An cư

11/10/2008 23:31 GMT+7

Chương trình tham vấn ý kiến người dân về nhà ở tái định cư (TĐC) do HĐND TP.HCM tổ chức, đến nay đã đi được nửa chặng đường. Qua những cuộc tham vấn tại các điểm nóng về tạm cư, TĐC, đã vỡ lẽ ra nhiều chuyện, khiến nhiều người vẫn chưa thấy yên tâm về đại chương trình đền bù, giải tỏa của TP.

Còn nhớ, dù HĐND TP đã ra một nghị quyết hẳn hoi (số 57/2006) quy định đến 30.6.2007 phải giải quyết TĐC cho gần 5 ngàn hộ dân đang sống tạm cư, nhưng đến nay, TP vẫn còn hơn 400 hộ sống ở các khu nhà tạm (Q.2, Bình Thạnh) hoặc sống rải rác ở các khu nhà trọ (Q.8)...

Thử nhìn Q.Bình Thạnh, dù địa phương nhìn nhận có nhiều nỗ lực trong giải quyết tạm cư quá hạn, nhưng đến nay, vẫn còn 142 hộ (chiếm 40% số hộ tạm cư trên địa bàn). Đa số các hộ này đều có thâm niên tạm cư kéo dài trên dưới 10 năm, như Khu tạm cư Cù Lao Chà, Khu tạm cư dưới đường điện cao thế…

Bức xúc trước những con số trên, đại biểu HĐND TP.HCM Đặng Văn Khoa, chỉ rõ: Nguyên nhân chính khiến Nghị quyết 57 của HĐND TP chưa được thực hiện nghiêm túc là do các chủ đầu tư (cả nhà nước lẫn tư nhân) chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Họ luôn đặt lợi nhuận trên cả quyền lợi của người dân. Để giải quyết dứt điểm tình trạng tạm cư theo như lời hứa của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, nói theo đại biểu Khoa, các chủ đầu tư nên giảm lợi nhuận để lo cho người dân. Nhà nước phải lo cho người dân bị giải tỏa bằng cả tấm lòng chứ không chỉ dựa vào khung pháp lý.

Nỗi lo cũ chưa nguôi, nay TP tiếp tục đối mặt với thách thức mới. Một vấn đề nổi lên tại các cuộc tham vấn, đó là thực trạng thiếu quỹ đất TĐC trầm trọng tại nhiều dự án trên địa bàn TP. Điển hình, tại Q.2, nơi đang thực hiện bồi thường dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với số hộ bị giải tỏa lên đến gần 15 ngàn hộ. Dù rất đông hộ đã đồng ý giải tỏa di dời, giao mặt bằng cho chủ dự án, chấp nhận đền bù bằng phương thức TĐC bằng nền đất hoặc chung cư từ nhiều năm trước, song đến nay vẫn chưa có nơi để TĐC. Một áp lực khủng khiếp đang đè nặng lên vai TP.

Đáng chú ý, liên tiếp mấy năm gần đây, số lượng đơn thư khiếu nại về chính sách giải tỏa đền bù tại dự án trọng điểm trên ngày một tăng: Năm 2006: 409 đơn, 2007: 555 đơn, 6 tháng đầu năm 2008: 325 đơn. Điều đó cho thấy chính sách đền bù giải tỏa của thành phố có nhiều bất cập, không nhận được sự đồng thuận của dân. Minh chứng cho việc này là nếu như trước đây có đến 95% người dân H.Nhà Bè đồng ý nhận tiền đền bù, thì trong 6 tháng đầu năm 2008, có trên 80% hộ dân không nhận tiền đền bù, khiến cơ quan chức năng phải tạm gửi tiền đền bù vào ngân hàng chờ giải quyết.

Ngay cả lãnh đạo một số quận – huyện cũng nhìn nhận: Yêu cầu về an cư của người dân chưa được đáp ứng đầy đủ. Nhiều lúc, TP chỉ chăm chăm thu hồi đất, đặt quyền lợi của chủ đầu tư lên trên hết mà chưa coi trọng quyền lợi chính đáng của người dân. Đây chính là điều bất ổn. Bởi theo quy định của Luật Đất đai cũng như chủ trương của Đảng và Nhà nước về đền bù, giải tỏa mà bất kỳ ai cũng thuộc nằm lòng: “Khi thực hiện di dời giải tỏa phục vụ dự án phải đảm bảo có nơi TĐC cho dân trước khi triển khai dự án” và “nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.

Nói cách khác, TP không thể giải tỏa nhà dân trong khi chưa có chỗ TĐC. Như vậy là lại đi vào “vết xe cũ” trước đây mà đến giờ này, TP vẫn chưa giải quyết xong, đó là hàng ngàn hộ tạm cư lê lết vì kiểu “giải tỏa đi trước TĐC” hoặc để dân tự lo chỗ ở mới, dẫn đến phát sinh những khu ổ chuột mới, rồi sau đó phải đổ biết bao công sức, tiền của giải quyết hậu quả.

Hơn ai hết, người dân TP.HCM hy vọng, qua các cuộc tham vấn trên, chính quyền TP sẽ cân nhắc trước khi ban hành một quyết định hoặc điều chỉnh kịp thời những quy định, chính sách đã ban hành nhưng chưa đi vào cuộc sống, nhằm đạt mục đích cuối cùng: người dân được an cư.    

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.