Giá hàng hóa sẽ tiếp tục tăng

12/09/2005 23:39 GMT+7

Giá dầu tăng, giá một loạt nguyên liệu đầu vào, lãi vay ngân hàng... cũng tăng khiến các doanh nghiệp (DN) đứng ngồi không yên. Không tăng giá bán sản phẩm thì sẽ lỗ, nhưng tăng giá bán thì khó tiêu thụ được hàng - nhiều DN đang rất đau đầu với bài toán này.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, tính đến đầu tháng 8, sản lượng tồn kho của các công ty thành viên còn khoảng 250.000 tấn thép thành phẩm và 200.000 tấn phôi thép. Thị trường thép xây dựng cả nước đang trong trạng thái cung vượt cầu. Thế nhưng, giá sắt thép không giảm xuống mà sắp tới có thể tăng nhẹ. Ông Lê Đăng Phong, Phó tổng giám đốc Công ty Thép Vina Kyoel cho biết, công ty sẽ phải tăng giá bán, lý do chính là giá phôi thép thế giới đã tăng thêm khoảng 30 USD/tấn so với đầu tháng 6 đồng thời chi phí dầu cũng tăng khoảng 400 triệu đồng mỗi tháng.

Nhựa cũng là ngành chịu tác động trực tiếp từ giá dầu do nguyên liệu nhựa là sản phẩm từ dầu mỏ. Nếu như quý II/2004, giá nhập khẩu trung bình của hạt nhựa PEHD là 0,5 - 0,6 USD/kg thì đến quý II năm nay, giá đã tăng lên 1 - 1,1 USD/kg. "Mấy chục năm hoạt động trong ngành, chưa bao giờ tôi thấy giá hạt nhựa tăng cao như vậy" - ông Phan Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Sài Gòn than thở. Hiện giá nhiều loại sản phẩm nhựa trong nước đã tăng thêm 10 - 15% trong năm nay. Công ty Cao su miền Nam

Trong tháng 9, mức phụ phí xăng dầu của các công ty vận tải biển từ Việt Nam đi châu u và ngược lại tăng thêm 20 USD/container loại 20 feet.

LS huy động vốn của các NH kỳ hạn dưới 12 tháng hiện nay từ 8 - 9%/năm; trên 12 tháng từ 9,12 - 9,48%/năm. LS cho vay tiền đồng ngắn hạn của các NH khoảng 9,72 - 13,2%/năm, LS cho vay trung và dài hạn từ 12 - 13,8%/năm.

(Casumina) cũng đã tăng giá 4 lần với mức tăng khoảng 10% so với đầu năm do 80% nguyên liệu của công ty có liên quan đến dầu mỏ như than đen, sợi vải mành, cao su tổng hợp... đã tăng giá khoảng 20%. Nhiều DN cho biết, với tình hình này, việc phải tiếp tục tăng giá bán trong thời gian tới là chuyện khó tránh khỏi.

Các DN cũng đang căng mình đối phó chuyện lãi vay ngân hàng (NH) tăng. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc - đá quý Phú Nhuận cho biết: "Hầu hết các DN hiện nay đều có vay vốn NH nên bị ảnh hưởng bởi việc lãi vay tăng là không tránh khỏi. Hiện nay, NH đã điều chỉnh tăng lãi suất (LS) cho vay tiền đồng đối với công ty từ 0,75%/tháng lên 0,85%/tháng, còn LS cho vay USD thì tăng đến chóng mặt, từ 3%/năm lên 5,2%/năm. Nếu công ty điều chỉnh giá thành sản phẩm tăng 5% thì trong đó có đến 2% là do ảnh hưởng LS cho vay của NH tăng. Thế nhưng, nếu tăng giá sản phẩm thì rất khó cạnh tranh do đó công ty buộc phải thu hẹp lợi nhuận". Chưa kể theo ông Nguyễn Tri Bổng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nước giải khát Sài Gòn (Tribeco), các DN vay USD còn phập phồng với nỗi lo tỷ giá nữa.

Ông Trần Ngọc Minh - Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết: "Mặc dù biết LS cho vay của NH tăng sẽ dẫn đến chi phí đầu vào của DN tăng lên nhưng việc tăng LS của NH là phù hợp với diễn biến thị trường. Các NH tăng LS cũng là một xu thế bắt buộc. Nhu cầu vốn hiện nay đang tăng cao phản ảnh qua chỉ số tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng liên tục tăng kéo theo LS cho vay cũng tăng".

Tất nhiên, không chỉ DN mà người tiêu dùng cũng đang đau đầu trước tình hình giá cả leo thang. Cắt giảm chi tiêu có lẽ là giải pháp mà phần lớn người tiêu dùng phải chọn lựa. 

Mai Phương - Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.