Kẻ chăm sóc đảo

22/11/2009 09:50 GMT+7

(TNTT>) Để kích cầu ngành du lịch, bang Queensland của xứ sở chuột túi đã tổ chức một cuộc thi lý thú. Người đoạt giải quán quân sẽ được giao một công việc mà lắm kẻ cho là hấp dẫn nhất thế giới.

Đầu năm 2009, thông báo tuyển sinh toàn cầu được phát đi. 48 giờ đầu tiên đã có 7.500 đơn ứng thí. 34.000 người là con số cuối cùng, từ 200 quốc gia. 16 thí sinh sau cuộc sàng lọc nghiêm ngặt vòng chót đã bay đến Úc để dự đợt thi chung kết. Chỉ một cái tên đoạt giải.

Khi đã được nhận đơn, mỗi ứng viên phải gửi kèm một băng video ngắn giới thiệu mình và các kiến thức về dải san hô tuyệt mỹ Great Barrier Reef của nước Úc. Ngày đầu tháng 7.2009, danh hiệu Người chăm sóc đảo (Island Caretaker) đầu tiên của cuộc thi này đã có chủ. Công việc hấp dẫn nhất thế giới đã tuyển được nhân viên.

Hình thức bảo vệ môi trường mới

Thời khủng hoảng kinh tế, chen chân cho được một công việc ăn lương là chuyện không dễ. Thế nhưng đến với cuộc thi “The best job in the world” của Úc người ta có thể kỳ vọng nhận được một công việc rất hời. Một khi đã bay miễn phí đến Hamilton Island, khu san hô Great Barrier, người làm công VIP này chỉ việc ngày ngày “nhàn nhã” dạo biển, phơi nắng, bơi quanh đảo, lặn xuống các rặng san hô, dong thuyền đây đó, lùng sục khám phá các cánh rừng, quay phim chụp ảnh rồi về ngồi trong ngôi biệt thự lộng lẫy đầy đủ tiện nghi có hồ bơi, sân golf bên biển đẹp lãng mạn để viết blog, gửi hình và phim đều đặn lên mạng cho toàn thế giới biết những gì mình đã trải qua.

 
Ben Southall và người yêu tại biệt trang ở bãi biển

Một cuộc du lịch miễn phí 6 tháng thực sự mà còn được ăn lương, một khoản tiền không nhỏ, đến hơn 100.000 USD. Một “nghề” trong mơ! Dĩ nhiên, để làm công việc ấy hiệu quả một Island Caretaker phải hội đủ các chuẩn như có duyên ăn nói, sức khỏe đầy đủ để tự khám phá đảo, nói và viết tiếng Anh lưu loát để truyền đạt đúng và hấp dẫn những nét đẹp của cảnh quan, và nhất là, phải thành thạo các kỹ năng thực hiện truyền thông điện tử qua hệ thống mạng máy tính.

Doanh thu du lịch sau một tháng khởi động chiến dịch đã tăng hơn 50 lần

Cuộc thi nằm trong chiến dịch kích cầu công nghiệp du lịch 18 tỷ USD của Úc giữa cơn suy thoái kinh tế thế giới. Chỉ mới một ngày ra mắt website của chiến dịch đã bị sập vì quá tải lượng truy cập, với tần suất 25.000 người/giờ. Do “The best job in the world” có tính cách toàn cầu nên giới điều hành cuộc thi hầu như phải sẵn sàng chấp nhận cả trường hợp một người hoàn toàn lạ, không phải công dân Úc, trở thành “đại sứ du lịch” không chính thức cho đất nước mình. Họ hóm hỉnh bình phẩm “…điều ấy không đáng ngại, chỉ lo là vị đại sứ ấy sau 6 tháng thấy sống thú vị quá lại ở lì chẳng muốn về nhà nữa”.

Nhân vật may mắn nhận “Công việc hấp dẫn nhất thế giới” đầu tiên ấy là một anh chàng người Anh 34 tuổi tên Ben Southall. Hình ảnh Ben cưỡi đà điểu, hôn chú huơu cao cổ trong video giới thiệu mình đã được phát đi trên mạng du lịch Úc ngay những ngày tháng 7 vừa qua. Tính đến nay hợp đồng sáu tháng của Ben đã qua hơn nửa chặng đường. Người ta cũng biết được từ anh nhiều chuyện thú vị để hiểu rằng công việc này thực sự “hấp dẫn” cỡ nào.

