Những kỷ niệm về 3 lần gặp Bác!

03/10/2007 15:50 GMT+7

(TNO) “Cuối năm 1954, những người lính ở miền Tây Nam bộ chúng tôi lên tàu tập kết ra miền Bắc. Trên đường đi, ai cũng cảm thấy bồn chồn, ai cũng ước mong, hy vọng ra miền Bắc sẽ được gặp Bác Hồ kính yêu dù chỉ 1 lần... Vậy mà, trong suốt cuộc đời mình, tôi đã được 3 lần gặp Bác. Với tôi, niềm vui lớn lao ấy như mới vừa xảy ra...”

Bác Trần Văn An, một cựu chiến binh, cán bộ nghiên cứu của Phân viện công nghệ sau thu hoạch, Bộ Nông nghiệp đã nghỈ hưu tâm sự với chúng tôi như thế. Ông đã kể cho chúng tôi nghe về những lần được gặp Bác của mình.

Đầu năm 1956, tôi được cấp trên cho chuyển ngành, được đi học ở Học viện Nông lâm. Vào một ngày giữa năm 1957, trước khi lên lớp, toàn thể sinh viên chúng tôi được ban giám hiệu cho gọi lên hội trường và thông báo rằng: “Chuẩn bị đón một đồng chí lãnh đạo đến thăm trường...” Nghe thế, chúng tôi đoán già, đoán non. Chắc là được đón Bộ trưởng Nông nghiệp đến thăm. Vì lúc ấy, thầy và trò trường chúng tôi đang tiến hành việc xây dựng cánh đồng siêu cao sản được báo, đài đưa tin rất rầm rộ.

Chúng tôi đang  hồi hộp chờ đợi thì bỗng nghe những tiếng kêu to của các bạn sinh viên ngồi gần cửa hội trường : Bác Hồ! Bác Hồ đến anh em ơi! Không ai bảo ai. Chúng tôi đều đứng bật cả dậy, vui mừng reo vang như muốn vỡ tung cả lồng ngực: Bác Hồ muôn năm! Hồ Chủ tịch muôn năm! Ngay lúc ấy, Bác nhanh nhẹn bước lên sân khấu, ra hiệu cho mọi người im lặng rồi nói: "Hôm nay, Bác đến thăm thầy trò các cháu. Vừa rôi Bác đã xuống thăm nhà bếp, bác rất mừng khi thấy bếp ăn gọn gàng sạch sẽ. Chỉ có một điều là sàn nhà hơi trơn, cần sửa sang lại kẻo các anh chị nuôi trượt ngã. Bác cũng đã đến xem khu ruộng cao sản  thí nghiệm của nhà trường. Bác biểu dương tinh thần hăng hái làm thí nghiệm khoa học của các cháu. Duy chỉ có điều Bác rất áy náy là thí nghiệm chưa thành công mà các cháu đã “ khua chuông gõ mõ ” ầm ĩ lên như thế là không nên. Các cháu là các nhà nghiên cứu khoa học trong tương lai, làm khoa học thì phải có kết quả thực tế thì mới nói chứ !". Tiếp đến, Bác dặn chúng tôi ngoài việc học tập khoa học kỹ thuật còn phải rèn luyện tinh thần phục vụ. Bác kể lại chuyện lúc ở Việt Bắc, có nơi bị dịch trâu, bò, cấp trên cử cán bộ thú y về chữa trị nhưng vị cán bộ thu y ngại bẩn, không chịu vào chuồng trâu để khám và chữa bệnh cho trâu mà chỉ ngồi trên nhà sàn nhìn xuống. Kết quả là trâu chết hàng loạt...

