Trợ cấp cho người lao động và viên chức

10/10/2010 23:46 GMT+7

* Người lao động đang làm việc mà từ trần thì ngoài chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định, còn được hưởng 1/2 tháng lương do doanh nghiệp trả. Tại sao viên chức nhà nước từ trần thì không được hưởng chế độ giống như người lao động? (Phan Ngọc Tâm - Thăng Bình, Quảng Nam)

- Người lao động làm việc được điều chỉnh bởi Luật Lao động. Do Luật Viên chức đang trong giai đoạn dự thảo nên mọi hoạt động của viên chức hiện đang được điều chỉnh bởi Pháp lệnh Cán bộ công chức.

Theo luật gia Trần Hồng Sơn (Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động TP.HCM), người lao động khi từ trần nếu có đóng BHXH thì được hưởng các chế độ: mai táng phí; phụ cấp tuất hằng tháng hoặc phụ cấp tuất một lần (theo Luật BHXH). Ngoài ra, người lao động còn được trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc được 1/2 tháng lương (theo Bộ luật Lao động). Khoản này sẽ do doanh nghiệp chi trả.

Đối với viên chức, khi từ trần được hưởng các chế độ theo Luật BHXH như mai táng phí, phụ cấp tuất hằng tháng hoặc phụ cấp tuất một lần. Riêng khoản mỗi năm làm việc được hưởng 1/2 tháng lương thì tổ chức, đơn vị không chi trả vì chưa có văn bản nào quy định vấn đề này.                                                                                                         

Hoàng Tạo
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.