Có nên nói thật về quá khứ?

12/11/2009 15:22 GMT+7

(TNTS) Em năm nay 25 tuổi, chuẩn bị kết hôn. Em rất hạnh phúc khi chồng tương lai thực sự yêu mình, quan tâm chăm sóc, đặc biệt anh rất bao dung khi chấp nhận em đã có... một lần kết hôn.

Điều băn khoăn nhất là việc gia đình anh chưa biết chuyện cũ của em. Hiện em rất băn khoăn, nói ra em sợ mọi người không thông cảm, rồi đám cưới phải hoãn lại, mà có diễn ra thì cũng buồn vì có thể bố mẹ anh thấy sốc, giận và thương con trai mình. Mà không nói thì em áy náy giống như mình lừa dối hay “qua mặt” cha mẹ. Rồi sau này khi họ biết được sẽ thế nào?...

(Chia sẻ với tâm sự của bạn Mai H. trên TNTS số 183 ra ngày 30.10.2009)

Chia sẻ

Giản Hiền (Bình Dương):

Hai bạn đang vui mừng chuẩn bị làm lễ cưới, điều giờ đây bạn rất băn khoăn là không biết có nên nói với gia đình anh ấy về lần kết hôn trước hay không? Theo tôi thì bạn không nên nói ra chuyện đó lúc này. Cũng như anh ấy nghĩ, nếu nói ra sự thật thì đám cưới cũng sẽ bị ảnh hưởng, hai người đều sống xa bố mẹ, vả lại chuyện của bạn cũng ít người biết đến. Chuyện cũ đã qua rồi, đó là lỗi lầm của sự vội vàng, sự muốn được an phận của bạn và cả sự khắt khe của gia đình nhà chồng. Hơn nữa, hai người chưa đăng ký kết hôn, về mặt pháp lý chưa là vợ chồng. Giờ đây, điều tốt nhất bạn nên làm là hãy thể hiện mình là một người con gái thật tốt trước mắt gia đình nhà chồng tương lai. Hãy quan tâm chăm sóc bố mẹ và người thân bên gia đình anh ấy để tạo được niềm tin và cũng để bạn quên đi chuyện cũ nữa. Nếu giả sử sau này gia đình anh ấy có biết thì sự cũng đã rồi, và cũng nhìn nhận bạn theo chiều hướng là một cô con dâu tốt.

Người quan trọng nhất quyết định trong cuộc sống hôn nhân sau này của bạn là người đàn ông đang yêu thương và thông cảm cho hoàn cảnh của bạn. Bạn hãy nghe lời anh ấy, anh ấy đã chấp nhận, đã không nghĩ đến, đã nói chuyện cũ qua rồi không nên nhắc đến thì bạn cũng đừng nên tự dằn vặt mình nữa. Hãy là một người vợ tốt để xứng đáng với sự bao dung của anh ấy nhé.

Chúc bạn hạnh phúc!

Anh Sa (anhsavn...@yahoo.com):

Bạn Mai H. thân mến!

Tôi xin được chúc mừng vì niềm hạnh phúc mà bạn đang có: tình yêu chân thật với một người đàn ông tuyệt vời, và đang chuẩn bị cho một kết thúc có hậu: kết hôn.

Điều bạn băn khoăn là hoàn toàn hợp lý và hợp tình nữa. Điều đó cho thấy bạn là người trung thực và rất trân trọng người chồng sắp cưới của mình, cũng như gia đình của anh ấy. Vậy nên bạn thử hỏi lòng mình xem: liệu bạn có thể yên tâm mà vui sống nếu cùng anh ấy chôn giấu quá khứ của mình, không nói cho gia đình anh ấy biết?

Quá khứ của bạn ở đây là gì? – Bạn đã từng kết hôn. Một cuộc hôn nhân ngắn ngủi, chỉ vỏn vẹn 3 tháng (do chưa tìm hiểu  kỹ khi lấy nhau, do sự mai mối, do ý muốn của cha mẹ), và do lỗi của người chồng (không tôn trọng vợ, lăng nhăng, gia đình chồng khắt nghiệt). Cuộc hôn nhân đổ vỡ này không phải lỗi do bạn. Nhưng quyết định kết hôn là do bạn (một phần vì tuổi còn trẻ - 22 tuổi, chưa đủ chín chắn để quyết định chuyện hệ trọng cả đời người, vừa tốt nghiệp đại học và mới bắt đầu lập nghiệp). Nên bạn đã sớm chấm dứt cuộc hôn nhân không tình yêu này, bắt đầu ổn định công việc và học thêm để có bằng thạc sĩ. Bạn đã chín chắn, dứt khoát và có nghị lực làm lại từ đầu, đi trên con đường mình đã chọn.

Vậy đó, quá khứ của bạn không phải là những tháng ngày ăn chơi sa đọa, làm những việc mất tư cách, đạo dức, dối lừa… gây nguy hại cho gia đình, cho xã hội, hay những việc có lỗi với bản thân.

Ai trong đời cũng mắc phải sai lầm bạn ạ, cho dù là sai lầm khủng khiếp, chúng ta nhận ra điều sai và tích cực sửa sai, đó là điều quý nhất.

Vậy nên bạn có thể nói chuyện với chồng sắp cưới của bạn một lần nữa, bạn thử hỏi xem nếu như bạn nói thật về quá khứ (nói một cách ngắn gọn và thái độ thành khẩn) với cha mẹ anh ấy thì hậu quả sẽ như thế nào, “đám cưới có thể bị ảnh hưởng” - theo lời anh ấy nói - là cha mẹ anh ấy sẽ không vừa lòng, không tham dự đám cưới, hay sẽ “từ” anh ấy nếu cưới bạn… Tùy theo mức độ của hậu quả mà bạn có thể “nắm bắt” tình hình, nhưng tôi tin cha mẹ anh ấy là người trí thức nên sẽ có sự hiểu biết và suy nghĩ thấu đáo, hơn ai hết, họ tin tưởng vào sự chín chắn của con họ cũng như họ cũng đã “xem xét” về tư cách đạo đức của nàng dâu tương lai trước khi chấp thuận quyết định đám cưới này. Hơn nữa, sự thành thật luôn được đón nhận bạn ạ, cho dù chúng ta là ai, ở lứa tuổi nào cũng vậy. Bạn cũng không nhất thiết phải để mọi người cùng biết, cha mẹ anh ấy là đủ bạn ạ!

Cho dù anh ấy có e ngại sự việc sẽ ảnh hưởng đến đám cưới, cho dù anh ấy có bảo đây là việc cá nhân giữa hai người thì bạn vẫn nên thuyết phục anh ấy bạn nhé, vì bạn đã thành thật với anh, nên bạn hãy thành thật với hai đấng sinh thành của anh.

Xin gửi đến bạn những góp ý chân tình, mong là sẽ giúp ích được phần nào cho bạn.

TNTS

Bạn đọc có ý kiến chia sẻ hoặc có tâm sự cần được tư vấn xin gửi thư về tòa soạn hoặc email: tamsu.tnts@thanhnien.com.vn. Ý kiến tham gia được đăng sẽ được chấm nhuận bút. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.