Bác Hồ đang bắt nhịp bài ca kết đoàn

Lần thứ 2 mà ông Trần Văn An được gặp Bác Hồ là lúc ông và hơn 20 lưu học sinh khác đang học ở Học viện Nông nghiệp Nam Ninh, Trung Quốc.  Ông kể:

Vào một buổi sáng tháng 5.1961, lúc tôi và các bạn chuẩn bị lên lớp thì nhà trường gọi lên phòng họp nói là có một đồng chí lãnh đạo Việt Nam đến thăm. Chúng tôi không thể ngờ rằng, dù bận trăm công ngàn việc, lại đang ở nước ngoài mà Bác lại nhớ đến chúng tôi. Lúc bác đến, chúng tôi quây quần bên Bác, thấy các bạn nữ ngồi ở xa, mỉm cười Bác bảo: Sao các cháu gái lại ngồi ở cuối phòng thế? Các cháu trai ở hàng đầu nhường chỗ cho các bạn gái chứ! Ngồi bên Bác, nhìn rõ được cả da mồi của Bác, chúng tôi thương Bác vô hạn.

Trong lúc nói chuyện, Bác căn dặn chúng tôi phải cố gắng học thật tốt để sau này về phục vụ đất nước. Lúc ấy, có người trong chúng tôi hỏi: Vì sao Trung Quốc xây dựng chủ nghĩa xã hội hơn 10 năm rồi mà đời sống của nhân dân còn gặp khó khăn? Bác trả lời bằng cách kể một câu chuyện:  Vào năm 1927, ở Quảng Châu, có thời Bác làm phiên dịch cho ông Bôrôđin là cố vấn của Quốc tế Cộng sản cho  chính phủ cách mạng Tôn Dật Tiên. Mỗi buổi sáng ra bờ sông Hoàng Phố, bác đều thấy có người chết đói trôi trên sông. Nói xong Bác hỏi: Các cháu xem bây giờ có ai chết đói nữa không? Chúng tôi đồng thanh trả lời: Thưa Bác không ạ! Nghe xong Bác nói tiếp: Trung Quốc là một nước rộng lớn, việc cải thiện đời sống cho nhân dân không phải ngày một, ngày hai mà làm được. Nước Việt Nam ta có diện tích nhỏ hơn nên có thuận lợi hơn Trung Quốc rất nhiều. Nói xong, Bác giơ chiếc mũ lên và hỏi chúng tôi: Bây giờ Bác xoay chiếc mũ này dễ hơn hay là xoay chiếc bàn đang ngồi đây dễ hơn? Chúng tôi trả lời: Thưa Bác, xoay chiếc mũ dễ hơn ạ! Thế là các cháu đã hiểu rồi đó .

Lần cuối cùng ông Trần Văn An được tiếp xúc với Bác là vào năm 1963, lúc ông đang giảng dạy ở Trường Trung cấp Nông Lâm Trung ương. Lúc ấy, cấp trên có chủ trương cử một số cán bộ ở các cơ quan Trung ương về các địa phương tăng cường cho cơ sở. Bác về thăm trường và dặn dò trước lúc chúng tôi lên đường. Bác nói: “Các chú là cán bộ ở trên cử về thì phải gần gũi với nhân dân. Phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm, lắng nghe ý kiến của dân. Phải đoàn kết chặt chẽ với cán bộ cơ sở. Cán bộ cấp trên về tuyệt đối không được tự cao, tự đại, coi thường cán bộ cơ sở theo kiểu: “Khôn anh, anh ở trong bồ. Dại tôi cũng ở kinh đô tôi về”. Nơi nào xảy ra mất đoàn kết thì cán bộ cấp trên cử về phải chịu hoàn toàn trách nhiệm...". Nói xong, Bác cất giọng bắt nhịp cho tất cả mọi người cùng hát bài ca Kết đoàn. Ngày xưa, Bác rất thích bài hát ấy. Bây giờ, tôi ít nghe ai hát bài đó nữa, chẳng hiểu tại sao?

Kể xong những kỷ niệm về ba lần được gặp Bác, ông Trần Văn An nói: Tuy cả 3 lần gặp Bác đều rất ngắn ngủi nhưng những lời căn dặn của Bác đã theo tôi suốt cả cuộc đời...

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.