Có nên “làm mới” mộ của A.Yersin?

20/11/2011 00:05 GMT+7

Có một doanh nghiệp ở Hà Nội biếu không 2 tỉ đồng để “làm mới” mộ của bác sĩ A.Yersin, nhưng đã gặp sự phản đối của Hội Ái mộ A.Yersin tại Nha Trang.

Có một doanh nghiệp ở Hà Nội biếu không 2 tỉ đồng để “làm mới” mộ của bác sĩ A.Yersin, nhưng đã gặp sự phản đối của Hội Ái mộ A.Yersin tại Nha Trang.

Hiện trạng

Bác sĩ A.Yersin tạ thế ngày 1.3.1943. Thể theo di nguyện của ông, thi hài A.Yersin được an táng tại Suối Dầu thuộc xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Chưa có ý kiến của Bộ VH-TT-DL

Dù đây là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và Bộ VH-TT-DL chưa có ý kiến gì nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép ngày 21.11 sẽ khởi công “làm mới”!

68 năm qua, quần thể di tích và ngôi mộ A.Yersin không thay đổi bao nhiêu so với ban đầu. Hàng ngàn du khách đã đến viếng mộ ông mỗi năm với niềm tôn kính và ngưỡng vọng một nhà khoa học đã hiến trọn đời mình cho việc cứu người. Sự khiêm cung của A.Yersin được thể hiện trong bản di chúc: “Khi tôi qua đời, xin bà con hãy chôn tôi ở Suối Dầu, không tổ chức đám ma linh đình, không điếu văn, điếu từ, mộ làm bình thường, đừng xây to tốn kém”. Các cộng sự của A.Yersin cũng như người dân Khánh Hòa đã làm đúng những gì mà ông mong muốn. Ngôi mộ hiện nay của A.Yersin được xây từ năm 1943, gồm phần mộ bằng xi măng, quét vôi; một tấm bia đá đặt trên đầu mộ ghi tóm tắt tiểu sử và công đức của ông, ngôi thủ kỳ một cột bên cạnh dùng để khách hành hương đến thắp hương, đặt hoa quả. Tất cả những “hạng mục” trên đây đều rất đơn giản nhưng không kém phần thiêng liêng. Mấy chục năm qua, những người yêu mến A.Yersin đã quá quen thuộc với hình ảnh giản dị và gần gũi này. Thế nhưng, bây giờ UBND tỉnh Khánh Hòa lại đồng ý để chủ đầu tư tiến hành “làm mới” ngôi mộ.


Hiện trạng mộ A.Yersin - Ảnh: Nhà thơ Giang Nam cung cấp

“Làm mới”

''Không nên làm biến dạng 3 hạng mục, đó là: ngôi mộ, thủ kỳ thờ và bia đá'' - GS-TSKH Nguyễn Thị Thế Trâm, Chủ tịch Hội Ái mộ Yersin

Tại cuộc họp giữa Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng (có trụ sở tại 85 Lê Văn Lương, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) với Sở VH-TT-DL Khánh Hòa và Hội Ái mộ A.Yersin do Sở Xây dựng Khánh Hòa chủ trì ngày 10.11.2011, chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng) đã trình bày và thuyết trình bản vẽ về việc “làm mới” này. Theo đó, lớp xi măng quét vôi trên phần mộ sẽ được bóc ra để thay bằng đá granite, xây bệ bao quanh và tôn cao 45 cm; phá bỏ ngôi thủ kỳ một cột thay bằng một lư hương lớn; tấm bia đặt trên mộ ông sẽ được nối với bức tường dài, hai bên “đắp” hai chữ Tàu cỡ lớn là “phúc” và “đức”; cổng tam quan hiện nay sẽ được đập bỏ và thay bằng cổng sắt kiểu dinh thự. Nếu tất cả các hạng mục “làm mới” trên đây hoàn thành thì mộ A.Yersin sẽ rất lộng lẫy, “nhưng rất phản cảm vì nó giống như ngôi mộ của một gã trọc phú hợm của chứ không phải mộ của một người luôn luôn khiêm nhường như A.Yersin”, nhà thơ Giang Nam, thành viên của Hội Ái mộ Yersin, nhận xét.

Trong bản kiến nghị về việc sửa chữa quần thể khu mộ A.Yersin, GS-TSKH Nguyễn Thị Thế Trâm, Chủ tịch Hội Ái mộ Yersin nêu rõ: “Không nên làm biến dạng 3 hạng mục, đó là: ngôi mộ, thủ kỳ thờ và bia đá”. Các thành viên của Hội Ái mộ Yersin cho biết, họ không chủ trương phản đối việc trùng tu, tôn tạo mộ A.Yersin nhưng phải tuân thủ luật Di sản.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.