Robot hỗ trợ lính cứu hỏa

12/10/2009 17:36 GMT+7

Hai công ty Hàn Quốc đã chế tạo các robot có thể giúp lính cứu hỏa xác định cách xử lý trước khi xông vào một tòa nhà đang cháy.

Robot hỗ trợ nhân viên cứu hỏa, còn gọi là “Robot điệp viên hỏa hoạn”, do Công ty Hoya chế tạo. Đó là một thiết bị được kiểm soát từ xa có thể dò xét một tòa nhà đang cháy, truyền hình ảnh, âm thanh và dữ liệu về nhiệt độ, khói và khí cho nhân viên cứu hỏa ở cách đó hơn 45 m. Loại thông tin này có vai trò hết sức quan trọng đối với lính cứu hỏa nhằm đảm bảo an toàn khi bắt đầu chữa cháy.

Robot được trang bị hai bánh nhỏ nhắn này có thể “đi” vào tòa nhà và tìm người bị mắc kẹt. Đèn và camera cài bên trong robot giúp lính cứu hỏa định vị một cách chính xác những người bên trong trước khi cứu họ khỏi nanh vuốt “bà hỏa”. Robot trên có thể cung cấp cho lực lượng cứu hỏa đầy đủ thông tin để họ quyết định hướng hành động an toàn và hoạch định nhanh chóng kế hoạch giải cứu các nạn nhân.

 
Robot của Hoya - Ảnh: Physorg

Robot hỗ trợ nhân viên cứu hỏa có vẻ ngoài như một thùng nước siêu nhỏ có đường kính chỉ 12,5 cm và nặng khoảng 2 kg. Nó có thể di chuyển với tốc độ khoảng 0,3 m/giây, chịu được cú ngã từ độ cao hơn 1,8 m. Phụ tá đặc biệt cho lính cứu hỏa này có thể sống sót trong môi trường có nhiệt độ đến 160oC. Thời gian hoạt động của robot bên trong địa điểm đang phát hỏa là nửa tiếng.

Song song đó, Công ty DRB Fatec cũng đã chế tạo robot hỗ trợ công tác cứu hỏa. Robot của họ lớn hơn sản phẩm của Hoya, cao 88 cm và có bề ngang 85 cm. Robot này cũng cứng chắc hơn, sử dụng cho các vụ hỏa hoạn lớn và có thể chịu đựng nhiệt độ đến 500oC trong ít nhất 1 tiếng đồng hồ.

Hai robot trên là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, chế tạo kéo dài 2 năm với sự tài trợ của Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc. Chúng sẽ sớm được đưa vào sử dụng thử nghiệm tại các trạm cứu hỏa ở Daegu, miền nam Hàn Quốc. Riêng Công ty Hoya dự định trình làng sản phẩm của mình tại Triển lãm robot quốc tế 2009 (iRex) tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 11 tới.

Khang Huy (Theo CNET, physorg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.