Hôm nay 23/2: mở phiên toà xét xử đường dây tội phạm do Minh “sứt” cầm đầu.

22/02/2004 21:57 GMT+7

• 12 luật sư tham gia bào chữa cho 11 bị cáo. • Triệu tập mẹ ruột Dung Hà và 4 người phụ nữ có liên quan đến vụ án ra tòa. Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh Bùi Hòang Danh cho biết phiên tòa sơ thẩm về hình sự xét xử đường dây tội phạm ma túy mang tính chất xã hội đen do các bị cáo Ngô Xuân Phương (tức Phương “trộm trâu”) và Ngô Đức Minh (tức Minh “sứt”) cầm đầu sẽ được khai mạc vào lúc 8 giờ sáng nay ngày 23/2.

 Hội đồng xét xử do bà Hồ Thị Thanh Loan, thẩm phán Tòa Hình sự, làm Chủ tọa. Kiểm sát viên Trần Văn Cảnh sẽ đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh thừa ủy quyền của Viện KSND tối cao thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Như Báo Thanh Niên đã từng phản ánh, sau 2 lần đưa hối lộ để lọt qua rào chắn của các cơ quan bảo vệ pháp luật tại TP Hồ Chí Minh, trùm ma tuý gốc Nghệ An Nguyễn Duy Dũng (tức Dũng "đui') bị bắt lại tại An Giang và đã khai ra toàn bộ hoạt động của thế giới ngầm trên thị trường heroin mà y biết được để lấy công chuộc tội. Từ đây, tháng 5/2002 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang đồng loạt bắt khẩn cấp Ngô Đức Minh (tức Minh "sứt", đàn anh của Dung Hà - bị hại trong vụ án Năm Cam và đồng bọn - trong thế giới ngầm, lúc ấy là giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển, trụ sở tại 47 Cửu Long, quận Tân Bình) cùng các đồng phạm trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia của y, gồm : Vũ Hoàng Oanh, (chị ruột Dung Hà), Phạm Công Gỉan (anh chồng Oanh), Vũ Tiến Trưởng (cháu ruột Dung Hà), Ngô Xuân Phương (tức Phương "trộm trâu", Việt kiều Nhật), Nguyễn Như Hùng (tức John Nguyễn, Việt kiều Mỹ), cùng một số cựu thuỷ thủ tàu viễn dương và tiếp viên hàng không như Tăng Anh Tuấn, Lưu Công Dũng, Đặng Văn Rơi... Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao đã được tống đạt hợp lệ cho 11 bị cáo, Minh "sứt" và Phương "trộm trâu" cùng xuất thân từ Hải Phòng. Năm 1989 Phương sang Nhật định cư và một thời gian sau đã quay về nước móc nối với Minh "sứt" thiết lập đường dây mua ma tuý từ Việt Nam và Cam pu chia "xuất khẩu" sang Nhật. Hai thuỷ thủ tàu viễn dương của Công ty Vận tải biển Hà Nội là Đặng Văn Rơi và Lưu Công Dũng bị mua chuộc và trở thành chân rết quan trọng của đường dây này trên tuyến đường thuỷ. Còn tuyến hàng không thì đã có chân rết Tăng Anh Tuấn, tiếp viên của hãng Việt Nam Airlines...Viện KSND tối cao đã có đủ căn cứ để cáo buộc Minh "sứt" cùng đồng bọn phạm tội mua bán ma tuý với số lượng tổng cộng 103 bánh heroin, 50kg cần sa, 15 kg ma tuý tổng hợp hàm lượng cao và 6000 viên thuốc lắc. Ngoài ra, liên quan đến đường dây tội phạm này còn có 13 đối tượng hiện là Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài, Viện KSND tối cao đã kiến nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Interpol làm rõ để xử lý sau.

Có 12 luật sư tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho 11 bị cáo. Hội đồng xét xử cũng đã quyết định triệu tập bà Hòang Thị Lưu (mẹ ruột Dung Hà), bà Trần Thị Thức (mẹ ruột Phương “trộm trâu”) và vợ của 3 bị cáo Đặng Văn Rơi, Trần Văn Tĩnh, Lưu Công Dũng tham gia phiên tòa với tư cách đương sự có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Theo kế hoạch, phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến 26/2.

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.