Hấp dẫn nhưng không dễ “ngon ăn”

Ben Southall đã rước cô người yêu 21 tuổi Breanna Watkins ra sống chung với mình một thời gian ở biệt trang bãi biển giá hàng triệu USD. Những ngày đầu tiên Ben luôn sống trong hưng phấn của người đã đánh bại 15 thí sinh chung kết để nhận vinh dự Island Caretaker. Trong nhật ký tháng 7 người ta được xem những hình ảnh lãng mạn của cặp đôi chụp quanh hòn đảo xinh đẹp.

 Anh hào hứng kể lại cả những câu bạn bè nói vì ghen tị với diễm phúc anh được hưởng. Thế nhưng theo thời gian, càng đọc người ta càng thấy công việc Ben nhận không nhàn nhã chút nào. Southall phải vất vả chèo thuyền, lặn biển, luồn lách lùm bụi ... để kiểm tra lượng rùa, cá voi đi qua, cho cá ăn, vệ sinh các bãi biển. Các rặng san hô, điểm cần khai thác hình ảnh cho thế giới biết nhất lại ngầm chứa đầy hiểm nguy. Dù đã từng làm hướng dẫn viên du lịch châu Phi, tham gia từ thiện ở châu Á, là người có máu phiêu lưu nhưng có cho được những cảnh đẹp của rặng san hô ở đây không “dễ nuốt”. Chúng đâu đơn giản như cưỡi đà điểu hay lặn biển xem cá. Cuộc sống xa cộng đồng cũng lại là một thử thách. Một mình lặng lẽ ngày qua ngày giữa chốn gọi là “thiên đàng hạ giới” này đối với một thanh niên năng động, quen sinh hoạt tập thể như Ben thực sự là một cái gông.

Dù khéo ăn nói, sẵn nụ cười, nhưng chuyện tiếp xúc dân bản địa đâu phải lúc nào cũng trơn tru. Ben đã từng phải nhịn đói khi bị lạc. Nhóm thổ dân đã tẩy chay không tặng đồ ăn do anh vô tình đi vào ngay giữa đồ hình đám rước tế tự của họ. Chưa hết, nhiệm vụ ghi nhật ký, chụp ảnh, quay phim được thực hiện trong áp lực làm hình ảnh đại diện du lịch cho cả một đất nước rất dễ va vấp. Chỉ một câu chữ sai sót, hình ảnh nhạy cảm, một đoạn băng gây hiểu lầm là bị cả thế giới soi. Điển hình, hồi đầu tháng 9 vừa qua, trên mạng xã hội Twitter, Ben đã “quê tím mặt ” khi bị phát giác viết sai địa danh Hayman Island thành Hayward Island.

Vạn sự khởi đầu nan

Là người đầu tiên nhận trọng trách này, Ben Southall bị phê nhiều hơn khen. Thế nhưng ban tổ chức vẫn cho rằng hiệu quả đã bắt đầu tác dụng. Doanh thu du lịch sau một tháng khởi động chiến dịch đã tăng hơn 50 lần. Kết thúc chiến dịch, con số ấy đã tăng đến 200 triệu USD! Họ xem các sơ sót của Ben như “chuyện không thể tránh” đối với những người tiên phong. Mới đây dư luận cũng rộ lên xì xào về “tác vụ” của Ben khi anh phải rao tuyển thêm 4 phụ tá hỗ trợ các nhiệm vụ đưa tin vào nhật ký, đối chất thắc mắc bạn đọc và trao đổi hình ảnh… trong thời gian Ben thực hiện các chuyến khám phá đảo.

Nhiệm vụ phình ra ngoài dự kiến của chính giới chức du lịch bang Queensland. Lúc này, trong khi anh chàng người Hampshire Ben Southall đang cố hoàn tất nhiệm kỳ cho xứng đồng lương đã nhận, công cuộc chuẩn bị cho cuộc thi tìm người kế nhiệm đã khởi động. Riêng nhật ký của Ben những ngày tháng 11 này lại xuất hiện các kiểu nói hài hước. Anh gọi “The best job in the world”  là “The Best Experience in the World” (Kinh nghiệm sống đáng thử nhất thế giới) và cảnh báo cuộc sống của một Island Caretaker ở đây chẳng kém đời một thí sinh cùng lúc tham gia ba chương trình truyền hình thực tế đang hot hiện nay là Shipwrecked, Survivor và Big Brother.

La Nghi (theo Reuters, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.