QH TP.HCM. Cũng theo ông Thuận, tiếp theo đây UBTVQH sẽ ra một nghị quyết tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu QH của ông Lê Minh Hoàng và đó là căn cứ để cơ quan điều tra có thể ra lệnh bắt, tạm giam ông Hoàng để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, việc bãi miễn tư cách đại biểu của ông Hoàng phải đợi trình ra QH. Trong dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8, QH khóa XI (khai mạc ngày 18.10) có dành 2 ngày cho công tác nhân sự, trong đó có việc xem xét bãi miễn tư cách đại biểu của ông Lê Minh Hoàng.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.