Mơ ước “Việt Nam Xanh” và dự án “Ngày không khói xe”

17/09/2007 11:16 GMT+7

(TNO) Một tổ chức hoạt động vì môi trường tại Việt Nam do một học sinh Việt định cư tại Canada khởi xướng gần đây đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Cùng với họ, những người Việt trẻ năng động đang góp tay cùng xây dựng một Việt Nam ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn, với nhiều kế hoạch mang tầm cỡ quốc gia và thu hút được sự quan tâm của cả các tổ chức quốc tế. Tổ chức đó là "Việt Nam Xanh".

Từ một nền giáo dục khác

“Tại Ontario nơi Cẩm Mi sống, tất cả các học sinh trung học đều phải hoàn thành tối thiểu 40 giờ làm từ thiện để được tốt nghiệp và học lên cao. Những giờ làm từ thiện đó đã giúp Cẩm Mi hiểu hơn về hoạt động xã hội và từ thiện. Nó không còn là một trách nhiệm nữa mà thành một sở thích, một niềm vui trong cuộc sống”, đó là lời tâm sự của Phạm Cẩm Mi - học sinh lớp 12  tại Toronto, Canada - chủ nhiệm Câu lạc bộ “Việt Nam Xanh” tại Việt Nam.

Đam mê với hoạt động xã hội và mong muốn được làm từ thiện, Cẩm Mi có ý tưởng thành lập một tổ chức phi chính phủ tại Canada, nơi cô sống và học tập. “Nhưng nghĩ lại, mình là người Việt Nam, sao không hướng các hoạt động xã hội về Việt Nam, đặc biệt là khi các hoạt động xã hội và từ thiện tại quê hương mình còn chưa được biết đến nhiều và được coi như trách nhiệm của công dân. Đây có thể là cơ hội để Cẩm Mi có thể góp công sức nhỏ bé của mình làm một điều gì đó cho đất nước”, Cẩm Mi tâm sự. Từ đó, Cẩm Mi quyết định phải “làm một điều gì đó” tại chính quê hương mình.

Vậy là đầu năm 2007, một câu lạc bộ mang tên “Việt Nam Xanh” (VNX) đã được thành lập với người khởi xướng là Phạm Cẩm Mi cùng nhiều bạn trẻ nhiệt tình, say mê làm từ thiện trên cả nước. Diễn đàn VNX chính thức đi vào hoạt động từ ngày 11.4.2007 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức môi trường trong và ngoài nước như tổ chức như Hội Vespa HN, Amatuer HN, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Action Club; Hội Dưỡng sinh (HP); nhóm Xe đạp đôi, nhóm “Vì người bệnh”, tổ chức mạng tình nguyện viên Việt Nam (Aoxanh.net), tổ chức phi chính phủ HealthBridge Canada; UNESCO...

Hiện tại, VNX có chi nhánh tại Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh miền Trung  và TP Hồ Chí Minh với hơn 100 thành viên chính thức. Ngoài ra, các hoạt động xã hội do VNX tổ chức đã thu hút được đông đảo bạn trẻ tham gia.

“Ngày không khói xe”  – Hoà cùng thế giới

"Ngày không khói xe" (NKKX) là dự án quy mô lớn đầu tiên mà VNX thực hiện. Trước đó, các chương trình của VNX chủ yếu tập trung ở Hà Nội. “Tụi em nghĩ như vậy là không toàn diện vì nhiều người dân ở khắp mọi miền muốn tham gia nhưng không được. VNX  có mục tiêu sẽ phát động để dự án này trong tương lai có thể đến mọi miền đất nước” – Ban chủ nhiệm VNX cho biết.

Chương trình NKKX của nhóm sẽ được tổ chức vào chủ nhật ngày 23.9, trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng. Nhóm sẽ tổ chức đạp xe vòng quanh các phố lớn bằng xe đạp, với áo, mũ, cờ, băng rôn, khẩu hiệu... để tuyên truyền về NKKX và thu hút người dân cùng đạp xe hưởng ứng. (Thông tin về chương trình NKKX có trên website www.vietnamxanh.org)

Hiện tại, số người đăng kí tham gia “ngày đạp xe” này đã lên tới con số trên 300. “Chúng em rất vui vì chương trình đã được quan tâm và số lượng đăng kí tham gia đang tăng rất nhanh mỗi ngày”, Phạm Cẩm Mi hào hứng nói. Ngoài ra, VNX sẽ có những dự án hậu NKKX như: tổ chức các buổi đạp xe đến thăm các trại mồ côi, người già và thu gom rác ở nơi công cộng theo hàng tháng, dự án “Mỗi em bé, một cây xanh”...

Ban chủ nhiệm VNX khẳng định: “NKKX sẽ được tổ chức hàng năm với hy vọng là NKKX không chỉ dừng lại chỉ là một ngày đơn thuần. Mục đích của VNX còn nhằm tạo cho người dân một thói quen đi bộ, đi xe đạp và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng”.

"Ngày không khói xe” (World Carfree day) là một sự kiện được tổ chức vào ngày 22.9 hàng năm tại nhiều nơi trên thế giới, theo nhiều hình thức khác nhau, nhưng đều nhằm mục đích cảnh báo mọi người về nguy cơ môi trường sống bị đe doạ bởi khói ô tô.

Sau cuộc khủng hoảng dầu khí năm 1973 – 1974, hoạt động này bắt đầu xuất hiện ở một vài nơi, nhưng nó chỉ thực sự trở thành một sự kiện hoạt động có tổ chức khi nhà khoa học người Mỹ - Eric Britton đưa ra vấn đề này tại hội thảo Ciudades Accesibles được tổ chức tại Toledo (Tây Ban Nha), mang tên: “Chiến dịch hạn chế sự phát triển ô tô trong thành phố”.

Trong hai năm đầu ra đời, sự kiện này được tổ chức tại một vài thành phố ở Mỹ, Pháp. Lần đầu tiên, World Carfree Day được tổ chức trên phạm vi toàn quốc gia là tại Pháp, vào năm 1998 và đã góp phần thúc đẩy sự ra đời của Uỷ ban Châu u (2000). Cũng từ năm 2000, NKKX chính thức trở thành một sự kiện toàn cầu.

Năm nay, Tạp chí World Carfree Network and Carbusters đang đưa ra cuộc thi về việc thiết kế công viên, ngã tư, đường phố không có khói. (Theo Wikipedia tiếng Anh)

Tạ Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.