Học du lịch

09/10/2010 00:18 GMT+7

Hiện nay, gần như các trường ĐH-CĐ-TCCN đều có khoa hoặc chuyên ngành du lịch. Mỗi nơi dạy một kiểu, cấp bằng một cách và hậu quả là người học lãnh đủ.

Theo quy định hiện hành, để được cấp thẻ hướng dẫn viên (HDV) phải có văn bằng hoặc giấy chứng nhận “chuyên ngành HDV”.

Thực tế các trường ĐH có khoa Du lịch dù học chương trình theo hướng đào tạo HDV nhưng bằng cấp tốt nghiệp lại ghi Việt Nam học (ĐH Hồng Bàng, Sư phạm, Tôn Đức Thắng…) rồi Văn hóa du lịch (ĐH Văn Hóa), Địa lý du lịch (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn), Môi trường du lịch (ĐH Nông Lâm)...

Các trường khác thì dạy đủ thứ và gộp chung thành “Quản trị du lịch” (có khi thêm là “và nhà hàng, khách sạn”). Theo tiêu chí của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, trừ các bằng tốt nghiệp ghi “chuyên ngành HDV” của các ĐH Văn Hiến, Hùng Vương, CĐ Nghiệp vụ du lịch Sài Gòn… đương nhiên được cấp thẻ, còn các bằng tốt nghiệp khác dù học về du lịch 4 năm trời vẫn phải học lại nghiệp vụ hướng dẫn 1 tháng (đối với người có bằng ĐH) hoặc 2 tháng (đối với CĐ, TCCN). Lỗi này không thuộc về sinh viên mà thuộc về các trường và Bộ GD-ĐT. 

Trước mắt nên cho phép các trường bổ sung “chứng chỉ nghiệp vụ HDV” kèm vào bảng điểm các môn làm cơ sở xem xét được miễn học các lớp nghiệp vụ theo quy định. Về lâu dài phải thống nhất lại, từ tên trường (chẳng hạn khái niệm Du lịch (Tourist) bao gồm cả khách sạn (hotel) và nhà hàng (restaurant) nhưng có trường vẫn ghi “Trường Nghiệp vụ du lịch và Nhà hàng - khách sạn”, có khoa ghi “Khoa Du lịch - Khách sạn”…; trong khi chỉ có Tổng cục Du lịch và bên dưới là Vụ Lữ hành, Vụ Khách sạn - Nhà hàng, chứ làm gì có Tổng cục Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn), tên khoa cho tới bằng cấp, chứ không thể “trăm hoa đua nở”, rốt cuộc chỉ khổ sinh viên.

Trong tình hình đa dạng bằng cấp hiện nay nên đơn giản hóa thủ tục. Học du lịch trường nào cũng được, chỉ cần qua một kỳ thi sát hạch chung là cấp thẻ. Riêng HDV quốc tế thì kiểm tra thêm trình độ ngoại ngữ. Bởi không ít người có bằng cấp, chứng chỉ ngoại ngữ mà không thể thực hành. 2 - 3 năm một lần, có thể kiểm tra lại trình độ, ai không đạt thì cứ thu hồi chứ không cần đổi thẻ, vừa tốn kém, vừa rườm rà.

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.