Dùng vi-rút gây bệnh AIDS... chống lại AIDS

07/11/2006 14:10 GMT+7

Cổ nhân có câu "lấy độc trị độc". Kinh nghiệm của người xưa đã được các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y - Đại học Tổng hợp Pennsylvania (Mỹ) vận dụng trong một thí nghiệm nhằm tìm ra phương pháp điều trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Carl June đã tạo ra một vi-rút AIDS bằng phương pháp biến đổi gien và cấy vi-rút này vào cơ thể người bệnh để chúng "chiến đấu" chống các vi-rút gây bệnh AIDS. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã lấy các tế bào miễn dịch có tên CD4 bị vi-rút HIV tấn công ra khỏi cơ thể người bệnh, sau đó cấy vi-rút HIV biến đổi gien vào các tế bào CD4 này, rồi đưa chúng trở lại vào người bệnh. Qua theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy vi-rút "biến đổi gien" đã diệt được vi-rút "xịn" và phục hồi hệ miễn dịch của bệnh nhân AIDS.

Thí nghiệm trên mới chỉ được thực hiện trên 5 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, song kết quả khả quan đã mang lại hy vọng tìm ra phương pháp điều trị bệnh AIDS bằng liệu pháp gien mới để tiêu diệt loại vi-rút tử thần này.

Theo Tiến sĩ Carl June, vi-rút AIDS được tạo ra bằng liệu pháp gien có hiệu quả tương tự như một vắc-xin, giúp hệ miễn dịch của hầu hết các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS hoạt động tốt hơn. Các nhà nghiên cứu đang tập trung theo dõi cơ chế hoạt động của loại vi-rút vắc-xin này.

Trước đây, một số rất ít bệnh nhân AIDS đã được điều trị bằng liệu pháp gien, song một vài người trong số họ sau đó lại mắc bệnh bạch cầu, như một "phản ứng phụ". Một bệnh nhân tình nguyện chữa trị bằng phương pháp này đã qua đời năm 1999. Do đó, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ June đang cố gắng tìm một phương pháp điều trị mới, trước tiên nhằm làm tê liệt vi-rút HIV.

Hiện trên thế giới có gần 40 triệu người phải chung sống với HIV/AIDS và 25 triệu người đã chết vì căn bệnh thế kỷ. Cho đến nay, mới chỉ có thuốc giúp kiểm soát và hạn chế sự lây nhiễm của vi-rút HIV chứ chưa có thuốc chữa trị cũng như vắc-xin phòng bệnh.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.